Doanh nghiệp không được để cái khó bó cái khôn

(PLVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng "trong nguy có cơ" nên "cái khó phải ló cái khôn, không được để cái khó bó cái khôn".
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 24/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội và một số tổng công ty trên địa bàn về tình hình sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 và công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, dự kiến tháng 4/2020, ông sẽ đối thoại với các doanh nghiệp nhằm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải khẩn trương tìm ra kế sách, giải pháp thích ứng với tình hình mới nên cần triển khai sớm cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ Khối doanh nghiệp của TP.

Nhận định tình hình kinh tế thế giới khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, các chuỗi giá trị đang bị đứt gãy, các dòng đầu tư thế giới bị ách tắc, suy giảm. 

Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) được TP giao xây dựng Bệnh viện dã chiến Mê Linh. Đến hôm nay (24/3), Bệnh viện đã hoàn thành sau 1 tuần, UDIC đang đánh giá để nghiệm thu và bàn giao cho Sở Y tế.

Bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá rất cao kết quả này, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, có thể xem đây là một tấm gương trong công tác chống dịch. “Làm được một bệnh viện dã chiến 250 giường bệnh điều trị trong 7 ngày không phải là nhiệm vụ đơn giản”, ông Huệ ghi nhận.

Trước tình hình đó, Bí thư Thành ủy cho rằng, nhiệm vụ của khối doanh nghiệp trên địa bàn đóng vai trò quan trọng trong góp phần hạn chế đà suy giảm kinh tế và thúc đẩy kinh tế khi hết dịch nhằm bảo đảm việc làm, tạo nguồn thu ngân sách, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, nhất là năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.     

Thực tế, Bí thư Thành ủy cho rằng “trong nguy có cơ”. 

Ông chỉ ra: “Một doanh nghiệp sản xuất các buồng khử khuẩn toàn thân không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu. Ngành dệt may vừa qua cũng chuyển mạnh sang sản xuất đồ bảo hộ và khẩu trang. Do đó, trong cái khó phải ló cái khôn, không được để cái khó bó cái khôn. Các doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua khó khăn để trước mắt kiểm soát suy giảm, từng bước tạo đà khi hết dịch là khôi phục được ngay sản xuất kinh doanh”.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Đảng ủy Khối doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo giải quyết quan hệ lao động trong doanh nghiệp hài hòa trước nguy cơ người lao động mất việc làm, giảm lương, góp phần bảo đảm ổn định xã hội.

Đồng thời, tại buổi làm việc đã kiểm tra công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhằm làm rõ tình hình, tiến độ, chất lượng tổ chức đại hội chi bộ, đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở và chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội... và một số nhiệm vụ quan trọng khác. 

Đọc thêm