Đấu thầu lại gạo dự trữ: Nâng mức phạt và phí bảo lãnh dự thầu lên mức tối đa để “giữ chân” doanh nghiệp trúng thầu

(PLVN) - 10h ngày 12/5/2020,  22 Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực, Tổng cục DTNN đã tổ chức mở thầu đợt 2 mua 182.300 tấn gạo dự trữ quốc gia (DTQG). Theo ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN, trong lần đấu thầu lại này sẽ áp dụng mức phạt và phí bảo lãnh dự thầu lên mức tối đa để đảm bảo mua đủ lượng gạo dự trữ theo kế hoạch…

Đấu thầu lại gạo dự trữ:  Nâng mức phạt và phí bảo lãnh dự thầu lên mức tối đa để “giữ chân” doanh nghiệp trúng thầu

*  Thưa ông, kết quả đấu thầu lại được mở thầu ngày 12/5/2020 như thế nào?

Theo báo cáo nhanh của các Cục DTNN khu vực, đến 10 giờ ngày 12/5/2020, 22 Cục DTNN khu vực đã tổ chức mở thầu các gói thầu đã đủ điều kiện để mở thầu theo qui định của pháp luật. Trong đó có nhiều DN đã từ chối không ký hợp đồng cung ứng gạo cho DTQG đợt I vừa qua cũng tham gia đấu thầu lần này, vì theo qui định của pháp luật hiện hành thì không có quy định nào cấm họ không được tham gia dự thầu. 

Hiện nay, các Cục DTNN khu vực đang khẩn trương tổ chức đánh giá hồ sơ kỹ thuật, năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tham dự thầu. Những nhà thầu vượt qua bước đánh giá hồ sơ kỹ thuật, đáp ứng được năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì được mở hồ sơ tài chính để lựa chọn nhà thầu trúng thầu. Nhà thầu nào đáp ứng được hồ sơ kỹ thuật, năng lực, kinh nghiện và có giá dự thầu thấp nhất được lựa chọn trúng thầu cung ứng cho DTQG. Tổng cục DTNN đã có công điện chỉ đạo các Cục DTNN khu vực khẩn chương tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu chậm nhất là ngày 19/5 để ký hợp đồng xong trước ngày 22/5, thời gian thực hiện hợp đồng đến hết ngày 30/6/2020.

Ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN.
Ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN. 

* Sở dĩ các DN không ký Hợp đồng sau khi đã trúng thầu trong lần trước là do giá trúng thầu thấp hơn so với giá xuất khẩu (XK)? Lần đấu thầu này, mức giá đưa ra như thế nào, thưa ông?

Để mua đủ số lượng gạo nhập kho DTQG theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục DTNN tổ chức đấu thầu lại và mở thầu vào ngày 12/5/2020.

Tại thời điểm hiện nay, do dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trên toàn cầu, nhu cầu gạo cho XK tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép hoạt động XK gạo trở lại bình thường kể từ ngày 01/5/2020. Do đó, các DN đẩy mạnh gom hàng phục vụ XK trong khi nguồn cung gạo Đông xuân đã vào cuối vụ thu hoạch không còn nhiều nên đã kéo giá gạo trên thị trường tăng cao, gạo tẻ 15% tấm ở mức khoảng 10.300- 10.500 đồng/kg (chưa có bao bì, đóng gói, kiểm định chất lượng, bốc xếp, hao hụt, lãi vay, lợi nhuận DN …. và cước vận chuyển tới từng cửa kho DTQG)

Theo quy định của Luật giá, Luật DTQG và các văn bản hướng dẫn thi hành và gạo mua nhập kho dự trữ là mặt hàng lương thực mang tính thời vụ; giá gạo phụ thuộc nhiều vào tình hình cung cầu trên thị trường và thời vụ thu hoạch.

Do đó, để đảm bảo việc quy định giá sát giá thị trường tại thời điểm và đảm bảo phải quy định trước thời điểm mở thầu, trên cơ sở kết quả thẩm định của Cục Quản lý giá về phương án giá của Tổng cục DTNN, ngày 11/5/2020 Bộ Tài chính đã quyết định giá mua tối đa và cùng ngày 11/5/2020, căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm trên địa bàn cụ thể đã được các Cục DTNN khu vực khảo sát; ý kiến tham gia về giá mua gạo DTQG của các Sở Tài chính địa phương và mức giá các Cục DTNN khu vực đề nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN đã quyết định giá gói thầu cho từng Cục DTNN khu vực bằng với mức giá mua tối đa được Bộ Tài chính quy định đồng thời gửi các Cục DTNN khu vực để kịp tổ chức mở thầu vào ngày 12/5/2020 theo đúng quy định. Theo diễn biến của thị trường thì việc định giá và sự biến động của giá trong việc quy định giá đấu thầu là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về giá và về DTQG..

* Để khắc phục, hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu lại lần hai vào ngày 12/5/2020 khi đã trúng thầu rồi lại bỏ thầu, Tổng cục DTNN có những biện pháp gì?

Việc giao dịch, tham gia cung ứng gạo cho DTQG được thực hiện theo Bộ luật Dân sự 2015, Luật DTQG 2012 và Luật Đấu thầu 2013. Trường hợp DN trúng thầu không tới ký hợp đồng thì biện pháp chế tài là thu bảo lãnh dự thầu; nếu đã ký hợp đồng mà không thực hiện hoặc có thực hiện, nhưng không giao đủ số lượng theo hợp đồng đã ký thì bị thu bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc chịu phạt tối đa bằng 8% giá trị không thực hiện và cấm tham gia đấu thầu từ 3 - 5 năm Luật Đấu thầu đã quy định.

Căn cứ quy định của pháp luật về đấu thầu, đợt mở thầu lần hai vào ngày 12/5/2020 vừa qua, trong Hồ sơ mời thầu, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực nâng cao biện pháp ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia thầu, mức bảo lãnh dự thầu đã được nâng lên từ 1,5% đến 3% trên giá gói thầu bằng mức tối đa pháp luật đã qui định. Còn về lâu dài, chúng tôi cũng đã có kiến nghị cần sửa đổi Luật Đấu thầu bổ sung các chế tài khác để ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia đấu thầu không riêng chỉ có mua gạo DTQG, mà cho nhiều mặt hàng và các lĩnh vực khác.

* Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Trong việc tổ chức đấu thầu cung cấp gạo nhập kho DTQG năm 2020 trên toàn quốc, đây là lần đầu tiên các bên mời thầu bắt buộc áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về DTNN đối với gạo ban hành kèm theo Thông tư 78/2019/TT-BTC ngày 12/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Theo đó, tiêu chuẩn gạo nhập kho cao hơn cả gạo XK với những chỉ tiêu về hạt vàng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, trong hồ sơ mời thầu luôn đảm bảo điều kiện thông thoáng, thuận lợi, và tạo ra nhiều cơ hội dự thầu cho các nhà thầu.

Đọc thêm