Để giảm nhiệt giá thịt lợn, Bộ trưởng Nông nghiệp khuyến cáo dân ăn thịt gà

(PLVN) - Trước câu hỏi tại sao giá lợn hiện nay cao, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trả lời trên diễn đàn Quốc hội ngày 13/6. Tuy nhiên, giải pháp giảm giá thịt lợn mà ông đưa ra đã khiến Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp phải nhắc đi nhắc lại hai lần.
Để giảm nhiệt giá thịt lợn, Bộ trưởng Nông nghiệp khuyến cáo dân ăn thịt gà

Hiểu rằng cử tri quan tâm đến giá thịt lợn hiện nay rất cao, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường báo cáo về dịch tả lợn châu Phi. Đây là một loại dịch bệnh rất đặc biệt, hết sức nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn trên thế giới và Việt Nam. 

Lúc này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý Bộ trưởng Cường là Quốc hội đã nắm được tình hình, còn hiện muốn biết làm thế nào để phục hồi đàn lợn và giảm được giá thịt lợn trên thị trường.

Bộ trưởng Cường giải thích, ông nêu tình hình để có thể thấy được số lượng đàn lợn của nước ta giảm mất 20%. Còn về khối lượng thì chúng ta giảm đi 9,6% trong tổng số 3,8 triệu tấn thịt lợn. Chính điều này là nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng biến động giá vừa qua vì nó thâm hụt.

Trước tình hình trên, ngay từ tháng 3/2019, chúng ta đã có chủ trương phát triển các nhóm thực phẩm khác như phát triển đàn gà, phát triển trứng. Cuối năm 2019, chúng ta đã bù đắp được 760.000 tấn nên không xảy ra thiếu thực phẩm. 

Tuy nhiên, vì lợn thiếu, chết 20%, do đó, chúng ta theo lộ trình thì phải phục hồi đàn. Theo kế hoạch là đến quý IV năm nay thì số đầu lợn sẽ ngang bằng 31 triệu con trước khi bị dịch. Vì quy luật cung cầu chưa gặp nhau, dẫn đến câu chuyện giá tăng. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo ngành Nông nghiệp cùng với các địa phương đang tập trung. Một là phải đẩy nhanh hơn quá trình khôi phục đàn lợn, tái đàn, đảm bảo tái đàn bền vững bởi nguy cơ xảy ra dịch bệnh trở lại rất cao. 

Thứ hai, tập trung tái đàn, chú ý các hộ nhỏ lẻ, trang trại để làm sao vừa đảm bảo an toàn. Cái khó nhất hiện nay là giống đang rất đắt thì làm sao phải đủ giống cho những hộ này, có cơ chế chính sách thế nào; đồng thời phải đảm bảo bền vững, không bị tái dịch trở lại. 

Để giải quyết vấn đề này, một mặt Bộ yêu cầu 15 đơn vị lớn tại doanh nghiệp phải tập trung, không chỉ chăm lo con giống cho mình, mà phải bán, phải cung cấp dịch vụ cho thị trường, đặc biệt là người dân. 

Bên cạnh đó, rất nhiều địa phương hiện đã ra được chính sách hỗ trợ cùng với chính sách hỗ trợ thiệt hại của Nhà nước. Ví dụ, thành phố Hà Nội hiện nay hỗ trợ tới 4 triệu một con lợn giống. Đây là chính sách rất tốt. Nghệ An, 2 triệu trên một con, tất cả các tỉnh khác phải hỗ trợ cho bà con nông dân. Con giống bây giờ 3-4 triệu một con thì dân không có tiền mua, chúng ta phải có trách nhiệm hỗ trợ. 

Nhân diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Cường đề nghị chúng ta cũng phải khuyến cáo, phải lựa chọn các thực phẩm đa dạng, không có lý gì bây giờ tập trung ăn thịt lợn, thịt gà rất tốt cũng bà con nông dân sản xuất ra, cá, tôm, trứng cũng vậy đều của nông dân. Chúng ta san sẻ rổ thực phẩm, vừa bổ dưỡng tốt cho cơ thể, vừa không gây áp lực một ngành hàng.

Một lần nữa, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lại nêu vấn đề giá thịt lợn vẫn đang cao, làm thế nào để hạ xuống bình ổn?.

Lần này thì Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh là phải tập trung tái đàn thật nhanh, khuyến cáo ăn đa dạng sản phẩm, tăng cường khâu thương mại để làm sao kiểm soát không để trục lợi, không lợi dụng chuyện này để tăng giá. 

“Bằng nhóm giải pháp chung, cộng với công tác tuyên truyền để làm sao từng bước cho giá thịt lợn xuống mức hợp lý. Nói giá bao nhiêu thì không thể kết luận giá bao nhiêu được, nhưng làm sao cố gắng để cung cầu gặp nhau sớm ở giá phù hợp nhất”, người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho hay.

Đọc thêm