Dịch Covid-19: Doanh nghiệp đã dần chủ động và thích nghi

(PLVN) - Tại Hội thảo "Doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng (NTD) chung tay trong đại dịch Covid-19" do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Hội Bảo vệ NTD tổ chức ngày 24/4, nhiều ý kiến cho rằng, đến nay nhiều DN đã chủ động và thích nghi với dịch Covid-19, trong khi NTD đã thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng…
Quang cảnh Hội thảo "DN với NTD chung tay trong đại dịch Covid-19.
Quang cảnh Hội thảo "DN với NTD chung tay trong đại dịch Covid-19.

Doanh nghiệp: Chúng tôi đã sẵn sàng!

Chia sẻ về hoạt động của DN trong thời điểm đầu của đại dịch, ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) - cho biết, mặc dù giá đầu vào liên tục tăng cao nhưng DN vẫn giữ bình ổn giá như cam kết với UBND TP HCM, DN vẫn đảm đảm bảo nhập hàng để cung cấp đủ nguồn cung với giá ổn định. Khó khăn là nhu cầu của NTD tăng cao đối với sản phẩm có hạn sử dụng dài trong khi DN chưa kịp đáp ứng.

“Sản phẩm đồ hộp có thời hạn sử dụng lên tới 3 năm, nhu cầu của  NTD tăng 50%, trong khi sản xuất phải có quy trình, phải bảo ôn mới đưa ra thị trường được. DN đã kịp thời phản ứng với nhu cầu thị trường và sau 2 tuần bố trí thiết bị chúng tôi đã đảm bảo đáp thị trường”- ông Dũng chia sẻ.

Ông Hoàng Chương - Giám đốc điều hành Miền Bắc Cty CP Masan Meatlife - cho biết, ngay từ khi chưa bùng phát dịch Covid-19, khi đó mới có dịch tả lợn châu Phi, DN đã áp dụng 3 tuyến phòng dịch để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, các biện pháp được tăng cường hơn, DN đảm bảo giãn cách, đo thân nhiệt, các biện pháp khử khuẩn để đảm bảo cung cấp sản phẩm an toàn. “Mặc dù phát sinh chi phí cao, nhưng DN vẫn thực hiện hàng ngày để đảm bảo chất lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường…”- ông Chương khẳng định.

DN này cũng ứng dụng đóng gói sản phẩm Meat Deli với công nghệ châu Âu đảm bảo an toàn cho sản phẩm, hỗ trợ giá 3 sản phẩm với mức trợ giá cao nhất từ trước tới nay…

Theo bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, các DN rơi vào tình trạng bị động và chưa sẵn sàng…”Nhưng cho đến giờ phút này thì tôi cho rằng các DN, đặc biệt là nhóm DN sản xuất tiêu dùng và lương thực thực phẩm đã chủ động thích nghi…” - bà Chi khẳng định.

Không những thế, giá cả hàng hoá các mặt hàng thiết yếu không có sự tăng giá nhiều gây ảnh hưởng tới thị trường, nếu có chỉ là một nhóm và ngay lập tức Chính phủ đã kiên quyết chỉ đạo để ổn định trở lại. Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng DN đều đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay NTD, đạo đức kinh doanh của DN luôn được đặt lên hàng đầu…

Không cung ứng các mặt hàng thiết yếu, song Karofi Việt Nam, DN được biết đến với sản phẩm máy lọc nước, đã chủ động chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang Nano silver. Theo ông Trần Mạnh Hiển - Tổng Giám đốc Tập đoàn Karofi Việt Nam, thông thường một dự án kéo dài 3 tháng, nhưng trong vòng 15 ngày đội ngũ nhân sự của Karofi đã nhanh chóng tạo các sản phẩm giá trị gia tăng nhằm giảm bớt khó khăn cho DN và đáp ứng nhu cầu cầu của NTD…

Người tiêu dùng: Thay đổi thói quen mua hàng

Mặc dù chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang trong trạng thái giãn cách xã hội và cách ly, song theo đại diện Karofi, thương mại điện tử (TMĐT) đã được sử dụng vừa để hỗ trợ hệ thống phân phối vừa để NTD tiếp cận dễ dàng với sản phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), do dịch bệnh nên tâm lý hạn chế tiếp xúc với người xung quanh khiến NTD lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều hơn, đây cũng là xu hướng phát triển của tương lai.

“Chúng tôi đã sớm chỉ đạo các sàn đảm bảo rà soát các sản phẩm, chống hàng giả hàng nhái, ưu tiên hiển thị các sản phẩm chống dịch, các nhu yếu phẩm cung cấp trong dịch. Đồng thời xử lý nghiêm hiện tượng các gian hàng bán thiết bị phòng dịch tăng giá... Đến ngày 24/4, đã xử lý khoảng 17 nghìn gian hàng và khoảng 38.400 sản phẩm vi phạm…”- bà Huyền cho hay.

Đặc biệt, đơn vị cũng đã phối hợp với các DN tiến hành đưa hàng hoá Việt lên các sàn giao dịch lớn, đẩy mạnh triển khai hệ thống giải quyết khiếu nại bảo vệ NTD.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số - cho biết, đã có sự thay đổi lớn trong cách triển khai của các DN kinh doanh TMĐT. Nếu như trước đây, DN chủ yếu bán các sản phẩm nhập khẩu thì đến nay, DN kinh doanh các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam tăng lên rất nhiều, nhiều DN quan tâm đến TMĐT và cho rằng đây hướng đi mới, giúp họ kinh doanh hiệu quả hơn…

* Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số: 

“Để hỗ trợ DN kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam, chúng tôi đã tập trung hỗ trợ DN trên hai kênh chính là trên chợ, siêu thị truyền thống và trên các sàn giao dịch TMĐT. Với các kênh siêu thị truyền thống, chúng tôi hỗ trợ DN phân phối hàng hóa và có giám sát của Bộ Công Thương. Với các sàn giao dịch điện tử, chúng tôi tập trung hỗ trợ DN trong khâu phân phối hàng và cũng sẽ có sự giám sát của Bộ Công Thương. Thông qua các kênh truyền thống, NTD đã dần nhận thấy đây là kênh bán hàng hiệu quả để giải tỏa được câu hỏi khi mua hàng hóa trên môi trường trực tuyến không đảm bảo được chất lượng…”

* Ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng phòng Bảo vệ NTD, Cục cạnh tranh và bảo vệ NTD: 

“Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD đã có những quy định về việc DN phải đảm bảo chất lượng, cung cấp thông tin, đảm bảo giá cả… nhằm ổn định thị trường. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một số tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi như nâng giá bán khẩu trang giai đoạn đầu chống dịch, bán thiết bị y tế kém chất lượng, hàng giả... Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD đã thành lập tổng đài tiếp nhận thông tin của NTD và đã nhận được nhiều khiếu nại liên quan đến việc mua hàng, đặc biệt mua online nhận hàng không đúng, không đảm bảo chất lượng. Các cơ quan Nhà nước đã vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng này, hình thức xử lý cả kinh tế và hình sự. Nhờ sự quyết liệt đó mà tình trạng trục lợi, vi phạm giảm đi rất nhiều…”.

Đọc thêm