Đại dịch COVID-19: Phải có chiến lược mới để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng

(PLVN) - Theo ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, đại dịch COVID-19 không ngăn cản chúng ta tìm kiếm các cơ hội và đưa ra những chiến lược mới để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam…
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.

Với chủ đề “Việt Nam – ngôi sao đang lên”, Hội nghị trực tuyến chuyên sâu về Việt Nam thảo luận các chiến lược để tối ưu cơ hội đầu tư vào Việt Nam sau đại dịch COVID-19 đã thu hút sự tham dự của lãnh đạo của các doanh nghiệp đến từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. 

Sự kiện do Bộ KH&ĐT phối hợp với Ngân hàng Standard Chartered và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều nay - 7/9.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động thu hút đầu tư tập trung vào khu vực ASEAN của Ngân hàng Standard Chartered, khởi đầu là Diễn đàn Kinh doanh ASEAN Standard Chartered 2020 được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4.700 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới.  

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí  Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã có bài phát biểu tại sự kiện và đã có các trao đổi tại phiên thảo luận. 

 Phiên thảo luận còn có sự tham gia của ông Soren Bech, Tổng Giám đốc RB Health Vietnam và ông C. K. Tong, Tổng Giám đốc BW Industrial Development, và được điều phối bởi ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, và ông Nguyễn Xuân Thành, Thành viên độc lập không điều hành của Hội đồng thành viên, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam. 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo của các doanh nghiệp đến từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo của các doanh nghiệp đến từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ.  

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết do xung đột giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới cùng tác động của Đại dịch COVID-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, gián đoạn sản xuất đã khiến các Tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đẩy nhanh hơn quá trình tái cơ cấu nhằm đa dạng hóa đầu tư tránh sự phụ thuộc vào một quốc gia và một đối tác, mở ra cơ hội cho các nước trong đó có Việt Nam. 

Để chuẩn bị đón dòng vốn đầu tư dịch chuyển theo nguyên tắc cùng thắng (win-win), Việt Nam đã và đang đẩy nhanh chuẩn bị các điều kiện nhe: Rà soát quỹ đất, mặt bằng, nhà xưởng và các hạ tầng thiết yếu cần thiết khác phục vụ sản xuất; Đẩy nhanh quá trình đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; Hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư và làm việc; Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ; Xây dựng các gói ưu đãi đặc biệt áp dụng cho các dự án quy mô lớn, có chất lượng; Thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài; Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Việt Nam thực hiện chính sách chủ động thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất gắn với đào tạo nhân lực.

“Với mạng lưới kết nối rộng khắp trên thế giới, Bộ KH&ĐT mong muốn Ngân hàng Standard Chartered tăng cường sự kết nối các nhà đầu tư, thu hút các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đến đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, cùng với Việt Nam xây dựng các trung tâm, cơ sở chuyên biệt để đem lại động lực phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới như: Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Trung tâm tài chính quốc tế,…”- Bộ trưởng bày tỏ.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ, với những yếu tố nền tảng mạnh mẽ như dân số trẻ, năng động và am hiểu công nghệ, thị trường nội địa đang phát triển, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và một nền kinh tế mở, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn. 

“Nhiều tập đoàn đa quốc gia đã quan tâm thiết lập hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nhằm tận dụng khoảng cách địa lý gần và khả năng kết nối với ASEAN để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa, tuy nhiên, điều đó không nên ngăn cản chúng ta kiếm các cơ hội và đưa ra những chiến lược mới để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam..” - ông Nirukt Sapru phát biểu. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh: “Cơ hội đã có, để vượt qua thách thức, khó khăn hiện nay, với khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, chúng tôi nhận thức Việt Nam cần phải có quyết tâm cao hơn nữa, đổi mới tư duy, hành động mạnh mẽ, quyết liệt và sáng tạo trong quá trình triển khai…”

Sau Hội nghị, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Standard Chartered tiếp cận các doanh nghiệp mà có quan tâm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để cung cấp thông tin về chính sách pháp luật, hỗ trợ trong quá trình tìm hiểu đầu tư, kết nối đầu tư và thực hiện các thủ tục đầu tư một cách thuận lợi.  

Đọc thêm