Đề nghị Úc sớm mở cửa cho nông sản và trái cây tươi của Việt Nam

(PLVN) - Đó là một phần nội dung trong cuộc hội đàm trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Simon Birmingham, được tổ chức sáng nay - 8/5.
Bộ trường Trần Tuấn Anh đã đề nghị Úc đẩy nhanh mở cửa thị trường cho nông sản và trái cây tươi của Việt Nam
Bộ trường Trần Tuấn Anh đã đề nghị Úc đẩy nhanh mở cửa thị trường cho nông sản và trái cây tươi của Việt Nam

Tại Hội đàm, 2 Bộ trưởng tập trung trao đổi về các vấn đề như phối hợp triển khai thỏa thuận của Thủ tướng 2 nước trong việc xây dựng Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường, sớm đưa 2 nước trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau; Hợp tác mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông, lâm thủy sản của hai nước; Tháo gỡ khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua việc sớm khôi phục hệ thống vận tải (đường biển, đường hàng không), hợp tác đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường; Thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, luyện kim, công nghiệp hỗ trợ; Chú trọng đến việc khai thác có hiệu quả các cơ hội từ Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn đề nghị Úc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đánh giá, cấp phép nhập khẩu cho các sản phẩm nông sản, trái cây tươi (chanh leo, chôm chôm, vú sữa, sầu riêng), thủy sản, đặc biệt là tôm tươi nguyên con, là sản phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Simon Birmingham đồng ý với đề xuất này và khẳng định sẽ trao đổi với cơ quan đầu mối phía Úc là Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường Úc để thúc đẩy vấn đề hợp tác mở cửa thị trường.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á châu Phi (Bộ Công Thương), trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Úc vẫn đạt mức tăng tăng trưởng khả quan và không bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Úc đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu (XK) của Việt Nam đến Úc đạt 924,4 triệu USD, tăng 11,65% so với cùng kỳ năm 2019, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng XK tăng như khoáng sản, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, gạo, thủy sản, rau quả, dệt may.