Đột phá trong lĩnh vực GTVT: Cần Bộ trưởng “quyết liệt, dám nghĩ, dám làm”

(PLO) - Hôm qua (30/11), Tổ Công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng – Tổ trưởng Tổ công tác đã làm việc tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Trạm thu phí Cai Lậy tiếp tục bị người dân phản đối

Đây là lần làm việc thứ 2 của Tổ công tác đối với Bộ GTVT và là buổi kiểm tra thứ 9 liên quan tới công tác kiểm tra chuyên ngành, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về cắt giảm chi phí, giảm thủ tục, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Sớm áp dụng thu phí điện tử tại các trạm BOT giao thông

Mở đầu buổi làm việc, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại: “Thủ tướng nói GTVT là lĩnh vực rất quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược. Đề nghị Bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng để thúc đẩy công việc nhanh hơn, tốt hơn. Rất cần sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông”. 

Tuy nhiên, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt 5 vấn đề. Trước hết, phải quyết liệt thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư BOT trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước hạn hẹp. Đây là chủ trương đúng đắn tuy ở một số dự án có vấn đề cần xử lý. Thủ tướng đề nghị Bộ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, đường ven biển… Liên quan tới chi phí logistics, hiện tại các doanh nghiệp phải chịu chi phí này rất lớn. Do vậy, Bộ GTVT cần khẩn trương chuẩn bị nội dung để Thủ tướng chủ trì một hội nghị về cắt giảm thủ tục, chi phí trong lĩnh vực này.

Vấn đề thứ ba liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án gắn với bảo đảm chất lượng đầu tư, khai thác sử dụng. “Chỗ này, chỗ khác vẫn có tình trạng đường vừa làm đã hỏng nên cần hết sức quan tâm”, Bộ trưởng Dũng nói.

Vấn đề thứ tư là Bộ GTVT cần thực hiện quyết liệt, cụ thể chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông. “Cảng hàng không, cảng sông… có xã hội hóa đầu tư hay không? Nguồn lực trong dân rất lớn, chỉ cần tạo điều kiện tốt, với các giải pháp bảo đảm môi trường, phân phối lợi ích hài hòa… thì sẽ làm tốt lĩnh vực này”, Bộ trưởng Dũng phát biểu.

Vấn đề cuối cùng là hiện việc áp dụng thu phí điện tử tại các trạm BOT giao thông còn rất hạn chế, tỷ lệ rất thấp. Yêu cầu đặt ra là càng minh bạch càng tốt, cần phải thực hiện quyết liệt chủ trương thu phí điện tử dù còn vướng mắc giữa các bộ, ngay cả ý kiến doanh nghiệp cũng khác nhau.

Đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành

Cũng tại buổi làm việc, liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ GTVT đã triển khai sớm các giải pháp cải cách. Bộ đã đưa 125 mặt hàng trong tổng số 160 mặt hàng thuộc phạm vi quản lý chuyển sang hậu kiểm; 107 mặt hàng áp dụng công nhận lẫn nhau của nước ngoài. Việc áp dụng công nghệ thông tin giúp giảm trung bình 70% thời gian và tài chính cho doanh nghiệp. Không những thế, Bộ GTVT đã cắt giảm 46% các điều kiện đầu tư kinh doanh không phù hợp. 

Tuy vậy, Tổ trưởng Tổ công tác vẫn lưu ý Bộ GTVT trong vấn đề này vì doanh nghiệp vẫn phản ánh những bất cập. “Theo chỉ đạo của Thủ tướng là 1 mặt hàng chỉ do 1 bộ chủ trì, vậy sắp tới sẽ thay đổi như thế nào? Tình trạng quy định không thống nhất đang gây khó khăn cho doanh nghiệp và cả hải quan”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ và đề nghị Bộ giải trình, báo cáo, đưa cam kết cụ thể.

Riêng với lĩnh vực cắt giảm điều kiện kinh doanh, Tổ công tác đề nghị Bộ GTVT tiến hành theo cách thức 1 nghị định sửa nhiều nghị định, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, mục tiêu là làm nhanh nhất, rút gọn nhất. Tương tự, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp “máu thịt” của ngành Giao thông sẽ rời Ủy ban Vốn?

Doanh nghiệp “máu thịt” của ngành Giao thông sẽ rời Ủy ban Vốn?

(PLVN) - Tháng 11/2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chính thức được chuyển giao từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đây là doanh nghiệp từng được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ví là “máu thịt” góp phần làm nên lịch sử xây dựng, phát triển ngành này.

Đọc thêm

Loading...