'Điểm sáng' ngành hàng không dịp cuối năm

(PLVN) - Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, trong những tháng qua, hàng không nội địa Việt Nam tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch tới đây, hàng không nội địa được dự báo tiếp tục tăng trưởng. Đây là điểm sáng của ngành hàng không trong bối cảnh bay quốc tế đang “đóng băng”...
Doanh thu bay nội địa giúp các hãng bay ít thua lỗ. (Ảnh minh họa)
Doanh thu bay nội địa giúp các hãng bay ít thua lỗ. (Ảnh minh họa)

Khách Vietnam Airlines tăng 21% 

Trả lời PLVN, đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong 3 tháng vừa qua, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 35.300 chuyến và vận chuyển 3,2 triệu lượt khách nội địa. Lượng khách trong những tháng vừa qua đã có sự tăng trưởng tốt so với các giai đoạn trước đó, đặc biệt tăng đến 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Các đường bay của Vietnam Airlines có dung lượng khách lớn trong 3 tháng qua là giữa Hà Nội đi ba địa phương là TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng; giữa TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Phú Quốc, Vinh. Cụ thể, lượng khách đông nhất trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đạt gần 850.000 lượt (trong 3 tháng). Các đường bay từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đến các thành phố biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Vinh, Nha Trang dao động từ 130.000-170.000 lượt (trong 3 tháng).

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, lượng khách đặt chỗ đang dần ổn định trở lại và dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới do nhu cầu di chuyển trong Tết Dương lịch, Tết Âm lịch. 

Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách vào dịp cuối năm và Tết, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã triển khai kế hoạch tăng thêm 414.000 chỗ, tương đương hơn 2.100 chuyến bay nội địa trong giai đoạn từ ngày 27/1 - 26/2/2021 (tức từ ngày 15 tháng Chạp - 15 tháng Giêng). Đợt tăng tải này nâng tổng số ghế toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group vào dịp Tết lên đến 2,4 triệu chỗ, tương đương gần 12.000 chuyến bay.

“Căn cứ vào nhu cầu và tình hình thị trường, Vietnam Airlines Group sẽ tiếp tục tăng thêm các chuyến bay trong giai đoạn cao điểm khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Trao đổi với PLVN, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, các chuyến bay nội địa trong những tháng gần đây của hãng tăng trưởng tốt, nhất là khi có các chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá. Lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2021, hàng không nội địa sẽ có mức tăng trưởng ấn tượng.

Cạnh tranh quyết liệt

Trong lúc các đường bay thương mại quốc tế “đóng cửa” không biết khi nào mở lại thì đường bay nội địa trở thành cứu cánh đối với các hãng hàng không. Chính vì điều này mà các hãng bay đang cạnh tranh nhau quyết liệt. Hình thức cạnh tranh phổ biến nhất lúc này là giảm giá vé, tăng cường các dịch vụ, tiện ích.

Cụ thể, nhân sự kiện kỷ niệm 9 năm ngày chuyến bay đầu tiên cất cánh (24/12/2011 – 24/12/2020), hãng Vietjet dành 10 triệu vé máy bay khi khách hàng đặt vé bay nội địa với mức giá trọn gói là 555.000 đồng. Mức giá này đã bao gồm thuế, phí cùng 7 kg hành lý xách tay và 15 kg hành lý ký gửi (áp dụng từ 17/12 đến 31/12/2020).

Trong khi đó, Bamboo Airways có chương trình mua vé đi tặng vé về đối với các chuyến bay nội địa áp dụng bay từ 9/12 đến 17/12/2020. Đặc biệt, ngày 23/12/2020, Bamboo Airways thông báo chương trình triển khai vận chuyển cành đào, mai dịp Tết Tân Sửu 2021 trong thời gian từ ngày 27/01/2021 đến hết ngày 26/02/2021 (tức ngày 15 tháng Chạp âm lịch năm Canh Tý đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch năm Tân Sửu). Mỗi hành khách được vận chuyển một bó (tối đa 2 cành). Mức cước là 450.000 đồng/bó (giá chưa bao gồm VAT). 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu bay Tết tăng cao, Bamboo Airways cũng tăng tải và tung ra thị trường các chương trình khuyến mại, giúp hành khách có thêm lựa chọn đặt mua vé bay Tết với mức giá ưu đãi. Các đường bay có nhu cầu lớn của hãng dự kiến tăng chuyến, tăng tải. Hãng này cũng triển khai chương trình “Vi vu Tết, rước lộc Xuân”, với việc lì xì hàng ngàn voucher phòng nghỉ và ưu đãi dịch vụ nghỉ dưỡng hấp dẫn từ khu nghỉ dưỡng 5 sao…

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân hàng không nội địa tăng trưởng trong thời gian qua ngoài việc các hãng bay giảm giá, khuyến mại thì còn do thị trường du lịch trong nước sôi động trở lại. Theo dự báo, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, thời gian trong và sau Tết, lượng khách du lịch còn tăng trưởng mạnh, kéo theo hàng không nội địa tăng trưởng theo.

Ngày 17/12 vừa qua, Trung tâm Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) công bố thông tin đường bay Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lọt vào Top 2 đường bay đông nhất thế giới, chỉ sau đường bay Seoul - Jeju của Hàn Quốc. Hiện mỗi ngày có khoảng 130 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thị phần trên "đường bay vàng" này đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines và Pacific Airlines) chiếm 57%; hai hãng Vietjet và Bamboo Airways chia nhau 43% thị phần.

Đọc thêm