Dự án của Saigontourist và “con đẻ” Bộ TN&MT bị vào “tầm ngắm” ở Quảng Bình

(PLO) - Một đơn vị là nhà đầu tư từng được tỉnh Quảng Bình “trải thảm đỏ”, còn đơn vị kia vốn là “con đẻ” của một Bộ vốn chủ về lĩnh vực đất đai, thế nhưng, cả 2 đã hoặc đang vi phạm phạm các quy định về giao đất và cho thuê trên trục “đường vàng” ven biển Bảo Ninh, gây ì xèo dư luận.
Sau 8 năm giao đất, Saigontourist chỉ trồng được mấy hàng dừa, dựng vài ngôi nhà lá trên khu “resort” rộng ... hơn 42.000m2
Sau 8 năm giao đất, Saigontourist chỉ trồng được mấy hàng dừa, dựng vài ngôi nhà lá trên khu “resort” rộng ... hơn 42.000m2

Kiến nghị thu hồi đất của... Bộ TN&MT

“Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) trước đây do tỉnh kêu gọi về đầu tư. Vì thế, ngoài việc tạo điều kiện để doanh nghiệp xây 1 khách sạn 4 sao, tỉnh còn cho thuê đất để họ làm Khu Resort Sài Gòn - Bảo Ninh. 

Sau đó, nhà đầu tư vi phạm tiến độ, đã được xem xét gia hạn thuê đất một lần rồi. Nhưng đến hạn chót sắp tới - tháng 6/2018, mà không hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, thì sẽ dứt khoát thu hồi”, ông Trần Phong - Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình nói về lý do khiến dự án của thương hiệu du lịch nổi tiếng này đang bị lọt vào “tầm ngắm” ở Quảng Bình. 

Như PLVN đã nêu, dù được thuê đất đẹp suốt 8 năm nay, nhưng trên khuôn viên rộng hơn 42.000m2 ven biển Bảo Ninh, Dự án Resort Sài Gòn - Bảo Ninh của Saigontourist đến nay mới chỉ có mấy hàng dừa, vài ngôi nhà lá đơn sơ. Vì thế, toàn bộ khu “resort” nói trên gần như cửa đóng then cài, và không hoạt động gần 20 tiếng đồng hồ/ngày, suốt nhiều năm nay.

Ông Trần Phong - Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình: "Là nhà đầu tư nhưng Saigontourist không phải muốn làm gì thì làm!"
Ông Trần Phong - Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình: "Là nhà đầu tư nhưng Saigontourist không phải muốn làm gì thì làm!"

Ngoài ra, lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Bình cũng xác nhận với PLVN, cuối năm 2010, Tổng cục Biển&Hải đảo Việt Nam (thuộc Bộ TN&MT) được UBND tỉnh Quảng Bình giao 20.000m2 đất ven trục đường Võ Nguyên Giáp để triển khai Dự án Ra đa biển (giai đoạn 1), nhưng đến giờ này, Tổng cục mới chỉ xây dựng được một nhà làm việc cấp 4, 1 Trạm Ra đa, 2 phòng điều chỉnh trạm. Những hạng mục ít ỏi này trên thực tế không thể làm kín được khu đất rộng mênh mông mà đơn vị đang đứng tên bên bờ biển. 

“Đối với Dự án hệ thống Ra đa biển, Sở TN&MT có văn bản đốc thúc Tổng cục Biển&Hải đảo đầu tư thực hiện dự án và phải có cam kết về tiến độ với UBND tỉnh. Đồng thời, Sở sẽ kiểm tra đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi phần diện tích không sử dụng”, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình Hoàng Quốc Việt cho biết quan điểm xử lý đổi với đơn vị vốn được coi là “người nhà” của Sở này.

Bảo Ninh sẽ là bán đảo du lịch - dịch vụ

Theo nguồn tin của PLVN, trên trục “đường vàng” ven biển Bảo Ninh vẫn còn hai dự án được cho thuê đất vào giữa năm 2015 và giữa năm 2016 để triển khai Khu dịch vụ ẩm thực và Khu nghỉ dưỡng, với diện tích gần 30.000m2, nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư xây dựng công trình trong khi hạn hoàn thành dự án đưa vào sử dụng đang cận kề.

Một dự án quây tôn, chưa triển khai thi công trên đường Võ Nguyên Giáp (Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình)
Một dự án quây tôn, chưa triển khai thi công trên đường Võ Nguyên Giáp (Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình)

“Thực tế, có một số dự án chưa đảm bảo tiến độ vì nhiều lý do khác nhau như nội bộ các liên danh nhà đầu tư “đứt gánh” giữa chừng, yếu tài chính, không có chuyên môn du lịch - dịch vụ nên không đảm bảo thực hiện hoặc do sự cố môi trường biển hồi năm ngoái nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ của một số chủ đầu tư. 

Quan điểm của Sở về việc này là nếu nơi nào có lý do chính đáng thì còn xem xét cân nhắc, còn không thì sẽ cho thu hồi để giao nhà đầu tư khác triển khai. Kể cả những dự án nuôi trồng thủy sản cũng phải xem lại, quy hoạch lại với tinh thần Bảo Ninh sẽ chỉ tập trung bố trí các dự án du lịch - dịch vụ”, lời Giám đốc Trần Phong.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình đã quyết định thu hồi 10.000m2 đất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (giao từ năm 2005 nhưng không triển khai dự án) để giao lại cho Công ty CP Du lịch Hà Nội - Quảng Bình thuê dài hạn, triển khai Dự án Hotel and Resort Pullman Quảng Bình. Và mới đây, đã tiếp tục thu hồi đất của 3 đơn vị để giao cho Công ty CP Golden City triển khai Dự án Resort Golden City trị giá gần 360 tỷ đồng.

“Khu vực này ven biển lại nằm trên trục đường 60m nên rất thuận lợi cho các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, do đó một số cá nhân, đơn vị quan tâm, muốn vào. Quá trình sử dụng, “anh” nào ì ạch, chậm chạp... là kiến nghị thu hồi giao cho cá nhân, đơn vị khác có năng lực”, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình khẳng định.

UBND tỉnh Quảng Bình và cơ quan tham mưu về quản lý đất đai cần công bằng, đúng luật trong giao, cho thuê và thu hồi đất đối với tất cả các cá nhân, tổ chức, bởi mỗi m2 đất ở đây đang được ví như “vàng”. Vì thế, đừng để “vàng” rơi!

Đọc thêm