Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019: Kêu gọi hiến kế

(PLVN) - Trước thềm phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế tư nhân (KTTN) 2019, sáng nay, 2/5. diễn ra đồng thời 6 hội thảo chuyên đề. Đây là những vấn đề kinh tế then chốt của đất nước được đưa ra bàn thảo nhằm kêu gọi sự đóng góp trí tuệ của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp (DN).
Hội thảo chuyên đề về tài chính- tín dụng
Hội thảo chuyên đề về tài chính- tín dụng

Tham gia đối thoại, trao đổi trực tiếp với các đại diện của khu vực KTTN tại Diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường…

Với chủ đề “Phát triển KTTN Việt Nam trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW của Hội nghị TW 5 khoá XII và Nghị quyết 98-NQ/CP của Chính phủ” Diễn đàn KTTN 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế TW đồng chủ trì và chỉ đạo tổ chức sẽ chính thức khai mạc vào chiều nay. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm lớn của xã hội, khu vực KTTN  và cộng đồng DN trong nước, ngoài nước với sự tham gia của khoảng 4.000 lượt đại biểu. Đặc biệt, Phiên toàn thể có sự tham gia của 6 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng; 3 nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư TW Đảng; hơn 40 Ủy viên Ban Chấp hành TW và trên 60 lãnh đạo các ban, bộ, ngành TW và địa phương. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị đối với việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển của kinh tế tư nhân.

Ngoài Phiên toàn thể, Diễn đàn gồm 6 Hội thảo chuyên đề và 1 Tọa đàm, hoạt động triển lãm và kết nối DN được đồng thời tổ chức vào sáng nay.

6 chuyên đề chính gồm: “Thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày”; “Hoàn thiện thể chế và các nền tảng phát triển kinh tế số tại Việt Nam”; “Chủ động khai thác có hiệu quả CPTPP để phát triển bứt phá”; “Khơi thông dòng vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế - xã hội”; “Tạo lập và phát triển bền vững các chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản hội nhập quốc tế”;  “Các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam: Nút thắt và các kiến nghị”.  

Các nội dung trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn đều là những vấn đề lớn, cấp thiết song cũng rất cụ thể như: phát triển du lịch bền vững; phát triển kinh tế số; thực hiện có hiệu quả Hiệp định CPTPP; khơi thông vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế - xã hội; phát triển bền vững các chuỗi giá trị nông, lâm nghiệp, thủy sản; thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo. Tại các hội thảo nhiều vấn đề được nêu lên nhằm kêu gọi sự đóng góp, hiến kế giài pháp của các chuyên gia, đại biểu...

Ngoài 6 Hội thảo chuyên đề, Diễn đàn KTTN 2019 dành một phiên đặc biệt dành cho các Nữ doanh nhân với chủ đề "Vì một Việt Nam thịnh vượng". Toại đàm là nơi trao đổi về vai trò của nữ giới trong kinh doanh, chia sẻ những kinh nghiệm thành công, khát vọng được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.  

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn dành hầu hết thời gian cho đối thoại chính sách giữa đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và đại diện khu vực KTTN nhằm tạo điều kiện cho đại diện các DN, hiệp hội ngành nghề phản ánh những khó khăn, vướng mắc và hiến kế, đề xuất các chính sách, giải pháp trong phát triển KTTN. 

Đọc thêm