Doanh nghiệp lo thiếu nguyên liệu sản xuất khẩu trang

(PLVN) - Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế đều tăng công suất sản xuất, cam kết giữ nguyên giá bán nhưng hầu hết đều lo thiếu nguyên liệu sản xuất mặt hàng này.
Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn kiểm tra năng lực sản xuất khẩu trang y tế ở địa bàn miền Bắc. Bộ này nhận định, không có lo ngại gì đối với mặt hàng khẩu trang vải tuy nhiên, nguyên liệu phục vụ cho khẩu trang y tế đang là vấn đề đáng quan tâm. 

Đại diện Công ty Tanaphar cho biết, doanh nghiệp đang cung cấp 2 loại khẩu trang tiệt trùng (loại 3 lớp có vải lọc kháng khuẩn và loại 4 lớp có thêm lớp than hoạt tính) với công suất từ 50.000 - 60.000 chiếc/ngày. Giá bán ra cam kết không tăng, ở mức 30.000 đồng/hộp. 

Công ty CP Dược phẩm Đại Uy cũng sản xuất 50.000 chiếc khẩu trang/ngày, nếu tăng ca hết công suất có thể sản xuất được 100.000 chiếc. Hiện, Công ty này đang cho công nhân chạy máy 24/24h. Công ty không bán sản phẩm ra ngoài, chỉ cung cấp cho khách hàng của Công ty với giá bán 30.000 đồng/hộp 50 chiếc và cam kết sẽ không tăng giá bán. Dự kiến trong tuần này Công ty sẽ cung cấp 15.000 chiếc khẩu trang/đơn vị cho Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Xuất nhập cảnh để trang bị cho cán bộ đi làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, đại diện 2 công ty trên đều đang rất lo lắng vì nguồn nguyên liệu sản xuất đang cạn kiệt dần. Đại diện Tanaphar cho biết, với nguồn nguyên liệu hiện có, Công ty chỉ có thể sản xuất thêm trong vòng 7-10 ngày. Nguyên liệu sản xuất chính gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Vải không dệt trong nước đã sản xuất được, còn vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính hiện trong nước chưa sản xuất nên phải nhập khẩu.

Tanaphar phải nhập khẩu vải lọc kháng khuẩn từ Trung Quốc. Giá trước đây nhập là 2 USD/kg vải lọc kháng khuẩn nhưng hiện đã tăng lên 12 USD/kg. Hiện nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc cũng không nhập được nữa do Trung Quốc cấm xuất khẩu cả sản phẩm và nguyên liệu sản xuất khẩu trang... Doanh nghiệp đang liên hệ nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ, nhưng cũng đang gặp khó khăn trong giao dịch và giá cũng tăng rất mạnh lên mức 10-12 USD/kg. 

Công ty Đại Uy không nhập khẩu màng lọc kháng khuẩn từ nước ngoài mà mua từ công ty thương mại trong nước (Công ty TNHH Ánh Minh). Tuy nhiên, giá mua nguyên liệu này  đã tăng lên gấp đôi (ở mức 120.000 đồng/kg). 

Theo đánh giá của Tanaphar nhu cầu hiện nay trong cả nước đối với loại khẩu trang 3 lớp cho cộng đồng dân cư vào khoảng 100 tấn/tháng, tương đương khoảng 150 triệu chiếc/tháng. Trong khi nhiều công ty sản xuất đang khó khăn trong tiếp cận với nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. 

Đọc thêm