Đề nghị đóng cửa ngân hàng quá yếu

(PLO) - Dẫn ví dụ một ngân hàng lớn nhưng không khỏe, Đại biểu Hồ Sỹ Đồng cho rằng, cơ quan quản lý nên rà soát lại các nhà băng yếu kém và mạnh tay cắt bỏ nếu không đủ vốn để tái cơ cấu.
Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội đang diễn ra sáng 31/10, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục bày tỏ sự sốt ruột về tiến trình tái cơ cấu ngân hàng. Mở đầu phát biểu, Đại biểu Hà Sỹ Đồng (tỉnh Quảng Trị) đánh giá cao nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước khi báo cáo ở kỳ họp này không xuất hiện những nguyên nhân vướng mắc đến từ một số cổ đông lớn trong các nhà băng.
Tuy nhiên, ông Hà Sỹ Đồng băn khoăn về danh sách 9 ngân hàng yếu kém mà nhà điều hành đã chỉ đích danh vừa qua. Theo ông, cần rà soát, đánh giá lại sức khỏe của các tổ chức tín dụng một lần nữa. Đại biểu tỉnh Quảng Trị cũng dẫn trường hợp của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) để cho thấy, ngân hàng lớn không đồng nghĩa với khỏe. Theo ông, các ngân hàng lớn phải có đủ lượng vốn cần thiết để tham gia tái cơ cấu hệ thống.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng ngân hàng lớn hiện nay không đồng nghĩa với ngân hàng khỏe mạnh. Ảnh chụp màn hình
 
Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng ngân hàng lớn hiện nay
không đồng nghĩa với ngân hàng khỏe mạnh. Ảnh chụp màn hình
Về nợ xấu, đến nay Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) đã mua được hơn 10.000 tỷ đồng nợ xấu thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt. Với trái phiếu này, các nhà băng có thể được tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước khi cần thiết. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cũng cho rằng cơ chế xử lý nợ xấu qua VAMC như hiện nay chỉ mang tính hình thức, gạt nợ xấu một cách kỹ thuật thay vì thực chất.
Cũng chia sẻ những lo ngại này, đại biểu cho rằng không nên tiếp tục xử lý nợ xấu qua VAMC một cách tình thế, khiên cưỡng như hiện nay vì dễ tạo ra tình trạng ảo. 
Ngoài ông Hà Sỹ Đồng, nhiều ý kiến khác cũng đề xuất tiếp tục mạnh tay tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu. Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đề nghị dỡ bỏ trần lãi suất và trần huy động để chuyển sang cơ chế thị trường. Bên cạnh đó, ông Huỳnh Nghĩa cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nới dần tỷ giá để phù hợp tình hình trong và ngoài nước. 
Trong bối cảnh hiện nay, nông nghiệp được xem là cứu cánh của nền kinh tế nhưng theo Đại biểu Phạm Quang Khải (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng giảm dần. Để làm rõ vấn đề này, đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị Ngân hàng Nhà nước đánh giá 5 lĩnh vực ưu tiên cung cấp tín dụng, đặc biệt là cơ chế hỗ trợ lãi suất với khu vực nông nghiệp nông thôn như thế nào. 

Đọc thêm