Đà Nẵng chia sẻ “bí quyết” nhiều năm liền dẫn đầu

(PLO) - Vừa trở về từ Lễ công bố PCI 2015, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chia sẻ với Pháp Luật Việt Nam về những “bí quyết” tạo đột phá về Chỉ số PCI trong nhiều năm liền của thành phố.
Ông Huỳnh Đức Thơ, 
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ” doanh nghiệp

Theo ông, yếu tố nào đã giúp Đà Nẵng giữ vững ngôi đầu bảng về Chỉ số PCI?

- Có thể khẳng định, những thành tựu Đà Nẵng đạt được trong việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung và hoàn thiện PCI nói riêng, trước hết nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương.

Cùng với đó, định hướng đúng đắn và những quyết sách mang tính đột phá của các cấp lãnh đạo nhiều đời tại Đà Nẵng đã giúp Đà Nẵng hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế; tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, xã hội để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, sự điều hành hiệu quả của UBND TP, của Thành ủy Đà Nẵng, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Một yếu tố nữa khiến Đà Nẵng có được lòng tin của cộng đồng DN, các nhà đầu tư trong thời gian qua là Đà Nẵng luôn cầu thị và lắng nghe ý kiến từ các tổ chức, hiệp hội, DN… nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp DN hoạt động ngày càng hiệu quả, đóng góp nhiều của cải vật chất cho tỉnh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển đi lên.

Đà Nẵng đã có những chính sách gì hỗ trợ DN, thưa ông?

- Chúng tôi không coi Chỉ số xếp hạng PCI là thắng hay thua mà đây là đánh giá khách quan về sự năng động trong điều hành của chính quyền địa phương. Từ nhận thức đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư và DN hoạt động, công tác hỗ trợ DN luôn được Đà Nẵng quan tâm.

Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác cải thiện môi trường đầu tư, tập trung hỗ trợ DN trong vấn đề gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, thời gian và số lượng TTHC luôn được lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo nghiên cứu cắt giảm; nâng cao chất lượng dịch vụ công theo hướng hợp lý, thuận lợi cho DN, nhất là trong lĩnh vực cấp phép kinh doanh và đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng và đào tạo nghề… Nhờ đó, thời gian giải quyết một số thủ tục đã được rút ngắn, chỉ còn trong vòng 1, 2 ngày, thậm chí vài giờ.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và chuyển biến rõ rệt từ thái độ “quản lý DN” sang “phục vụ DN”.

Từ năm 2014, Đà Nẵng đã mạnh tay với những dự án “treo”, quyết định thu hồi diện tích đất của DN chưa triển khai để giao lại cho các DN khác có nhu cầu. Đà Nẵng còn sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển để hỗ trợ DN gặp khó khăn về vốn với lãi suất thấp.

Nhiều năm nay, nhằm cải thiện tính minh bạch trong tiếp cận thông tin (là một trong các chỉ số thành phần của PCI), đích thân các vị lãnh đạo TP đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng DN “nói không với chi phí phi chính thức”, tự trang bị các kỹ năng khai thác thông tin và đối phó với các hành vi, biểu hiện thiếu minh bạch trong giao dịch TTHC, xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa DN và cơ quan nhà nước.

Đà Nẵng cũng tạo ra liên kết giữa các DN, thông qua kết nối cung - cầu để các DN đến với nhau, tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, trên Cổng thông tin điện tử TP và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thường xuyên đưa thông tin công khai, minh bạch về các chủ trương, chính sách cũng như quyền lợi của DN khi tham gia các sự kiện, công việc của Đà Nẵng.

Không ngồi chờ nhà đầu tư đến!

Những năm tới, Đà Nẵng sẽ làm gì để tiếp tục giữ vững ngôi đầu PCI toàn quốc, thưa ông ?

- Ở Đà Nẵng, lãnh đạo TP không ngồi chờ các nhà đầu tư đến mà chúng tôi chủ động đi một số nước để tìm nhà đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực được ưu tiên.

Ngoài kiện toàn phong cách quản lý, phục vụ như đã nêu trên, Đà Nẵng đã và đang chú trọng thu hút nhân tài, mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo người lao động cho chính các DN…, đồng thời tăng cường hỗ trợ và tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của DN nhằm giúp các DN vượt qua khó khăn, phát triển và khẳng định bản lĩnh ở cả thị trường trong nước và nước ngoài. Từ đó, DN có những đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm