Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam gặt hái tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020

(PLVN) - Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (IBA Stevie Awards 2020) đã vinh danh các “đại gia” viễn thông Việt Nam, ghi nhận tầm cỡ quốc tế của doanh nghiệp viễn thông Việt.
Giới thiệu các giải pháp của VNPT đoạt Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020.
Giới thiệu các giải pháp của VNPT đoạt Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020.

Mobifone gây ấn tượng ngay trong lần đầu dự giải

Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã vinh dự được trao tặng 5 giải lớn tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế International Business Awards 2020 (IBA Stevie Awards) với cả 5 sản phẩm lần đầu tiên được MobiFone mang tới tham dự sân chơi danh giá này. Trong đó, có 1 giải Vàng cho giải pháp Truyền thanh thông minh, 1 giải Bạc cho giải pháp MobiFoneAI, và 3 giải Đồng cho các giải pháp/dịch vụ mAICallCentre, Airtime Plus và MobiFone Go.

Giải pháp Truyền thanh thông minh của MobiFone đoạt giải Vàng.
 Giải pháp Truyền thanh thông minh của MobiFone đoạt giải Vàng.

Đây là lần đầu tiên Tổng công ty Viễn thông MobiFone tham gia giải thưởng quốc tế Stevie Awards. Tuy nhiên trọn vẹn 5 giải thưởng thuộc 5 lĩnh vực Phần cứng, Trí tuệ nhân tạo/Học máy, Marketing/Quan hệ công chúng, Big Data,  Giải pháp công nghệ Kinh doanh… của MobiFone tham dự đều đạt giải và ghi dấu ấn tại Stevie Awards là một thành tựu lớn của MobiFone.

Trong đó, giải pháp truyền thanh thông minh của MobiFone đoạt Giải vàng Stevie Awards thường được biết đến với tên gọi quen thuộc là “loa phường” kiểu mới. Giải pháp này đã đi vào cuộc sống với mô hình hoạt động thí điểm ở Hà Nội, Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Phú Thọ và nhiều địa phương khác của cả nước. Đây là giải pháp gây ấn tượng đặc biệt với Ban Giám khảo cuộc thi bằng những nhận xét tốt đẹp: Là một ý tưởng tuyệt vời, một mảnh ghép góp phần xây dựng Thành phố thông minh ở Việt Nam, giúp tăng cường giao tiếp giữa Chính phủ và Người dân... Cách tiếp cận có thể giúp loại bỏ những hạn chế của hệ thống phát sóng FM cũ như đầu tư cao, chi phí vận hành cao, không quản lý được thiết bị, không lên lịch phát bản tin, nhiễu sóng, chồng chéo sóng FM. Giải pháp phát sóng âm thanh kỹ thuật số MobiFone kết hợp hầu hết các mô hình công nghệ mới nhất thực sự mang lại lợi ích cho xã hội.

MobiFone với lợi thế là một trong ba nhà khai thác di động lớn nhất Việt Nam, sở hữu tập thuê bao rộng lớn, nhờ đó, có thể giúp Chính phủ giao tiếp hiệu quả hai chiều với người dân, cung cấp thông tin hữu ích về lợi ích, chính sách, thiên tai, hỏa hoạn, tình huống khẩn cấp, v.v. và thu thập phản hồi từ người dân bằng cách sử dụng ứng dụng di động tích hợp của giải pháp.

Giải pháp này cũng tận dụng công nghệ mới nhất như IoT, Nhà thông minh, Ứng dụng di động để giao tiếp hai chiều giữa Chính phủ và Người dân, Cổng thanh toán, các dịch vụ công… được đánh giá là một mô hình kiểu mẫu cho nhiều tổ chức, là một thành tựu đặc biệt đóng góp vào tầm nhìn xây dựng một Thành phố Thông minh trong tương lai ở Việt Nam. 

mAICallCenter là giải pháp được trao giải Đồng.
mAICallCenter là giải pháp được trao giải Đồng.

