Đã xây dựng kịch bản xấu nhất cho truyền tải điện

(PLVN) - Vận hành lưới điện vào mùa nắng nóng là một thách thức khá lớn, đặc biệt sau khi xảy ra hiện tượng cháy rừng năm 2019, gây ảnh hưởng đến đường dây 500kV. Công tác này được chuẩn bị như thế nào trong mùa nắng nóng năm nay? Ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã có cuộc trao đổi với  báo chí về vấn đề này. 
Các Công ty truyền tải điện đã áp dụng các công nghệ mới như sử dụng thiết bị UAV bay giám sát hành lang
Các Công ty truyền tải điện đã áp dụng các công nghệ mới như sử dụng thiết bị UAV bay giám sát hành lang

Thưa ông, năm 2019 hiện tượng cháy rừng xảy ra đã gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống truyền tải điện. Năm nay Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã chuẩn bị như  thế nào cho những tình huống tương tự?

- Thực tế, trong những năm qua đã xảy ra các vụ cháy rừng, cháy nương rẫy, ruộng mía trong và gần hành lang an toàn đường dây truyền tải điện gây sự cố đường dây, ảnh hưởng đến truyền tải cung cấp điện. Ví dụ như năm 2014, 2015 xảy ra cháy rừng gây sự cố đường dây 500kV Di Linh - Tân Định, cháy ruộng mía gây sự cố đường dây 220kV Nha Trang - Krongbuk, năm 2017 cháy rừng ngoài hành lang lan vào trong hành lang gây sự cố đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây. Đặc biệt mùa nắng nóng năm 2019 cháy rừng nhiều ngày tại khu vực miền Trung đã làm sự cố lưới điện đường dây 500kV Đà Nẵng - Vũng Áng và Đà Nẵng - Hà Tĩnh, ảnh hưởng rất lớn đến việc đảm bảo an toàn cung cấp điện.

Do đó, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra rà soát các vị trí đường dây truyền tải đi qua rừng, nương rẫy, phối hợp với địa phương, chủ rừng thu dọn thực bì, cành cây khô ra khỏi hành lang đường dây, tạo các đường băng chống cháy lan về phía đường dây. Các đội truyền tải điện (TTĐ) đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, không đốt rừng, không để các lá cây, cành cây khô tồn tại trong hành lang đường dây…

Ngoài các biện pháp truyền thống, các Công ty TTĐ còn áp dụng các công nghệ mới như sử dụng thiết bị UAV bay giám sát hành lang, lắp các camera giám sát hành lang tại các khu vực xung yếu, dễ xảy ra cháy. Khi xảy ra cháy lớn gần đường dây thì cần phối hợp với nhân dân địa phương, lực lượng công an phòng cháy chữa cháy, quân đội để dập cháy, nếu có nguy cơ mất an toàn cần cắt điện đường dây để dập cháy.

Ngoài hiện tượng cháy rừng gây ảnh hưởng đến lưới điện thì tình trạng thả diều cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến lưới điện truyền tải, EVNNPT đã làm gì để hạn chế tình trạng này, thưa ông?

- Các biện pháp ngăn ngừa và hạn chế hiện tượng thả diều vẫn thường xuyên được tuyên truyền đến các đối tượng liên quan. Các hành vi thả diều gây sự cố sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc ngăn chặn triệt để hiện tượng thả diều cũng gặp khó khăn vì chơi diều là một truyền thống dân gian, có những khi người dân thả diều xa đường dây nhưng gặp gió to diều bay xa vẫn có thể vướng lên đường dây gây sự cố. Vì vậy, việc kết hợp nhiều biện pháp từ tuyên truyền đến kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi thả diều có nguy cơ gây sự cố đường dây phải làm thường xuyên, không được lơi lỏng.

Các đơn vị TTĐ cũng ký kết các quy chế phối hợp với chính quyền và công an các địa phương trong việc kiểm tra và xử lý diều, phối hợp với các đơn vị Điện lực trên địa bàn trong công tác kiểm tra và thông báo cho nhau biết để tháo dỡ diều kịp thời. Ngoài ra, lực lượng TTĐ cũng sử dụng công nghệ giám sát bằng UAV, camera gắn trên các điểm cao, gần điểm nóng về thả diều để phát hiện và ngăn chặn sớm nguy cơ diều bay vào đường dây. 

Ông có thể cho biết, EVNNPT đã xây dựng các kịch bản ứng phó với các hiện tượng có thể xảy ra trên lưới điện 500kV Bắc Nam như thế nào?

- Hiện nay, hệ thống TTĐ 500kV Bắc - Nam do 4 Công ty TTĐ quản lý vận hành. Đường dây đã được thiết kế để chịu được các cơn bão, gió lớn. Tuy nhiên, với tác động của biến đổi khí hậu, nhiều hiện tượng cực đoan về thời tiết đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới cũng như ở Việt Nam như gió lốc, nắng nóng…, do đó, để ứng phó với các hiện tượng cực đoan, EVNNPT đã giao cho các công ty TTĐ chủ động xây dựng các phương án trong phòng chống thiên tai, trong đó có giả định đến cả trường hợp gãy đổ cột điện 220 và 500kV. 

Với kịch bản này, EVNNPT sẽ phải chuẩn bị các vật tư để chằng néo cột tránh ngã đổ, vặn cột, chuẩn bị cột dự phòng có kết cấu tương tự, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ngay cho việc khắc phục nếu xảy ra sự cố. Trong các phương án có cả việc phối hợp với các Trung tâm điều độ HTĐ quốc gia, điều độ miền để nhanh chóng có phương thức truyền tải cung cấp điện giảm thiểu ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, phối hợp với các đơn vị sản xuất cột điện sẵn sàng chế tạo vật tư thay thế, phối hợp giữa các đơn vị quản lý vận hành và cả các đơn vị xây lắp điện để huy động người và phương tiện tham gia khắc phục nhanh sự cố.

Đọc thêm