Động thái khó hiểu của Cục Quản lý Dược trước mỹ phẩm chứa chất độc hại

(PLO) -Sau khi Báo PLVN điện tử đăng tải bài viết: “Lạnh gáy mỹ phẩm độc hại vẫn bày bán tràn lan” đã nhận được phản hồi từ đại diện truyền thông của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Để độc giả nắm bắt rõ hơn, chúng tôi xin đăng tải quan điểm của đại diện truyền thông ở Cục này.
Động thái khó hiểu của Cục Quản lý Dược trước mỹ phẩm chứa chất độc hại

Trước đó, ngày 13/4/2015, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 6577/ QLD – MP về việc cập nhật các quy định về các chất dùng trong mỹ phẩm.

Tại văn bản này có đoạn nêu rõ: “Các chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) (tham chiếu 39, 57 Annex V): Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch (rinse-off products) với nồng độ không quá 0,0015%; Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 và có thêm MIT thì không được sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm.

Nhà sản xuất không ghi rõ tỉ lệ các chất hóa học trên bao bì sản phẩm
Nhà sản xuất không ghi rõ tỉ lệ các chất hóa học trên bao bì sản phẩm

Thời hạn áp dụng quy định đối với Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) (tham chiếu 39, 57 Annex V) nêu trên: Thời hạn công bố đối với các sản phẩm mới sản xuất trong nước, nhập khẩu đến hết ngày 01/7/2015; Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016”.

Nhưng bất ngờ, đúng ngày 29/4/2016 (trước thời hạn phải thu hồi các dòng sản phẩm có chứa chất Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) đúng 1 ngày) thì Cục Quản lý Dược đã ban hành Công văn số 6959/QLD-MP về việc qui định các chất dùng trong mỹ phẩm.

Theo đó, văn bản này quy định thời hạn áp dụng đối với sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa Methylisothiazolinone (MIT); Hỗn hợp Methylchlorothiazolinone và Methylisothiazolinone (MCT + MIT) hiện đang lưu thông trên thị trường đáp ứng qui định cũ mà chưa đáp ứng qui định mới, được phép tiếp tục lưu hành trên thị trường đến hết 30/11/2016.

Văn bản được Cục Quản lý dược ban hành đúng 1 ngày trước thời hạn phải thu hồi các dòng sản phẩm có chứa chất cấm
Văn bản được Cục Quản lý dược ban hành đúng 1 ngày trước thời hạn phải thu hồi các dòng sản phẩm có chứa chất cấm

Việc Cục Quản lý dược “kịp thời” ban hành văn bản 6959/QLD-MP khiến dư luận rất băn khoăn.

Anh Nguyễn Minh Tiến (trú tại Hoàng Cầu, Hà Nội) bày tỏ: ”Nếu Cục Quản lý dược khẳng định chất đó vẫn an toàn cho người sử dụng thì việc gì phải ban hành văn bản thu hồi sản phẩm. Việc lùi lại thời hạn thu hồi sản phẩm 7 tháng (từ 30/4 đến 30/11) phải chăng là động thái của cơ quan quản lý “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp tiếp tục được tiêu thụ những sản phẩm mà lẽ ra phải thu hồi từ 30/4”.

Bên cạnh đó còn rất nhiều ý kiến độc giả thắc mắc rằng trên bao bì các dòng sản phẩm trên thì tỉ lệ các chất Methylisothiazolinone (MIT); Hỗn hợp Methylchlorothiazolinone và Methylisothiazolinone (MCT + MIT) không được ghi rõ ràng. Điều này dẫn đến việc đánh lừa người tiêu dùng rơi vào ”ma trận” chất cấm có bị cấm hay không?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Đọc thêm