“Doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn tại thị trường Nga”

(PLO) -Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga cho rằng: “Rào cản khiến nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa hào hứng với thị trường Nga là thiếu các thông tin chính xác về nước Nga. Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn là “vượt lên chính mình”, đặc biệt là tránh cung cách làm ăn manh mún của nhiều doanh nghiệp xưa nay”.

 “Doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn tại thị trường Nga”
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Liên bang Nga đánh giá: thị trường Nga khá lớn với gần 200 triệu dân, là đất nước mà Việt Nam đang có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện nên được hưởng nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ổn định, việc ký các hiệp định quan trọng giữa hai bên như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu sẽ đem đến nhiều ưu đãi về thuế quan khi hiệp định có hiệu lực, đặc biệt là những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, da giày được hưởng ngay mức thuế 0%, một số nhóm hàng dệt may giảm thuế 0%...
“Thực tế Nga đang cấm vận châu Âu nên rất đang cần mở rộng nguồn cung mới để phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Đây chính là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt thâm nhập và mở rộng thị trường tại Liên bang Nga - cửa ngõ vào Liên minh Kinh tế Á-Âu. Thị trường đã rộng mở, vấn đề là doanh nghiệp cần nắm bắt được thông tin nước bạn từ nhiều nguồn để có kế hoạch phù hợp. Những chương trình khảo sát thị trường Nga hay hội chợ rất cần thiết để có thể tìm được đối tác và giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến các khách hàng tiềm năng", Đại sứ nói.
Cơ hội và thách thức luôn song hành, vậy, để có thể có được chỗ đứng trên thị trường Nga, các DN Việt cần lưu ý điều gì, thưa ông?
Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam tôi cho rằng vẫn là “vượt lên chính mình”, đặc biệt là tránh cung cách làm ăn manh mún của các DN xưa nay. Cái chính là do chúng ta, bởi vì chúng ta ít đầu tư vào công nghệ mới, ít đầu tư vào các tiêu chí đảm bảo các điều kiện từ khâu sản xuất đầu tiên.
Nếu cứ làm theo kiểu được chăng hay chớ, đầu tư theo kiểu chụp giật, sẽ khó có sản phẩm tốt, sản phẩm có chất lượng và sản phẩm Việt Nam sẽ không đứng vững ở bất cứ thị trường nào.
Vì vậy chúng tôi mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam phải nhìn lại khả năng phát triển của bản thân mình để xác định được vị trí của doanh nghiệp, tự trang bị năng lực cho mình, bởi chất lượng sản phẩm sẽ tạo ra thương hiệu sản phẩm. Chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp VN hội nhập với thế giới theo xu hướng chung.
Chúng ta đã hội nhập về chính sách đối ngoại, vậy tất cả các sản phẩm của Việt Nam sản xuất được cũng phải hội nhập với thế giới, và muốn hội nhập được chúng ta phải cạnh tranh về giá cả và chất lượng.
Tôi rất mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp củng cố và không ngừng áp dụng những công nghệ mới, giành phần lợi nhuận lớn để tái đầu tư sản xuất mở rộng thị trường, tăng cường đổi mới công nghệ. Có như vậy chúng ta mới có thể đứng vững được trên thị trường đầy tiềm năng này.
Là cơ quan đại diện ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã có những động thái gì để giúp các doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội này?
Chúng tôi cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước những yêu cầu, những tiêu chí cụ thể về luật doanh nghiệp cũng như điều kiện và yêu cầu để triển khai xúc tiến thương mại sang Liên bang Nga, trong đó có những việc giúp các doanh nghiệp VN làm các thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh vào LB Nga một cách nhanh chóng.
Hơn nữa, trong bối cảnh hiện nay, LB Nga đang có nhiều quốc gia, nhiều đối tác muốn tranh thủ  khó khăn của LB Nga để chiếm lĩnh thị trường Nga nên chúng tôi phải tuyên truyền cho các doanh nghiệp Việt Nam, để các doanh nghiệp Nga thấy rằng thực chất tiềm năng của Việt Nam trong một số lĩnh vực rất ưu việt như các sản phẩm thủy hải sản, nông nghiệp, công nghiệp nhẹ…
Chính vì vậy, chúng tôi xác định ngoại giao kinh tế, giúp cho các doanh nghiệp có vị thế, có thông tin đồng thời giúp các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường Nga nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Sau Hiệp định FTA ký kết, chúng tôi có suy nghĩ và báo cáo với Chính phủ để tổ chức một Hội chợ Bán hàng Hàng VN chất lượng cao tại LB Nga, vì khi ký FTA với Liên minh Kinh tế Á Âu, chúng ta phải giới thiệu năng lực, những mặt hàng, sản phẩm của chúng ta với bạn bè tại Nga và các quốc gia khác.
Cũng bởi lý do này, Hội chợ bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Matsxcơva 2015” là một cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt gửi hàng sang trưng bay triển lãm lần này.
Thưa ông, để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa tại Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015”, Đại sứ quán Việt Nam có chương trình cụ thể gì để hỗ trợ doanh nghiệp?
Như đã đề cập, hội chợ lần này là dịp chúng ta chứng minh cho bạn bè cũng như người tiêu dùng Nga thấy được khả năng năng lực của chúng ta. Với tư cách là đơn vị tổ chức, chúng tôi mong muốn hàng sang trưng bày triển lãm lần này với số lượng lớn, chất lượng cao thật sự như chúng ta đã cam hết.
Vì vậy, chúng tôi đang tích cực triển khai công tác tổ chức, đặc biệt làm việc với cơ quan chức năng của bạn như Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan của bạn để tạo điều kiện tốt nhất cho những doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng sang trưng bày triển lãm lần này.
Với tư cách cơ quan đại diện ngoại giao, chúng tôi sẽ cố gắng làm việc với các cơ quan chức năng để có thể miễn thuế nhập khẩu, giúp các doanh nghiệp thêm yên tâm đưa hàng sang giới thiệu tại thị trường Nga.
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ - Bán hàng có thể hoàn toàn tin tưởng sản phẩm được bảo đảm trưng bày trong điều kiện tốt nhất, không có những trở ngại, để các doanh nghiệp có thể yên tâm ký kết với các đối tác Nga nếu trong quá trình diễn ra Hội chợ có được những hợp đồng giữa hai bên.
Tuy nhiên, bên cạnh sự chuẩn bị kỹ càng về điều kiện về đi lại ăn ở, tham gia hội chợ… mà Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đang tích cực  phối hợp với các cơ quan chức năng thì bản thân các doanh nghiệp phải có quyết tâm rất lớn.
Tôi xin thay mặt cơ quan đại diện ngoại giao cam kết cơ quan đại diện ngoại giao tại LB Nga sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp một cách tối đa nhất kể cả từ lúc xuất cảnh, nhập cảnh. Tôi hy vọng rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội hiếm hoi này để có chỗ đứng trên thị trường Nga, và khi các bạn đã đứng vững trên thị trường Nga tức là đã có mặt tại thị trường các nước thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu.
Chúng tôi quyết tâm đưa hàng VN chất lượng tốt nhất đến nước Nga và mong rằng, sẽ có nhiều trung tâm như Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva như này đem lại lợi ích cho đất nước.
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm