Đã thu được khoản thuế chuyển nhượng BigC

(PLO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, ông Cao Anh Tuần vừa cho biết, vào ngày 24/8 vừa rồi, Centrer Group, DN đmua lại hệ thống BigC tại Việt Nam, đã nộp số tiền thuế chuyển nhượng 2.034 tỷ đồng vào kho bạc nhà nước. Hiện 22 đoàn thanh tra  22 siêu thị BigC trên cả nước đang tiến hành lập biên bản và sẽ sớm kết thúc thanh tra…

số tiền thuế chuyển nhượng 2.034 tỷ đồng  do DN tự kê khai, tự nộp
số tiền thuế chuyển nhượng 2.034 tỷ đồng do DN tự kê khai, tự nộp

Tại cuộc họp báo chuyên đề của Tổng cục thuế chiều 31/8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, ông Cao Anh Tuần cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Đối với thương vụ chuyển nhượng Big C, thương vụ này được thực hiện vào ngày 29/4/2016, trong quá trình chuyển nhượng đoàn kiểm tra đã đôn đốc yêu cầu DN tự kê khai nộp thuế.

Trên cơ sở đôn đốc của cơ quan thuế, Centrer Group đã kê khai và nộp 2.034 tỷ đồng tiền thuế chuyển nhượng. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Cao Anh Tuấn xác nhận Tập đoàn này đã nộp đầy đủ số tiền này vào kho bạc nhà nước hôm 24/8 vừa qua.

Trước câu hỏi, số tiền thuế chuyển nhượng vốn mà tập đoàn này đã nộp liệu có phù hợp và có điều chỉnh gì không, ông Cao Anh Tuấn cho biết, theo quy định luật quản lý thuế, doanh nghiệp tự kê khai và tự tính thuế và nộp vào ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế thực hiện thanh tra kiểm tra theo quy định pháp luật.

“Chính sách của chúng ta thu thuế chuyển nhượng 20% trên thu nhập chuyển nhượng họ tự kê. Ngành thuế hiện đang thanh tra kiểm tra trên phân tích rủi ro. Hàng năm thanh tra 15-16% số lượng DN dựa trên phân tích rủi ro. Dựa trên cơ sở kê khai, cơ quan chức năng sẽ thu thập dữ liệu và nếu có rủi ro sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra đối với nội dung này.”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã và đang thanh tra 22 công ty thuộc hệ thống BigC trên cả nước. Do các đơn vị hệ thống của BigC được thành lập ở Việt Nam ở dạng công ty độc lập nên Tổng cục Thuế đã triển khai 22 đoàn thanh tra các công ty này. Hiện các đơn vị đang trong giai đoạn lập biên bản, quyết định truy thu, khi có kết quả chính thức sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Đọc thêm