Dễ thành "miếng mồi" khi mở tài khoản, đăng ký thuê bao điện thoại tại Trung Quốc

(PLO) - Trước thực trạng ngày càng có nhiều người dân ở khu vực biên giới xuất cảnh mở tài khoản và đăng ký thuê bao điện thoại tại Trung Quốc, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác đề phòng bị các đối tượng lợi dụng để tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, wechat… có đăng tin quảng cáo tìm người Việt Nam sang mở tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc và tại một số địa phương giáp biên giới Việt - Trung của tỉnh Quảng Ninh xuất hiện các đối tượng cò mồi, môi giới lôi kéo không ít người Việt Nam ở các địa phương trên xuất cảnh sang Trung Quốc giới thiệu cho các ngân hàng Trung Quốc để đứng tên mở tài khoản, đăng ký thuê bao sim điện thoại Trung Quốc với các thủ tục rất đơn giản như chỉ cần có phôtô CMND, thông hành xuất nhập cảnh, hộ chiếu.

Sau khi hoàn tất thủ tục được phía Trung Quốc chi trả cho mỗi người từ 300-400 NDT/1 tài khoản và từ 100 – 150 NDT/1 thuê bao điện thoại và yêu cầu xuất cảnh về Việt Nam mà không cho biết sử dụng tài khoản và đăng ký thuê bao điện thoại đó vào mục đích gì. Do hám lợi, hiện nay các đối tượng tiếp tục lôi kéo người dân ở các xã giáp biên sang Trung Quốc để mở tài khoản và thuê bao điện thoại Trung Quốc. Tình hình trên gây ra phức tạp về ANTT ở khu vực biên giới và tiềm ẩn rủi ro cho chính những người được các đối tượng thuê mở tài khoản và thuê bao điện thoại.

Quảng Ninh: Khuyến cáo người dân về việc mở tài khoản, đăng ký thuê bao điện thoại tại Trung Quốc ( ảnh minh họa )
Quảng Ninh: Khuyến cáo người dân về việc mở tài khoản, đăng ký thuê bao điện thoại tại Trung Quốc ( ảnh minh họa )

Theo khuyến cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh: Hiện chính quyền tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây (Trung Quốc) chưa có ký kết thoả thuận gì về vấn đề trên. Việc người dân sang Trung Quốc mở tài khoản, thuê bao điện thoại Trung Quốc là hoàn toàn tự phát và do các đối tượng rủ rê, lôi kéo. Việc này rất dễ bị lợi dụng vào hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng ở Trung Quốc.

Để tránh rủi ro và vi phạm pháp luật, Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị người dân không tham gia vào các hoạt động trên khi chưa biết rõ mục đích của việc mở tài khoản và thuê bao điện thoại tại Trung Quốc. Đồng thời cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý các đối tượng lợi dụng vấn đề trên lôi kéo đưa người dân vào hoạt động vi phạm. 

Đọc thêm