Đề xuất đường bay, tên miền… cũng là tài sản công

(PLO) - Ngày 15/6, UBTVQH đã cho ý kiến dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại phiên họp, đa số các ý kiến đều đồng ý cho rằng đây là một luật rất quan trọng, nhưng mục tiêu đặt ra là phải sử dụng tài sản nhà nước tiết kiệm và chống được lãng phí, tham nhũng. Các ý kiến đều đồng ý sửa lại tên luật là: “Luật Quản lý, sử dụng tài sản công” để bảo đảm phù hợp, thống nhất với quy định tại Điều 53 Hiến pháp năm 2013 và Bộ luật Dân sự 2015.

Cho ý kiến dự án luật, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, chúng ta đang lúng túng trong phạm vi điều chỉnh. Theo ông Uông Chu Lưu, chúng ta không nên cầu toàn quá, vì tài sản công bao gồm rất nhiều chuyên ngành rộng. Nếu đưa hết rồi quy định thì rất vướng và mất thời gian, vì thế không thể làm nổi.

Bởi vậy, ông Lưu đề nghị cần đưa ra cơ chế, kiểm tra, thanh tra, giám sát để sử dụng tài sản hiệu quả. Cùng với đó phải bổ sung trách nhiệm giám sát của QH và những cơ quan được giao tài sản công để tăng cường tính giám sát.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhận xét, đây là một dự thảo vô cùng khó, Ban soạn thảo đã phải rà soát 49 luật liên quan cùng rất nhiều các nghị định chuyên ngành. Theo ông Định, cần  làm rõ thêm phạm vi điều chỉnh, nhất là đối tượng áp dụng, bởi Luật quy định tài sản công nhưng khái niệm trong luật không rõ, tờ trình và nội dung chưa khớp.

“Với những tài sản công đã có luật chuyên ngành điều chỉnh thì trong luật chỉ quy định và điều chỉnh những cái chung. Còn đối với những cái mà chưa có luật chuyên ngành điều chỉnh thì luật này phải quy định cụ thể riêng”, ông Định đề xuất.

Đánh giá cao Ban soạn thảo đã cố gắng trong việc chuẩn bị trình dự án luật, nhưng Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng, luật cần bổ sung tài sản hữu hình và tài sản sở hữu của Nhà nước, ví dụ như đường bay, tên miền internet,… 

Liên quan đến việc sử dụng tài sản công, điển hình là xe công, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng việc sử dụng xe công cần nghiên cứu kỹ. Luật chưa quy định trong việc sửa chữa xe, nhất là định mức xăng. Theo bà Hải, một xe dùng lâu năm không thể cùng định mức, tiêu chuẩn cùng với xe vừa mới trang bị.

Kết luận vấn đề, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần rà soát lại phạm vi điều chỉnh, không nên cầu toàn việc đưa tài sản công; khái niệm tài sản công các nội dung phải phù hợp với Hiến pháp các luật chuyên ngành; đảm bảo tính khả thi của luật, nhất là những tài sản không thể lượng hóa, kiểm kê, đo đếm được.

Đọc thêm