Đang quyết toán, bồi thường khẩn cấp cho người dân Dự án luồng sông Hậu

(PLO) - 30 tỷ đồng sẽ được được ứng trước để chi trả cho các hộ dân ở Trà Vinh do chịu tác động bởi Dự án luồng sông Hậu. Mặt khác, Bộ GTVT cũng ấn định khoảng thời gian 3 tháng để đại diện chủ đầu tư hoàn thành việc quyết toán giai đoạn I dự án này.
Theo lãnh đạo Trà Vinh, 30 tỷ đồng là để bồi thường cho các hộ dân ở đoạn lý trình từ Km 12 - Km 18+284 kênh Quan Chánh Bố
Theo lãnh đạo Trà Vinh, 30 tỷ đồng là để bồi thường cho các hộ dân ở đoạn lý trình từ Km 12 - Km 18+284 kênh Quan Chánh Bố

Tạo sự đồng thuận để nạo vét, duy tu luồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về tình hình triển khai thực hiện và tác động, ảnh hưởng của Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu và các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Cụ thể,  lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý bố trí khẩn cấp khoảng 30 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho các hộ dân sống trong vùng dự án, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc là giao Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Trà Vinh về việc ứng trước kinh phí thực hiện và tính toán vào kinh phí thực hiện Dự án luồng sông Hậu theo quy định.

“Việc chi trả khoản tiền bồi thường nói trên sẽ tạo sự đồng thuận đối với người dân để Bộ tổ chức triển khai Dự án nạo vét duy tu luồng sông Hậu”, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.

Được biết, trước đó Bộ GTVT đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn duy tu hàng năm để đảm bảo an toàn hàng hải cho công trình này là 170 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thể tiến hành do một số người dân ở Trà Vinh phản đối việc tổ chức thi công.

Công trình trên sau khi hoàn thành giai đoạn I đã góp phần kết nối, thông thương hàng hóa cho cả vùng miền Tây Nam bộ rộng lớn với các vùng miền khác. Theo thống kê , đã có 76% lượng hàng hóa xuất - nhập trong khu vực thông qua tuyến thủy lộ quan trọng này.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra hiện trường Dự án luống sông Hậu giai đoạn I
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra hiện trường Dự án luống sông Hậu giai đoạn I

Chính phủ yêu cầu Bộ KH&ĐT phối hợp thực hiện giai đoạn II

Đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành giai đoạn I, với luồng tàu dài 46 km, trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1 km, kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, kênh Tắt (đào mới) dài hơn 8 km, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ dài hơn 1,6 km hai bên kênh Tắt và bến phà Tắt…

“Giai đoạn II vẫn còn các hạng mục chưa triển khai như kè bảo vệ đoạn kênh Quan Chánh Bố (Trà Vinh) chiều dài 18.177 m;  đoạn bờ Nam ngã ba sông Hậu và kênh Đại An dài 425 m; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài 5 km và một số công trình khác như bến phà 60T; bến sà lan 500T; hệ thống hàng hải điện tử…”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) nói.

Liên quan vấn đề này, mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng đã yêu cầu Bộ KH&ĐT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2266/VPCP-KTTH ngày 12/3/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc kéo dài thời gian thực hiện giải ngân kế hoạch vốn giai đoạn 2014 - 2016 và thực hiện đầu tư các hạng mục thiết yếu của dự án giai đoạn II.

Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi kết thúc giai đoạn I, Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vẫn đang dư số vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Nguồn này dự kiến sẽ được chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có phần đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

Hiện tại, Bộ GTVT đang nỗ lực triển khai việc quyết toán dự án, đồng thời  phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan hoàn tất các thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét để tiếp tục dự án. 

“Chúng tôi đã cam kết với lãnh đạo Bộ chỉ trong vòng 3 tháng, công tác quyết toán Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I sẽ hoàn tất. Ngoài ra, Ban sẽ phối hợp chặt với chính quyền tỉnh Trà Vinh và Cục Hàng hải Việt Nam để giải quyết dứt điểm vấn đề đền bù hỗ trợ cho người dân nhằm triển khai các dự án có liên quan ở luồng sông Hậu”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải khẳng định hồi nửa đầu tháng 4/2018.

Đọc thêm