Điểm mặt những cổ phiếu Việt “hợp gu” khối ngoại: FLC, BID, CTG...

(PLO) - Thị trường chứng khoán Việt khép lại phiên giao dịch cuối cùng của năm Giáp Ngọ đúng như nhận định của nhiều CTCK là không có biến động lớn. Tuy nhiên, ẩn số dòng vốn ngoại vẫn tiếp tục gây bất ngờ theo hướng tích cực.
Điểm mặt những cổ phiếu Việt “hợp gu” khối ngoại: FLC, BID, CTG...
Giới phân tích nhận định dòng vốn đầu tư dài hạn đã quay lại thị trường và đây là yếu tố có thể giúp VN-Index tiếp tục bật tăng sau kỳ nghỉ lễ. 
Theo thống kê trên sàn HOSE, trong 5 phiên giao dịch của tuần này, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào 5,561 triệu cổ phiếu (chiếm tới 14,67% tổng khối lượng toàn thị trường).
Trong khi đó, họ chỉ bán ra 2,488 triệu cổ phiếu, tổng cộng họ đã mua ròng 3,173 triệu cổ phiếu.
Nếu xét về giá trị giao dịch, khối ngoại đã chi 1.587 tỷ đồng để mua vào, chiếm 24,38% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. Nếu trừ đi giá trị 885 tỷ đồng bán ra, thì khối nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 701,9 tỷ đồng trong 5 phiên giao dịch vừa qua.
Thống kê 5 mã được khối ngoại giao dịch nhiều nhất trên HOSE trong 5 phiên vừa qua, có thể nhận thấy khối ngoại tập trung “gom hàng” ở những mã như FLC, BID, CTG, VIC, SBT, PVD… Trong đó, đáng chú ý là FLC với 3 phiên liền dẫn dầu danh sách những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài ưa thích.
Cụ thể, trong tuần qua nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 5.927.110 cổ phiếu FLC, tương đương bỏ ra khoản tiền khoảng 63,832 tỷ đồng. Cũng nhờ dòng tiền từ khối ngoại, giá cổ phiếu FLC cũng đã có sự tăng vọt lên mức 11.300 đồng/cổ phiếu.
Được biết, CTCP Tập đoàn FLC mới đây đã lên phương án trình ĐHĐCĐ kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% vốn điều lệ, và chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10%. Đây có thể là nguyên nhân khiến nhà đầu tư nước ngoài tập trung mua vào cổ phiếu này.
Năm 2014, FLC là một trong những cổ phiếu thu hút sự chú ý mạnh của các NĐT nước ngoài khi được không chỉ các quỹ đầu tư chỉ số tích cực mua vào. FLC hiện là cổ phiếu giữ kỷ lục được khối ngoại mua khớp lệnh nhiều nhất 1 phiên, khi chỉ trong ngày 19/9/2014, khối này mua vào 37,8 triệu cổ phiếu FLC, trị giá hơn 450 tỷ đồng.
Đứng thứ hai về mức độ “hợp gu” của khối ngoại là BID, cổ phiếu này cũng có 3.826.230 cổ phiếu được chuyển sang sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Tổng giá trị mua ròng ước tính đạt 67,888 tỷ đồng. 
Mới đây, hãng tin Reuters cũng dẫn lời lãnh đạo ngân hàng này là Phó Tổng giám đốc Trần Phương cho biết BIDV đã lên kế hoạch bán 15% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài và 10% cho một nhà đầu tư tài chính quốc tế trong quý III năm nay. 
Ngoài ra, ngân hàng sẽ nâng vốn đăng ký lên 10% thông qua phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện tại trong nửa đầu năm 2015. Việc tăng vốn điều lệ có thể đưa ngân hàng vượt quá Agribank (đến quý I/2014 có vốn điều lệ khoảng hơn 28.000 tỷ đồng) và chỉ thấp hơn Vietinbank (khoảng 38.000 tỷ đồng).

Đọc thêm