Du lịch Việt Nam chuyển hướng sau khi TQ gây hấn trên Biển Đông

(PLO) -Tình hình căng thẳng Trung Quốc – Việt Nam cùng sự việc ngày 13/5 tại Bình Dương, Hà Tĩnh khiến ngành du lịch Việt Nam lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi lượng khách nước ngoài tụt giảm nghiêm trọng, khách trong nước bỏ tour Trung Quốc…
Du lịch Việt Nam bắt đầu chuyển hướng do những căng thẳng trên Biển Đông
Du lịch Việt Nam bắt đầu chuyển hướng do những căng thẳng trên Biển Đông

Khó khăn chồng chất

Theo thông tin từ Bộ VH, TT&DL, từ khi Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng lãnh hải của Việt Nam, làn sóng đấu tranh phản đối việc này đã lan rộng ra cả trong nước và ngoài nước. Nhiều hành động quá khích, biểu tình tự phát, thái độ tẩy chay không phục vụ một số khách du lịch Trung Quốc và cộng đồng người nói tiếng Hoa trên toàn Thế giới đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Hàng loạt các khách du lịch thuộc hai thị trường này đã dừng và hủy tour đến Việt Nam. Các thị trường khác, khách hàng còn e ngại khi quyết định đi du lịch VN vì lo ngại tình hình bất ổn định.

Những năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 20 - 25% tổng lượng khách quốc tế (năm 2013 đạt gần 1,9 triệu lượt) đến Việt Nam. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, thị trường này đã sụt giảm mạnh,  khách quốc tế giảm đáng kể.

Trong khí đó, ngành du lịch VN còn yếu và thiếu về cơ sở hạ tầng, cung cách phục vụ…thì tình hình Biển Đông căng thẳng càng làm cho khó khăn thêm chồng chất. Tình trạng khách nước ngoài sụt giảm, khách trong nước bỏ tour khiến nhiều hãng lữ hành lao đao.

Cũng trong tháng 5, bước vào mùa du lịch hè sôi động nhất nhưng nhiều công ty lữ hành lâm vào hoàn cảnh khó khăn bởi lượng khách bỏ tour du lịch ngày càng đông. Theo các hãng lữ hành khai thác tour du lịch Trung Quốc, lượng khách du lịch bỏ tour Trung Quốc tăng nhanh. Một số công ty đã cắt bỏ việc khai thác tour Trung Quốc vì không có khách đi và chuyển sang khai thác các tour nội địa và tour Lào, Campuchia, Singapo…
Du lịch Việt Nam khởi sắc với các tour nội địa giá rẻ sạu những căng thẳng ở Biển Đông và hàng loạt các khách Việt bỏ tour đi Trung Quốc. Ảnh: Hướng Dương
 Du lịch Việt Nam khởi sắc với các tour nội địa giá rẻ sạu những căng thẳng ở Biển Đông và hàng loạt các khách Việt bỏ tour đi Trung Quốc. Ảnh: Hướng Dương

Là một trong những hãng lữ hành lớn khai thác tour đi Trung Quốc, ông Lương Duy Ngân cho biết sau tình hình căng thẳng ở Biển Đông lượng khách đi tour TQ sụt giảm mạnh. Nhiều khách hàng dù đã đặt tiền, ấn định ngày giờ xuất hành nhưng vẫn kiên quyết bỏ tour. Theo ông Ngân, hầu hết các khách hàng đặt tour TQ trong tháng 5 đã hủy và đến nay tình trạng vẫn chưa thuyên giảm.

Hãng Red tour cũng lao đao bởi các tour đi Trung Quốc: Bắc Kinh – Thượng Hải- Hàng Châu-Tô Châu lần lượt hủy tour vì lí do công việc. Đại diện công ty này cho biết, trong tháng 6 vẫn chưa có một khách hàng nào đăng kí đi tour TQ vì lo ngại thời điểm “nhạy cảm”. Hãng Viettrantour cho biết các khách hàng lần lượt tẩy chay đi Trung Quốc, do đó công ty đã tạm thời hủy gần hết các tour đi Trung Quốc và thay vào đó là các tour nội địa, tour nước ngoài giá rẻ.