Giải Bạc được trao cho MobiFone.AI - Giải pháp chuyển đổi văn bản thành giọng nói trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ xây dựng các hệ thống tổng đài thông minh trả lời tự động, các hệ thống thông báo công cộng, trợ lý ảo báo nói, sách nói, thuyết minh phim… Ba giải Đồng được trao cho các giải pháp mAICallCenter (Giải pháp Tổng đài thông minh ứng dụng công nghệ Text-to-Speech), MobiFone Go (Giải pháp Công nghệ Kinh doanh dữ liệu theo phương thức mới) và Airtime Plus (dịch vụ Hỗ trợ tiêu dùng tức thì dành cho các thuê bao MobiFone trả trước qua SMS, cho phép thuê bao trả trước khi gần hết số dư tài khoản chính có thể được ứng trước một lượng Airtime - tạm hiểu là thời gian sử dụng - nhất định để sử dụng cho mục đích viễn thông khi chưa kịp nạp thẻ). 

VNPT khẳng định năng lực dẫn đầu

Tham gia vào quá trình xây dựng, triển khai nhiều dự án Chính phủ điện tử tiêu biểu, VNPT đã chứng minh được năng lực cũng như vai trò của một Tập đoàn công nghệ hàng đầu với các kết quả đạt được ấn tượng. Năm nay, VNPT đạt 5 giải thưởng lớn cho các giải pháp công nghệ thông tin xây dựng chính phủ điện tử tại giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards – IBA Stevie Awards)

Cụ thể, VNPT sở hữu 1 giải Vàng hạng mục Giải pháp quản lý công nghệ thông tin dành cho Hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành (VNPT VSR), 2 giải Bạc dành cho ứng dụng Khai báo y tế (NCOVI) ở hạng mục Công nghệ quản lý sức khỏe và Giải pháp Hệ thống phòng họp không giấy tờ (VNPT eCabinet) ở hạng mục Giải pháp mạng lưới kết nối. VNPT cũng nhận được 2 giải Đồng với Giải pháp định danh và xác thực điện tử (VNPT eKYC) ở hạng mục Giải pháp bảo mật truy cập & danh tính và Hệ thống cổng thông tin điện tử (VNPT vnPortal) ở hạng mục Quy trình số tự động.

Các giải pháp đạt giải của VNPT gồm VNPT VSR, VNPT eCabinet, VNPT eKYC và VNPT vnPortal đều thuộc nhóm giải pháp chính phủ điện tử và đã được áp dụng vào thực tiễn, tạo ra những kết quả khả quan. Đặc biệt, Hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành của VNPT đã được xây dựng và phát triển cho Hệ thống báo cáo quốc gia vừa đưa hoạt động chính thức vào tháng 8/2020 tại Văn phòng Chính phủ. Theo tính toán, nếu điện tử hóa tất cả các báo cáo hành chính hiện nay và kết nối với hệ thống báo cáo Chính phủ thì ước tính chi phí tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước sẽ khoảng 460 tỷ đồng/năm. Số liệu báo cáo này chưa bao gồm chi phí cho báo cáo chuyên đề, đột xuất và báo cáo các tổ chức, cá nhân ngoài Nhà nước phải báo cáo cơ quan nhà nước do Hệ thống bước đầu chỉ triển khai tới các cơ quan hành chính Nhà nước.

Ứng dụng Khai báo y tế (NCOVI) đoạt giải Bạc ở hạng mục Công nghệ quản lý sức khỏe.
Ứng dụng Khai báo y tế (NCOVI) đoạt giải Bạc ở hạng mục Công nghệ quản lý sức khỏe.

Đây không phải lần đầu tiên giải pháp chính phủ điện tử do VNPT phát triển được tổ chức quốc tế này vinh danh. Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2019 tổ chức tại Áo đã từng xướng tên VNPT với 7 giải thưởng trong đó có giải vàng dành cho Trục liên thông văn bản. 

Kết quả này đã cho thấy sự cố gắng phát triển, đầu tư công nghệ và nâng cao chất lượng của VNPT trong nỗ lực đồng hành cùng chính phủ Việt Nam xây dựng chính phủ điện tử hiện đại, nâng cao vị thế trên trường quốc tế trong suốt thời gian qua.

