Dịch COVID-19: G20 cam kết bơm 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu

(PLVN) - Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 26/3 đã cam kết “đồng lòng” trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, với kế hoạch bơm 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu trước những dự đoán về khả năng xảy ra một đợt suy thoái sâu.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh: AFP
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh: AFP

Cuộc họp trực tuyến do Quốc vương Salman của Saudi Arabia chủ trì,  diễn ra trước những chỉ trích rằng G20 đã phản ứng chậm chạp trong việc ứng phó với dịch COVID-19, đại dịch đã khiến hơn 21.000 người tử vong trên toàn thế giới và gây ra những cú sốc tài chính trong bối cảnh hơn 3 tỷ người đang chấp hành các phong tỏa nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong một thông báo chung sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo G20 cho biết: "Chúng tôi cam kết mạnh mẽ trong việc thể hiện sự đồng lòng chống lại mối đe dọa chung này”. Thông báo cũng cho biết các nước G20 sẽ bơm hơn 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu, nằm trong các chính sách tài khóa mục tiêu, các biện pháp kinh tế và các kế hoạch đảm bảo nhằm chống lại những tác động kinh tế, xã hội và tài chính của dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết con số trên là tổng giá trị các gói kích thích tài khóa của mỗi quốc gia G20, trong đó Trung Quốc chiếm 344 tỷ USD.

Trước những lo ngại rằng các nước nghèo không tiếp cận được với các thị trường vốn hay không có đủ các cơ sở vật chất y tế, các nhà lãnh đạo G20 cũng cam kết làm việc với các thể chế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để triển khai một gói tài chính mạnh mẽ nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Putin còn kêu gọi đình chỉ các lệnh trừng phạt trong thời gian dịch bệnh, nhấn mạnh đây là “vấn đề sống còn”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết đã thảo luận với G20 để tìm kiếm sự hỗ trợ để tăng cường tài trợ và sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu. 

Đọc thêm