Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2020: Thách thức lớn nhất là nhận thức!

(PLVN) -Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh, để đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030 là thách thức rất lớn và còn rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên thách thức lớn nhất là làm sao cho tất cả mọi người nhận thức được đây là việc phải làm…
Các chuyên gia và DN chia sẻ kinh nghiệm PTBV.
Các chuyên gia và DN chia sẻ kinh nghiệm PTBV.

Doanh nghiệp áp dụng bộ chỉ số phát triển bền vững có sức chống chịu cao hơn

Với chủ đề “Phát triển bền vững (PTBV) trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội”, Diễn đàn DN PTBV (VCSF) 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng DN vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức ngày hôm nay - 10/12 điễn ra trong bối cảnh đặc biệt. 

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD-VCCI, bối cảnh đặc biệt đó là: Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thiên tai dồn dập, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy, chiến tranh thương mại căng thẳng, nền tảng thương mại đa phương WTO đang bị đe doạ... “Thế giới đang trở nên mong manh hơn bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ trước yêu cầu PTBV...” - TS Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI cũng vui mừng chia sẻ tại Diễn đàn về việc Việt Nam đã về đích sớm trong việc thực hiện một số chỉ số PTBV của Liên Hợp Quốc và đạt thứ hạng tương đối cao trong khu vực (chỉ đứng sau Thái Lan). “Đó là thành quả của những nỗ lực PTBV của cả cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN!” - TS Vũ Tiến Lộc khẳng định, đồng thời ông cũng cho rằng chính dịch bệnh và thiên tai dồn dập là một thách thức cho PTBV nhưng cũng là sự cảnh báo thuyết phục tất cả chúng ta phải kiên định con đường PTBV.

Kết quả một cuộc khảo sát độc lập do VCCI triển khai cho thấy rất rõ về mối tương quan chặt chẽ giữa việc thực hiện các chỉ số quản trị bền vững và minh bạch thông tin, chỉ số trách nhiệm xã hội và môi trường với kết quả sản xuất kinh doanh của DN. Các DN áp dụng bộ chỉ số PTBV (CSI) đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn, năng xuất lao động cao hơn. 60% DN thực hiện bộ chỉ số CSI tin rằng họ đang làm tốt hơn đối thủ cạnh trạnh, trong đó chỉ có 27% DN trong nhóm đối chứng (không áp dụng chỉ số này) tự tin vào điều đó.

"Thực tiễn hoạt động của cộng đồng DN Việt Nam trong bối cảnh Covid - 19 cũng cho thấy, những DN xây dựng được cho mình các mô hình quản trị theo hướng PTBV đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn và kiên cường hơn so với các DN khác. Các DN theo đuổi định hướng PTBV thường trụ vững tốt hơn, thậm chí không ít DN trong bối cảnh khó khăn đã biết tìm ra cơ hội để bứt phá, vượt lên: bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động, mở mang được thị trường, đóng góp được cho ngân sách và góp phần vào tăng trưởng…” - Chủ tịch VCCI phát biểu.

Còn nhiều thách thức

Mặc dù vậy, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thừa nhận: “PTBV vẫn chưa là xu thế chung của cộng đồng DN!”

Theo ông, điều này trước hết là do nhận thức. Mặc dù Chính phủ đã có kế hoạch hành động quốc gia về PTBV, có Hội đồng quốc gia về PTBV, nâng cao năng lực cạnh tranh, có Hội đồng DN vì sự PTBV do VCCI sáng lập và chủ trì.

