Đẩy mạnh hợp tác với đối tác lớn nhất châu Âu

(PLVN) - Đức là đối tác số 1 của Việt Nam ở châu Âu. Thúc đẩy hợp tác kinh tế, đặc biệt là ngành năng lượng và công nghiệp hỗ trợ giữa 2 quốc gia là chủ đề được bàn thảo trong Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức, vừa diễn ra chiều nay (12/1/2021).
Cuộc họp trực tuyến lần thứ nhất vừa diễn ra chiều nay.
Cuộc họp trực tuyến lần thứ nhất vừa diễn ra chiều nay.

Chiều nay (12/1/2021), Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Đức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức Peter Atmaier.

Tại Khóa họp này, hai Bộ trưởng đã trao đổi khả năng hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực thương mại và công nghiệp 4.0, chế biến chế tạo, năng lượng, giáo dục - đào tạo nghề.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với các đối tác phía Đức trong lĩnh vực năng lượng, như phát triển năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối, việc lưu trữ và truyền tải điện để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như phân bổ các nguồn năng lượng cân bằng, phù hợp, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Về hợp tác công nghiệp, Bộ trưởng Tuấn Anh đề nghị phía Đức tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất linh kiện, phụ tùng của các Tập đoàn công nghiệp lớn của Đức, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để tạo nền tảng bền vững cho nền công nghiệp Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam thành lập “Trung tâm chuyển đổi số sản xuất” để có thể nắm bắt các cơ hội trong thời đại Công nghiệp 4.0.

Bộ trưởng Đức Peter Altmaier cho biết Việt Nam là quốc gia ưu tiên hợp tác của Chính phủ Đức trên thế giới. Chính phủ Đức cũng như Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức sẽ hỗ trợ hết sức để thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các thỏa thuận về hợp tác thương mại và công nghiệp, trong đó có Hiệp định EVFTA nhằm thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai bên. Đây cũng sẽ là cơ chế giúp đỡ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp 2 bên thâm nhập thị trường của nhau, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Từ Đức, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức khẳng định Việt Nam là quốc gia mà Chính phủ Đức ưu tiên hợp tác
 Từ Đức, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức khẳng định Việt Nam là quốc gia mà Chính phủ Đức ưu tiên hợp tác 

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí trong thời gian tới, hai bên cam kết tiếp tục thúc đẩy cơ chế phản ứng nhanh (Fast Track) để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai bên sao cho hiệu quả và hữu ích hơn nữa.

CHLB Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Việt Nam được CHLB Đức xếp hạng đối tác thương mại thứ 24/144 nước xuất khẩu hàng hoá vào CHLB Đức, hạng 78/144 nước nhập khẩu hàng hoá từ CHLB Đức. CHLB Đức xác định Việt Nam thuộc nhóm thị trường có nhiều tiềm năng trong Khu vực châu Á, và là đối tác thương mại quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA Việt Nam – EU đã chính thức đi vào hiệu lực.

Đọc thêm