Đìu hiu thị trường lịch 2014

(PLO) - Mùa làm lịch được coi là “mùa làm ăn”, song do kinh tế suy giảm kéo dài, người dân thắt chặt chi tiêu dẫn đến việc các loại lịch đắt tiền rất ít người hỏi.
Đìu hiu thị trường lịch 2014
Qua khảo sát trên thị trường, năm 2014 có rất nhiều loại lịch với nhiều kiểu dáng to, nhỏ, nhất là các loại lịch bloc in đẹp, bắt mắt đã xuất hiện từ đầu tháng 11. Có thể kể đến các chủ đề mà trên mỗi tờ lịch thể hiện như: Chủ đề biển đảo quê hương, áo dài, gốm, ẩm thực, phong cảnh… 
Một số đơn vị còn mang đến nhiều nội dung hữu ích khác như: Các dịp kỉ niệm hay những mốc lịch sử đáng nhớ; các ngày lễ hội, những câu danh ngôn, châm ngôn, ca dao…Tất cả đều được tạo hình rất cầu kỳ, có tính thẩm mỹ cao,  nhằm tạo ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. 
Loại bình dân có giá 35 - 80 ngàn đồng, loại sang có giá từ 200 - 400 ngàn đồng. Các loại lịch tờ (5 - 7 tờ): 25.000 - 50.000 đồng/quyển tùy theo chất lượng giấy... 
Cuối tháng 11 trở đi, công tác phân phối đến hệ thống bán lẻ, các sạp báo, nhà sách đã được triển khai rất gấp gáp. Nhưng không vì thế mà thị trường này “ấm” hơn năm ngoái. Chủ cửa hàng sách số 17 Đinh Lễ - một trong những khu vực sôi động nhất về thị trường sách, lịch cho biết: “Nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe, nếu không in tốt, đẹp và giá cả hợp lý thì rất khó bán. Là những người phân phối, chúng tôi in theo số lượng khách đặt chứ không in tràn lan”. 
Một số người bán lẻ ở khu vực này tiết lộ, từ hai năm trở lại đây, phải sát Tết âm lịch người dân mới mua lịch nhiều, thậm chí có tâm lý chờ lịch bán hạ giá  mới mua cho rẻ. Đại diện Công ty thương mại Ngân Hà, ông Mạnh Hà cho biết: “Thị trường bán lẻ phải áp Tết mới sôi động, vì người tiêu dùng có thói quen đi sắm tết thì mua lịch luôn”. 
Còn bà Lê Thị Hoài An, đại diện Công ty Sách và Lịch Đại Nam chỉ ra: “Các mẫu lịch được công ty biên soạn kĩ lưỡng, chính xác hơn về nội dung cũng như được chú trọng tối đa về mặt hình thức. Song thị trường lịch năm 2014 tính đến ngày 10-12 vẫn chưa khởi sắc. Từ đầu tháng 9 đến nay khách mua đa số là khách buôn. Đó là do tình hình kinh tế chung của nhiều ngành chứ không riêng gì của thị trường lịch”.
Việc kinh doanh của nhiều mặt hàng đang gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đối với thị trường lịch, những người kinh doanh vẫn tin tưởng thị trường này sẽ khởi sắc vào cận Tết âm lịch. Bởi dù sao, lịch cũng là một sản phẩm văn hóa mang đậm phong vị Tết truyền thống của dân tộc.

Đọc thêm