Cử tri sốt ruột tiến độ Quốc lộ 19, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

(PLVN) - Cử tri tỉnh Gia Lai gần đây đã nhiều lần thông qua Ban Dân nguyện của Quốc hội kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đẩy nhanh việc triển khai Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (gọi tắt là Dự án QL19) do công trình này chậm tiến độ.


Một đoạn QL19 qua Tây Nguyên
Một đoạn QL19 qua Tây Nguyên

Dự án nâng cấp QL19 dài hơn 240km với tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của phía Việt Nam.

Đây là dự án đường bộ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải Trung bộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án, nhiều lần làm cử tri Gia Lai sốt ruột, phải kiến nghị đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, nửa cuối năm 2020, Ban Dân nguyện của Quốc hội đã có các văn bản số 288/BDN và 427/BDN chuyển kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai tới Bộ GTVT, đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án.

Phản hồi việc này, tháng 9/2020, Bộ GTVT cho hay, Dự án QL19 đã được phê duyệt nhiệm vụ, dự toán một số gói thầu Tư vấn, và đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán các gói thầu thi công xây lắp. Lúc bấy giờ, Bộ dự kiến sẽ khởi công công trình vào tháng 12/2020 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Tiếp đó, cuối 2020, cử tri Gia Lai tiếp tục “nhắc” tiến độ dự án. Bộ GTVT khẳng định, đã tích cực đôn đốc các đơn vị khẩn trương hoàn thiện công tác triển khai thiết kế kỹ thuật dự án. Văn bản trả lời cũng nói rõ, trong Quý I/2021 sẽ hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật và khởi công công trình để hoàn thành trong năm 2023.

Trao đổi với PLVN về sự chậm trễ này, một cán bộ có thẩm quyền ở Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, do đặc thù của Dự án ODA nên thủ tục triển khai công trình mất nhiều thời gian hơn so với các dự án trong nước. “Hiện, Bộ đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục theo quy định để có thể khởi công QL19 trong đầu tháng 4/2021”, vị này nói.

Theo nguồn tin của PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn - người trực tiếp chỉ đạo lĩnh vực GTVT khu vực Tây Nguyên - trong ngày 24/3 sẽ chủ trì một cuộc họp  với các đơn vị liên quan để kiểm điểm tiến độ Dự án QL19.

Được biết, Ban Quản lý dự án 2 - một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, triển khai các Dự án ODA được giao nhiệm vụ làm đại diện chủ đầu tư Dự án QL19 kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.

Trong các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tuyên truyền, vận động đến người dân, cử tri trong khu vực tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, an toàn giao thông, an ninh trật tự,… để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ. 

Đọc thêm