Chúng ta cũng tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức và thúc đẩy thực thi PTBV. Một số sáng kiến PTBV cũng đã được triển khai như: Liên minh liêm chính DN, Liên minh DN thúc đẩy thực hiện nâng cao năng suất lao động và quan hệ lao động hài hoà theo ngành, bộ chỉ số DN bền vững CSI, Báo cáo PTBV, Hội đồng DN nông nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, Diễn đàn năng lượng tái tạo, Liên minh tái chế bao bì (PRO), sáng kiến không xả thải vào thiên nhiên (Zero Waste to Nature), phát triển thị trường nguyên vật liệu thứ cấp... “Nhưng sự lan toả còn chậm, các DN tham gia mạng lưới PTBV chưa nhiều trong tống số DN Việt Nam hiện nay…” - TS Lộc đánh giá.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn lan tỏa tình thần phát triển bền vững tới cả cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn lan tỏa tình thần phát triển bền vững tới cả cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân.

Đây cũng là điều Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trăn trở.  Ghi nhận sự tiến bộ của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu PTBV, nhất là 5 năm gần đây, song Phó Thủ tưởng cho biết, ông cảm thấy tiếc khi tinh thần phát triển bền vững chưa được lan tỏa dù Chính phủ đã có chiến lược phát triển bền vững và đã có nhiều chỉ đạo đi kèm với chủ trương chính sách, cộng đồng DN cũng đã có nhiều hoạt động thúc đẩy vì sự phát triển bền vững. 

Diễn đàn thường niên này là một trong chuỗi những hoạt động thúc đẩy trong những năm qua. VBCSD-VCCI cũng đã được thành lập. Nhưng cho đến nay, trong số 700.000 DN trong cả nước thì mới có 100.000 DN (15% số DN) nắm được thông tin, hiểu rõ được về PTBV và mới có 2000 DN tham gia chương trình vì sự PTBV. 

“Chúng ta ý thức được rằng, để đạt được mục tiêu PTBV vào năm 2030 là thách thức rất lớn và còn rất nhiều việc phải làm. Không chỉ là DN phát triển, thu nhập theo đầu người, các yếu tố bảo vệ môi trường…Để lan toả tinh thần PTBV là rất khó, ngay trong cộng đồng các DN cũng còn nhiều thách thức lớn…” - Phó Thủ tướng trăn trở. Ông cho rằng, thách thức lớn nhất là là làm sao cho tất cả mọi người nhận thức được đây là việc phải làm.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, trong rất nhiều việc phải làm, việc đầu tiên ưu tiên là phát triển môi trường kinh doanh. Cần tiếp tục làm cho môi trường kinh doanh đầu tư thông thoáng hơn, PTBV không tách rời chuyển đổi số…

"Hiện nay, Chính phủ và cộng đồng DN đang thúc đẩy chuyển đổi số. Chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin sao cho Chính phủ, DN, từng người dân có thể có quyết định phù hợp hơn, thông minh hơn để sử dụng tối ưu nguồn lực của riêng mình và toàn xã hội. Đây là là thách thức đồng thời cũng là thời cơ!” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý đến tính cộng đồng và chia sẻ, một trong những điểm căn bản nhất là phải có nền tảng dữ liệu dùng chung được, chia sẻ được. “Tinh thần cộng đồng, sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau, nếu được giữ trong lòng mỗi chúng ta và chiến lược kinh doanh của mỗi DN, thì thực sự thách thức sẽ thành cơ hội lớn!” - Phó Thủ tướng quả quyết.

“Chúng ta không thể đạt được các Mục tiêu PTBV nếu thiếu DN, và sẽ không có DN nếu không đạt được các Mục tiêu PTBV (SDGs). Việc hoàn thành các SDGs có thể mở ra cơ hội thị trường trên toàn cầu trị giá ít nhất 12 nghìn tỷ USD vào năm 2030.” 

(Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam)

“2020 là năm nhiều thách thức và biến động. Đại dịch COVID-19 và tác động của biến đổi khí hậu nhắc nhở chúng ta rằng thế giới chúng ta đang sống dễ bị tổn thương và có tính liên kết chặt chẽ với nhau như thế nào. Vì vậy, cộng đồng DN cần hợp tác vì sự PTBV nhằm đem đến sự thịnh vượng lâu dài và ổn định cho toàn xã hội…”

(Ông Binu Jacob –  Tổng Giám đốc của Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD)

Đọc thêm