Điều chỉnh phụ tải điện: Lợi cho toàn cộng đồng

(PLVN) - Điều chỉnh phụ tải điện (DR) là giải pháp quan trọng để quản lý nguồn cầu, giúp giảm áp lực lên hệ thống điện trong giờ cao điểm. Hòa chung cùng cả nước, trong năm qua điện lực Thừa Thiên – Huế đã tiến hành triển khai 4 sự kiện DR vào các tháng 4, 7, 9, 10 với tổng công suất tiết giảm bình quân qua các đợt hơn 6MW.

Những lợi ích mà chương trình điều chỉnh phụ tải điện DR mang lại.

Những lợi ích mà chương trình điều chỉnh phụ tải điện DR mang lại.

TT-Huế đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; do đó mức độ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm hàng năm luôn ở mức khá cao, bình quân 9,15%/năm (giai đoạn 2015-2020). Trong năm nay, dự kiến tăng 5,9% so với năm 2019, tương đương 1,888 tỷ kWh. Đó là thách thức cho ngành điện tỉnh này.

Với sự cố gắng của đơn vị, trong năm 2019, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã nhận được sự đồng thuận, ký kết tham gia DR phi thương mại với 30 khách hàng, với tổng công suất ký kết thỏa thuận tiết giảm hơn 21MW, trong đó 100% khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đều tham gia.

 Biểu đồ thống kê phần trăm công suất theo nhu cầu tại Thừa Thiên Huế năm 2019

Cũng trong năm vừa qua, đơn vị này đã tiến hành triển khai 4 sự kiện DR vào các tháng 4, 7, 9, 10 với tổng công suất tiết giảm bình quân qua các đợt hơn 6MW, đạt gần 7% công suất cực đại toàn hệ thống, tiết giảm được là 141.940 kWh.

Theo ông Nguyễn Đại Phúc (Phó giám đốc điện lực Thừa Thiên – Huế), hiện nay, đơn vị đang triển khai DR phi thương mại theo chỉ đạo của bộ Công thương nhằm chung tay góp sức cho tiết kiệm năng lượng quốc gia. Khi tham gia chương trình khách hàng cũng được hưởng nhiều lợi ích như gián tiếp giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm; tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Ông Phúc tiếp tục: “Công ty đã lập danh sách, lãnh đạo trực tiếp làm việc, giải thích và vận động khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình. Ngoài ra, chúng tôi cũng cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tham gia bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện nếu. Đồng thời sẽ thực hiện chương trình “Vệ sinh trạm biến áp miễn phí” cho khách hàng; hỗ trợ các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng,…Vệ sinh các thiết bị, công trình điện của khách hàng bằng công nghệ hotline”.

 Vệ sinh các thiết bị, công trình điện của khách hàng bằng công nghệ hotline

Cùng với việc đẩy mạnh triển khai chương trình DR, đơn vị cũng khuyến khích khách hàng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, điện lực Thừa Thiên – Huế đã thỏa thuận đấu nối với hơn 117 khách hàng đăng ký bán điện từ các dự án điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất lắp đặt hơn 2,4 MWp.

Theo dự báo, tình hình cung cấp điện trong những tháng mùa khô năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục khó khăn và thách thức, ngành điện kêu gọi khách hàng và cộng đồng chung tay trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, có các giải pháp quản lý nhu cầu điện hợp lý để sẵn sàng tham gia các sự kiện DR, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp hướng đến lợi ích chung toàn xã hội và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Cùng chuyên mục
Xây dựng ngành Hải quan hiện đại, số hóa trước năm 2025

Xây dựng ngành Hải quan hiện đại, số hóa trước năm 2025

(PLVN) - Chúng tôi đang phấn đấu xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, thông minh, tiến tới “Hải quan số”, kết nối với mọi quốc gia trước năm 2025, là chia sẻ của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tại buổi gặp mặt báo chí hôm qua (19/1).
Đọc thêm