Công bố Sách Trắng 2016 về hợp tác thương mại EU- Việt Nam

(PLO) - Sách Trắng 2016 của EuroCham đề cập đến các vấn đề then chốt về đầu tư trực tiếp nước ngoài, quản trị doanh nghiệp, năng lượng, tăng trưởng xanh, phát triển nguồn nhân lực, quyền sở hữu trí tuệ, mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, đối tác công – tư, thuế, vận tải, hậu cần… 
Lễ công bố Sách Trắng 2016 và tọa đàm Triển vọng Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam
Lễ công bố Sách Trắng 2016 và tọa đàm Triển vọng Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam

Sách Trắng về thương mại và đầu tư của Việt Nam được Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chính thức công bố sáng nay (2/3) tại Hà Nội và tại TP.HCM (ngày 3/3) đưa ra các vấn đề cũng như những kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trên các lĩnh vực quan trọng của môi trường thương mại, đầu tư tại Việt Nam.

Ông Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại VN cho biết, Sách Trắng 2016 tập hợp và trình bày một số quan ngại cũng như kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Sách Trắng 2016 đề cập đến các vấn đề then chốt về đầu tư trực tiếp nước ngoài, quản trị doanh nghiệp, năng lượng, tăng trưởng xanh, phát triển nguồn nhân lực, quyền sở hữu trí tuệ, mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, đối tác công – tư, thuế, vận tải, hậu cần… 

Khẳng định EuroCham sẽ tiếp tục là đối tác chủ chốt của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa ra các vấn đề thương mại đầu tư và kiến nghị, cũng như cung cấp tổng hợp những thông tin đánh giá cập nhật nhất về tình hình kinh tế, môi trường kinh doanh và môi trường pháp lý hiện nay tại Việt Nam, Chủ tịch EuroCham, bà Nicola Connolly cho biết, “Sách Trắng 2016” còn là cẩm nang cho các Bộ ban ngành và cơ quan địa phương trong việc nghiên cứu phát triển môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Đại diện các Bộ, ngành tham dự Lễ công bố Sách Trắng 2016 của EuroCham

Theo bà Nicola Connolly, trong suốt 12 tháng qua, EuroCham đã ghi nhận những nỗ lực cải cách của chính phủ Việt Nam. Theo báo cáo từ Diễn đàn kinh tế thế giới 2014- 2015, Việt Nam đã cải thiện sức mạnh cạnh tranh toàn cầu và được xếp hạng thứ 68 so với vị trí 70 của năm trước.

Dựa trên những nghiên cứu của EuroCham tại Việt Nam chỉ số môi trường kinh doanh cũng cho kết quả tương tự. Theo đó chỉ số môi trường kinh doanh trong quý 3 đạt 74/100, cao thứ hai so với những chỉ số từ trước đến nay.

Tuy vậy, theo Sách Trắng 2016, vẫn còn một số điểm mà các doanh nghiệp châu Âu lo ngại khi làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam. Đó là tính thiếu minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện khuôn khổ pháp lý.

Giáo dục đào tạo và cung ứng nguồn lao động có chuyên môn cũng là lĩnh vực mà Việt Nam còn yếu. Ngoài ra, cải cách hành chính, thuế doanh nghiệp cũng là vấn đề mà doanh nghiệp châu Âu cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy cải cách hơn nữa.

Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VCCI và EuroCham về EU-VN FDA

Tại Lễ công bố Sách Trắng 2016, VCCI và EuroCham đã ký kết thỏa thuận cụ thể để thực hiện những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như xây dựng đường dây tư vấn, tổ chức các khóa đào tạo về bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, phát hành tài liệu, sổ tay hướng dẫn doanh nghiệp…

Đây là một hoạt động quan trọng và nổi bật trong khuôn khổ "Dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu về quyền sở hữu trí tuệ tại Đông Nam Á" đang được Eurocham và VCCI tích cực phối hợp thực hiện trong năm nay.

Đọc thêm