Deloitte Việt Nam phát hành báo cáo ngành bán lẻ tại Việt Nam

(PLVN) -Deloitte Việt Nam ,Công ty tiên phong trong lĩnh vực Tư vấn và Kiểm toán với kinh nghiệm 30 năm tại thị trường Việt Nam vừa phát hành báo cáo với chủ đề “Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh”.
Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, người tiêu dùng ngay lập tức thay đổi các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng
Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, người tiêu dùng ngay lập tức thay đổi các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng

Báo cáo cung cấp bức tranh tổng quan về những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuyển dịch chiến lược lựa chọn kênh bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ.

Nhờ vào nỗ lực chống dịch sớm từ những ngày đầu, Việt Nam được dự đoán là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. 

Tuy nhiên, những tác động của đại dịch Covid-19 sẽ khiến nền kinh tế không thể trở về trạng thái trước đây. 

Chính sách giãn cách xã hội và mức độ quan tâm về sức khỏe tăng lên tạo ra hai thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng: tiêu dùng an toàn tại nhà và tăng cường mua sắm qua nền tảng   thương mại điện tử.

Khi hành vi mua sắm của người dùng dịch chuyển theo hướng tối thiểu hóa việc mua sắm tại các điểm bán hàng vật lý, tăng tần suất giao dịch trực tuyến cũng chính là thời điểm các doanh nghiệp bán lẻ kiểm định lại sở thích và thói quen người tiêu dùng, từ đó cân nhắc chiến lược kênh bán hàng phù hợp.

Với việc cung cấp góc nhìn từ tổng quan nền kinh tế đến sự dịch chuyển trong ngành bán lẻ sau đại dịch Covid-19, Báo cáo cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong định hướng và triển khai chiến lược kênh bán hàng, 

Báo cáo gồm ba phần chính: Khả năng phục hồi kinh tế khi đối mặt với đại dịch Covid; Đại dịch Covid-19 đã thay đổi người tiêu dùng Việt Nam như thế nào; Hoạt động của các kênh bán hàng.

Chia sẻ về thay đổi ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam sau đại dịch, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam phụ trách ngành hàng tiêu dùng, cho biết, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, người tiêu dùng ngay lập tức thay đổi các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng: từ “thuận tiện” sang “an toàn”, từ “cân nhắc về giá cả” sang “tình trạng có sẵn của hàng hóa”, từ “mong muốn” sang “nhu cầu thiết yếu”. 

“Với các ưu tiên thay đổi, khách hàng tìm mua các sản phẩm ở tất cả các kênh bán hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ có thể tận dụng đại dịch này như một cơ hội, biến nguy thành cơ, nhanh chóng mở rộng và tăng cường bán hàng đa kênh” - ông Nguyên đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm