Doanh nghiệp và vấn nạn bị nói xấu trên mạng

(PLO) - Blog, mạng xã hội, cơ chế diễn đàn trên internet là phát minh của nhân loại cho phép người dân có một kênh chia sẻ thông tin cá nhân của mình. Bản chất nguyên bản của diễn đàn là chỗ để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm. Tiếc thay một số diễn đàn chuyên kinh doanh thì lại có xu hướng bóp méo sự thật để tập chung ưu thế cho lợi ích của một nhóm cá nhân hoặc bị đối thủ cạnh tranh này “ lợi dụng “ để nói xấu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh khác trên thương trường. Mạng internet đang trở thành một mục tiêu cho những chiến dịch tung tin đồn nhằm ám hại đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Vậy pháp luật Việt Nam xử lý về lĩnh vực này ra sao?.
Hình ảnh đăng ký nhãn hiệu được bảo hộ
Hình ảnh đăng ký nhãn hiệu được bảo hộ

Sonnewpro.com là một trang web thuộc công ty cổ phần sản xuất và thương mại newpro (Tổ 1, Do Lộ, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, TP Hà Nội) chuyên sản xuất và kinh doanh mặt hàng sơn và bột bả được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại tiên tiến và đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015, thành lập từ những năm đầu của thế kỷ 20 đến nay đã phát triển với hệ thống nhân sự trải dài khắp các khu vực lên đến vài trăm cán bộ công nhân viên.

Công ty cổ phần sản xuất và thương mại new pro đã nỗ lực hết mình với đội ngũ kỹ thuật có kinh nghiệm lâu năm trong nghề không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm mục đích cho ra đời những sản phẩm sơn và bột bả chất lượng tốt nhất và giá thành rẻ nhất đến tận tay khách hàng, chính những quan điểm hướng đi đúng đắn và chiến lược đi phù hợp đó công ty cổ phần sản xuất và thương mại new pro đã phát triển nhanh chóng và vượt bậc khiến cho các đối thủ trong nghành ghen ghét và thông qua các trang mạng xã hội và các thông tin truyền thông nói xấu nhằm mục đích làm giảm uy tín hình ảnh thương hiệu của công ty cổ phần sản xuất và thương mại new pro trong mắt người tiêu dùng.


Trao đổi với DN&PL, ông Nguyễn Thành Luân bức xúc nói: “Tôi thắc mắc tại sao các doanh nghiệp cùng ngành cũng như các cá nhân đang hoạt động kinh doanh ngành sơn lại dùng những thủ đoạn đê hèn thiếu văn hóa lành mạnh để cạnh tranh 1 cách thiếu công bằng như vậy, họ muốn bôi xấu danh dự và làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp chúng tôi để thừa nước đục thả câu chen chân vào những khách hàng mà chúng tôi đang hợp tác nhưng những cách làm đó thật sự thiếu văn hóa và không đáng để chúng tôi và những khách hàng đang hợp tác với chúng tôi tôn trọng”

Theo ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc kinh doanh công ty cổ phần sản xuất và thương mại new pro cho biết  thời gian vừa qua đã có một số đơn vị tung tin trên các trang mạng internet làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của công ty cổ phần sản xuất và thương mại new pro, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm những hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp chúng tôi

Tuy nhiên theo những thông tin mà PV thu thập được từ những khách hàng đang bán hàng cũng như một số khách hàng chưa bán hàng của doanh nghiệp new pro thì họ nói:  “chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm,dịch vụ tốt mà new pro mang lại cũng như việc new pro đã có thâm niên kinh nghiệm trong nghề và điều quan trọng nhất đã được khẳng định là new pro phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong thời kỳ kinh tế hội nhập khó khăn này, cho dù các đơn vị cùng ngành có nói xấu bôi nhọ làm xấu hình ảnh của new pro thì chúng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng sử dụng và phát triển thương hiệu new pro ngày càng vững mạnh hơn.

Chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới công ty new pro sẽ sớm trở thành tập đoàn đa quốc gia với những nghành nghề khác nữa và mang lại cho khách hàng cũng như người tiêu dùng chúng tôi được sử dụng những sản phẩm tốt nhất và giá thành rẻ nhất“ và điều chúng tôi những người làm truyền thông đáng nói là các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh nói xấu new pro đã dùng những thông tin mang tính dẫn dắt dư luận, mất đi tính khách quan. Còn công ty cổ phần sản xuất và thương mại new pro là một công ty có tầm cỡ trong khu vực và thâm niên chuyên sản xuất kinh doanh sơn và chống thấm và đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015".

Tuy nhiên khi người tiêu dùng muốn tìm hiểu về chất lượng sơn new pro mà vô google gõ cụm từ hàng nhái chất lượng thì thông tin bêu xấu nói trên vẫn còn xuất hiện. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho thương hiệu sơn new pro, một thương hiệu việt ra đời từ những năm đầu của thế kỷ 20 và đã được đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu.

LS Trần Việt Hùng (Văn phòng Luật sư Trí Việt): Trách nhiệm của đơn vị quản lý diễn đàn, website sẽ là gì trong khi các diễn đàn họ gọi là “mở“ do chính họ lập ra đã gây ra nhiều thiệt hại về uy tín, danh dự cho một số DN “bị hại”? Nếu mở một diễn đàn để các thành viên tham gia mà không quản lý được gây hậu quả nghiêm trọng, lúc đó không lẽ chủ sở hữu website lại không chịu trách nhiệm?.

“Thời gian qua có một số cá nhân bị khởi tố hình sự vì viết blog xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.Thế nhưng những website có mở diễn đàn để kẻ xấu, đối thủ cạnh tranh lợi dụng để gièm pha, nói xấu sản phẩm dịch vụ của DN gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN thì chưa hề bị xử lý. Điều đó là không công bằng” – LS Trần Việt Hùng nói.

LS Lê Văn Kiên (Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý): Để bảo vệ uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các DN, nên đưa ra đạo luật buộc khai báo tên thật khi sử dụng internet, đặc biệt là khi viết comment tại các diễn đàn.Họ cho rằng quy định như vậy hết sức cần thiết bởi phê bình một sản phẩm, thương hiệu, DN và “nói xấu” đó là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của bộ công an cần có những biện pháp mạnh tay để truy tìm những đối tượng đưa những thông tin sai sự thật lên mạng internet nhằm hạ uy tín DN. Qua đó để xác định chính xác đối tượng viết bài đăng tải thông tin trên các mạng internet, và xác định xem liệu có sự đồng lõa giữa chủ sở hữu website và những thành viên tham gia diễn đàn hay không để làm rõ động cơ và mục đích tung tin nói xấu DN và để sử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, có như thế mới hạn chế được tình trạng lợi dụng diễn đàn trên mạng nhằm mục đích hãm hại các DN đang ngày càng trở lên nghiêm trọng...

Đọc thêm