'Cú huých' lớn cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo

(PLO) - Quy định Quy hoạch thương nhân kinh doanh và xuất khẩu gạo vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký quyết định bãi bỏ. Đây được xem là cú huých lớn cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo.
'Cú huých' lớn cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Trước tình trạng các doanh nghiệp than khó khi thị trường xuất khẩu gạo rất khó khăn và cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì việc bãi bỏ quy định trên đã giúp các doanh nghiệp "dễ thở" hơn trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.

Ngày 19/9/2016, Bộ Công Thương đã gửi công văn số 8768/BCT-XNK kiến nghị Chính phủ xem xét, cho phép bãi bỏ Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo ban hành kèm theo Quyết định số 6139/QĐ-BCT.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại văn bản số 10257/VPCP-KTTH ngày 28/11/2016. Mới đây, chiều 4/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định bãi bỏ Quyết định số 6139/QĐ-BCT.

Như vậy, với quyết định mới này, các tiêu chí, điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo quy định tại Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo ban hành kèm theo Quyết định số 6139/QĐ-BCT gồm: Quy định khống chế số lượng tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo; Quy định khống chế địa bàn đầu tư xây dựng kho chứa, cơ sở xay, xát thóc gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo tại 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quy định tiêu chí thành tích xuất khẩu gạo) đã chính thức bị bãi bỏ.

Các quy định điều kiện kinh doanh không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư năm 2014 của quy định này đã không còn hiệu lực. Đây được xem là bước tiến góp phần bảo đảm tính minh bạch của thể chế, môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu gạo, góp phần thúc đẩy xuất khẩu gạo và tăng cường tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân...

Thời gian vừa qua, nhiều chính sách được Bộ Công Thương ban hành có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới thị trường lúa gạo. Các chính sách này khi ban hành đã bộc lộ nhiều bất cập và không đạt được kết quả như kỳ vọng. Việc bãi bỏ quy định về điều kiện thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo là việc làm cần thiết và kịp thời trong thời điểm hiện nay.

Trong tháng 12/2016, Bộ Công Thương đã tiến hành cắt giảm và đơn giản hóa 123 thủ tục hành chính, bãi bỏ Thông tư 37 đối với lĩnh vực dệt may, ra mắt Cổng dịch vụ công trực tuyến, sửa đổi Thông tư 07 và nhiều hoạt động nhằm giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong quá trình kinh doanh.

Đọc thêm