Viettel cạnh tranh danh hiệu công ty hàng đầu cùng các “ông lớn” công nghệ thế giới

Tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế, IBA Stevie Awards 2020, Viettel có 100% hồ sơ tham dự đạt giải, tăng so với 83% của năm 2019.

Tổng công ty Công trình Viettel (Viettel Constructions) là doanh nghiệp đạt giải Vàng cho hạng mục giải thưởng Công ty của năm cho doanh nghiệp có quy mô lớn. Tổng Công ty Bưu chính Viettel đạt giải Bạc cho hạng mục Công ty có tăng trưởng tốt nhất. 

Năm 2019, Tổng công ty Công trình đứng thứ 103/500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam với doanh thu đạt 220 triệu USD, tăng 17,9% so với năm 2018. Thành công của Tổng công ty Công trình đến từ các chuyển dịch chiến lược nhằm biến mình thành nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ. Từ một công ty xây lắp viễn thông thuần tuý, hiện nay, công ty đang cho thuê nhiều hạ tầng công nghệ, viễn thông cũng như cung cấp các giải pháp nhà thông minh và năng lượng sạch.

Tổng công ty Công trình Viettel là công ty của Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách đề cử cho hạng mục People’s Choice Stevie Awards 2020 - Doanh nghiệp hàng đầu do công chúng lựa chọn. Tại hạng mục này, trong vòng một tháng kể từ ngày 9/9, công chúng sẽ bình chọn trong số các công ty đứng đầu các lĩnh vực giải thưởng để chọn ra doanh nghiệp tốt nhất. Được đề cử cùng Viettel Constructions là các doanh nghiệp lớn thế giới như IBM, Deustche Telekom, HP, Georgio’s Bottega…

Tổng công ty Công trình Viettel (Viettel Constructions) là doanh nghiệp đạt giải Vàng cho hạng mục giải thưởng Công ty của năm cho doanh nghiệp có quy mô lớn.
Tổng công ty Công trình Viettel (Viettel Constructions) là doanh nghiệp đạt giải Vàng cho hạng mục giải thưởng Công ty của năm cho doanh nghiệp có quy mô lớn. 

Đạt giải tại hạng mục Công ty tăng trưởng tốt nhất, năm 2019, Viettel Post đạt doanh thu 344 triệu USD, tăng gần 60% so với năm trước đó. Giá trị của công ty đã tăng gấp 15 lần so với thời điểm công ty hoàn thành cổ phần hoá.

ViettelPost đóng góp đáng kể vào chiến lược chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel bằng các dịch vụ từ ứng dụng ưng dụng gọi xe MyGo và nền tảng thương mại điện tử Vỏ sò (Voso.vn). Bên cạnh đó, ViettelPost cũng đưa vào hoạt động dây chuyền chia-chọn tự động lớn nhất Việt Nam, giúp tiết kiệm 86% nhân lực.

Bên cạnh hai công ty thành viên, Viettel cũng có ba sản phẩm được vinh danh tại Stevie Awards năm nay. Gói cước ST15K (Tổng Công ty Viễn thông Viettel) và ứng dụng Mocha (Công ty Truyền thông Viettel) cho hạng mục Sản phẩm viễn thông xuất sắc nhất. Trong khi đó, ví điện tử Mosan của Telemor, thương hiệu của Viettel tại Timor Leste đạt giải tại hạng mục Dịch vụ tài chính xuất sắc nhất.

IBA Stevie Awards là giả thưởng về kinh doanh hàng đầu thế giới dành cho tất cả các cá nhân tổ chức trên toàn thế giới. Trong lần thứ 17 được tổ chức, IBA 2020 đã nhận được 3.800 hồ sơ của các tổ chức đến từ 63 quốc gia trên toàn cầu. Có mặt tại IBA Stevie Awards từ năm 2016, Viettel so tài cùng với các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới trên tất cả các lĩnh vực như IBM, Cisco, AXA, DHL… 

Đọc thêm