Đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu gạo ở khu vực phía Nam

(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2280/VPCP-NN ngày 25/3/2020 , Đoàn Công tác liên ngành đã có buổi làm việc với các sở, ngành phía Nam về công tác kiểm soát hoạt động xuất - nhập khẩu lúa, gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
Đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu gạo ở khu vực phía Nam

Đoàn liên ngành bao gồm đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo UBND Tp.HCM và các tỉnh thành phố thuộc Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), Hiệp hội Lương thực và đại diện của 20 thương nhân có kim ngạch xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước.

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần đánh giá tình hình xuất khẩu, cơ cấu, sản lượng, nguồn thóc, gạo hàng hóa theo từng chủng loại, mùa vụ trong năm 2020. Đồng thời, cần xem xét những tác động của tình hình xâm nhập mặn tại ĐBSCL và tác động của dịch bênh Covid-19, cũng như kết quả thực hiện các nhiệm vụ được nêu lên trong Nghị định 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ

Bên cạnh đó, tại văn bản số 2280/VPCP-NN ngày 25/3/2020, Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho Bộ Tài chính đánh giá những biến động về giá thóc, gạo nội địa của các tháng đầu năm 2020 và yêu cầu NHNN cần thông tin cụ thể về tình hình dư nợ, cho vay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Bộ Công thương đề xuất  UBND Tp.HCM và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực ĐBSCL đánh giá cụ thể về diện tích, sản lượng, tình hình thu mua, dự trữ lưu thông và tồn kho thóc, gạo trên địa bàn, tình hình giá thóc, gạo trên địa bàn được giao tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP.

Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam cần phải có báo cáo chính xác cụ thể, kể cả lượng gạo tồn kho của các hội viên. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng cần có đánh giá cụ thể các yếu tố tác động đến ngắn và dài hạn của nạn xâm nhập măn, dịch Covid-19 đến quá trình sản xuất, xuất nhập khẩu gạo, thóc.

Riêng các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo chi tiết, cụ thể tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp mình trong các tháng dầu năm 2020 và những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 , xâm nhập mặn đến hoạt động thu mua nguyên liệu sản xuất, chế biến, xuất khẩu của doanh nghiệp mình, cũng như tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo ra thị trường nước ngoài trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 929.000 tấn, thu về hơn 430 triệu USD, tăng 30,5% về lượng và tăng 38% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019. 

Đọc thêm