Đại án kinh tế OceanBank: Còn nhiều tình tiết cần phải làm rõ

(PLO) - Như vậy, sau 13 ngày làm việc căng thẳng (từ 27/2 - 8/3) vào chiều 8/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã ra Quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án sai phạm kinh tế tại Ngân hàng OceanBank.
Bị cáo Hà Văn Thắm trong một phiên xét xử
Bị cáo Hà Văn Thắm trong một phiên xét xử

Trong quá trình xét hỏi, do xuất hiện nhiều vấn đề cần được làm rõ, HĐXX đã ra Quyết định hoãn phiên tòa và trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung.

Thực tế diễn biến phiên tòa cho thấy, mặc dù trong cáo trạng thể hiện bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc NH OceanBank) giữ vai trò chủ mưu bởi bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT NH OceanBank) khai: Vào năm 2009 Sơn đã chủ động đề nghị với Thắm 2 vấn đề: để huy động vốn được từ PVN, OceanBank phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng/tổng số tiền gửi và giao cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí mà không cần trao đổi chi tiết để Sơn được chủ động giải quyết. Cuối cùng bị cáo Thắm đã đồng ý mức chi thêm này khoảng trên, dưới 01%/năm.

Tuy nhiên, thực tế tại phiên tòa Hà Văn Thắm đã khai rằng Sơn và Thắm không có thỏa thuận về việc chia lãi ngoài 1%, thỏa thuận chăm sóc khách hàng. Thực tế Ngân hàng OceanBank có cả một Chương trình chăm sóc khách hàng hoàn toàn phù hợp mà pháp luật không cấm.

Mặt khác, trong toàn bộ thời gian xét xử, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng không thừa nhận là mình chủ mưu chỉ đạo chi lãi ngoài, bị cáo cũng không phụ trách nguồn vốn mà chỉ được phân công làm kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro…

Một số luật sư cho rằng, đối với các tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (Điều 281 BLHS) và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 165 BLHS) để cấu thành tội phạm thì phải có dấu hiệu thiệt hại xảy ra, tuy nhiên thực tế phiên tòa diễn ra chưa chứng minh được có thiệt hại xảy ra.

Bằng chứng là, Kết luận giám định của cơ quan giám định dùng để làm căn cứ thiệt hại chỉ nói số tiền đó là trích quỹ dự phòng rủi ro chưa có thiệt hại xảy ra. Mặt khác, nhiều bị cáo khai tại phiên tòa do tình thế cấp bách đành phải thực hiện chi lãi ngoài 1.576 tỷ không trái Thông tư 02 để cứu Ngân hàng OceanBank nhưng không gây thiệt hại cho Ngân hàng, ngược lại việc này giúp OceanBank thoát khỏi tình trạng mất thanh khoản và phát triển thịnh vượng trong những năm đó.

Có thể nói, đây là một trong sáu vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử sơ thẩm từ cuối năm 2016 và trong quý 1/2017. Tuy nhiên, đây cũng là vụ án đầu tiên HĐXX phải ra Quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Báo PLVN điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm