Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Cung cấp tài khoản ngân hàng là giảm thủ tục hành chính

(PLO) - Một trong các nội dung được dư luận quan tâm trong Dự án Luật Quản lý thuế (QLT) (sửa đổi) là quy định về cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản của người nộp thuế (NNT) cho cơ quan QLT. Đại diện Ban soạn thảo khẳng định, quy định này là giảm thiểu thủ tục hành chính cho NNT.
Hiện nay, đã có 51 ngân hàng ký kết với cơ quan thuế về việc chia sẻ thông tin
Hiện nay, đã có 51 ngân hàng ký kết với cơ quan thuế về việc chia sẻ thông tin

Chia sẻ về Dự án Luật QLT (sửa đổi), ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, trong số các ý kiến về Dự án Luật đó có ý kiến đề nghị xem xét quy định ngân hàng thương mại (NHTM) cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản của NNT cho cơ quan QLT để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng, liên quan đến bảo mật thông tin của NNT. 

Thay mặt Ban soạn thảo, ông Huy cho rằng, quy định này không mới mà trên cơ sở kế thừa quy định tại Luật QLT về việc ngân hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài khoản, nội dung giao dịch qua tài khoản theo yêu cầu của cơ quan QLT, Dự thảo Luật lần này đã hoàn thiện quy định này tại khoản 2 Điều 27 quy định ngân hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là NNT mở tại ngân hàng cho cơ quan QLT, chỉ bao gồm thông tin về mở tài khoản, số tài khoản cùng với mã số thuế của NNT.

Theo quy định của pháp luật thì CQT đảm bảo giữ bí mật thông tin của NNT (trong đó có thông tin về tài khoản ngân hàng) là phù hợp với quy định tại Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng và pháp luật về an toàn thông tin mạng. 

“Việc quy định cung cấp thông tin về số tài khoản của NNT là nhằm giảm thiểu thủ tục cho NNT, chia sẻ thông tin giữa cơ quan QLT và các bên liên quan theo cơ chế tự động…”, ông Huy khẳng định. Cụ thể, hiện nay đã có 51 ngân hàng ký kết với cơ quan thuế (CQT) về việc chia sẻ thông tin, trong đó có 49 ngân hàng đã triển khai.

Đại diện Ban soạn thảo cũng khẳng định, với thực tế quản lý như nêu trên của CQT nên hiện CQT đang quản lý cơ sở dữ liệu về tài khoản của hàng trăm ngàn DN nhưng chưa phát sinh trường hợp có ảnh hưởng đến việc bảo mật thông tin của ngân hàng.

Ngoài ra, tham khảo kinh nghiệm quốc tế: Mẫu Luật QLT của IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế); Luật QLT của Hungary và Báo cáo của OECD về cải thiện quyền truy cập vào thông tin ngân hàng cho mục đích thuế, đa số các nước đều quy định các ngân hàng và tổ chức tài chính tín dụng có nghĩa vụ thông báo cho CQT biết về việc mở các tài khoản của NNT cùng mã số thuế do CQT cấp. Thậm chí một số nước còn yêu cầu việc báo cáo tự động đối với việc đóng, mở tài khoản, số dư tài khoản tại thời điểm cuối năm, cũng như tiền lãi trên tài khoản của NNT cho CQT.

“Như vậy, nội dung quy định như Dự thảo Luật về nhiệm vụ, trách nhiệm của ngân hàng thương mại đã phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo việc trao đổi thông tin với CQT các nước…”, ông Huy khẳng định. 

Ngoài ra, theo Ban soạn thảo, Dự thảo Luật sửa đổi được xây dựng trên cơ sở kế thừa và tiếp thu các quy định luật hiện hành, bổ sung và cập nhật các quy định mới đảm bảo đồng bộ với pháp luật liên quan như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Thanh tra, Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Cán bộ, công chức, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kế toán… để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, qua ý kiến các Đại biểu Quốc hội, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát để hoàn thiện Dự thảo Luật QLT (sửa đổi) lần này phù hợp với các luật khác liên quan.

Dự thảo Luật lần này cũng đã quy định tối đa, chi tiết các nội dung. Trong thời gian tới, Ban soạn thảo tiếp tục rà soát để hoàn thiện thêm những nội dung có thể quy định chi tiết. Tuy nhiên, đối với những vấn đề không dự báo hết (do sự phát triển rất nhanh của khoa học công nghệ, tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới có nhiều thay đổi trong thời gian tới) cần thiết giao cho Chính phủ quy định để đảm bảo vừa phù hợp với Luật này, vừa phù hợp với thực tế. 

Chính phủ quy định các khoản thu khác ngân sách

Có ý kiến đề nghị làm rõ các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước  (NSNN) không do cơ quan QLT quản lý thu. Về nội dung này, tại khoản 3 Điều 3 Dự thảo Luật đã quy định chi tiết 6 khoản thu. Đây là các khoản thu khác thuộc NSNN đã được quy định tại pháp luật chuyên ngành.

Tuy nhiên, để đảm bảo đúng quy định của Luật NSNN: mỗi khoản thu thuộc ngân sách phải được phản ánh vào NSNN, dự thảo Luật lần này thiết kế mở rộng phạm vi điều chỉnh và giao Chính phủ quy định cụ thể.

Theo đó, tuỳ theo tính chất của khoản thu, Chính phủ sẽ quy định khoản thu này được nộp theo tháng hoặc theo quý, hoặc theo năm, trên cơ sở đó mới có cơ sở xác định người có nghĩa vụ nộp có thực hiện nộp đúng hạn, hay nộp muộn, hay không nộp để áp dụng hình thức xử phạt cho phù hợp...

Đọc thêm