Du lịch chuyển hướng mới

Việc khách nước ngoài bỏ tour đến VN, khách VN bỏ tour TQ đã đặt ngành du lịch đứng trước nhiều thử thách. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, ngành du lịch phải nhay nhạy nắm bắt tình hình, khắc phục tình trạng khách bỏ tour. Ngoài ra cần chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác để bù lại thị trường TQ trầm lắng. Các thị trường truyền thống như Nga, Hàn Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc…cần được đẩy mạnh hơn nữa với ưu thế lưu trú dài, chỉ số chi tiêu cao. Ngoài ra, thị trường ASEAN cũng rất tiềm năng do tương đồng về văn hóa, láng giềng gần gũi, giao thông đường bộ, hàng không đều thuận tiện.

Cụ thể, ông Tuấn nhấn mạnh thị trường Trung Quốc tuy chiếm số lượng lớn nhất nhưng hiện đang trầm lắng do khách du lịch bỏ tour liên tục thì các hãng lữ hành phải tính ngay đến việc chuyển hướng, đặt mục tiêu mới để lấp đầy khoảng trống đó. Ông Tuấn cho rằng việc khách đến đông hay không không quá quan trọng mà chủ yếu là thu được bao nhiêu từ việc chi tiêu của khách tại Việt Nam. Theo thống kê, một khách du lịch Nga chi tiêu bình quân bằng 5 khách du lịch TQ (khoảng từ 2000 – 4000 USD/khách). “Điều quan trọng bây giờ là phải nâng cao dịch vụ, cơ sở hạ tầng để tăng chi tiêu của khách chứ không phải kéo bao nhiêu khách đến Việt Nam. Cái mà ngành du lịch cần tập trung lúc này là chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách”.  Ông Tuấn cho biết Tổng cục du lịch đã có có đề án chỉ đạo chuyển hướng du lịch này.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định Trung Quốc là thị trường tiềm năng của mọi nước trên Thế giới. Lượng khách du lịch TQ rất lớn, chỉ số chi tiêu cao. Chính vì vậy về lâu dài, khi sự kiện Biển Đông qua đi cần nỗ lực thiết lập lại, đầu tư mạnh cho trị trường này.

Về phía các hãng lữ hành, ngay sau khi hàng loạt khách hàng bỏ tour đi TQ đã nhanh nhạy đẩy mạnh hơn nữa các tour nội địa và tour ASEAN để thay thế. Theo các công ty du lịch, thị trường TQ và Thái Lan là hai thị trường lớn thì năm nay với những bất ổn định về chính trị làm suy giảm nghiêm trọng. Trong khi sự bất ổn định của Thái Lan làm các du khách chần chừ trong việc đăng kí đi tour thì sự việc TQ đặt giàn khoan HD 981 gây bức xúc trong dư luận dấy lên phong trào tẩy chay TQ khiến thị trường này gần như đóng băng.

Kinh tế khó khăn, chi tiêu cho du lịch của nhiều gia đình giảm đi đáng kể. Thay vì đi du lịch nước ngoài xa xôi tốn kém, nhiều gia đình chọn các tour nội trong mùa hè này để đi. Gia đình anh Nguyễn Văn Quân (Khu phố 9, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai) cho biết: “Cuối tháng 4 tôi đặt tour đi Bắc Kinh – Thượng Hải cho cả gia đình 4 người khởi hành vào đầu tháng 6 coi như phần thưởng cho các con sau một năm học vất vả nhưng nay tôi đã hủy và thay vào đó chọn đi du lịch miệt vườn miền Tây, cũng 4 ngày mà chi phí rẻ hơn nhiều”.

Đang là mùa du lịch hè, các hãng lữ hành tung đủ chiêu du lịch giá rẻ để hút khách với hàng loạt khuyến mại, giảm giá sốc. Trong đó, các hãng lữ hành đặc biệt chú ý đến du lịch biển, đảo bởi trong thời gian vừa rồi lượng khách đăng kí tour ra biển, đảo tăng đột biến. Theo công ty du lịch Redtour, các tour du lịch mùa hè năm nay có rất nhiều khuyến mại lớn : Phú quốc – Đảo Ngọc chỉ còn 4,8 triệu đồng/5 ngày, Đà Nẵng-Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn- Hội An-Huế chỉ còn 3,1 triệu đồng/5 ngày, Siêm Riệp-Phnompenh còn 3,7 triệu đồng/4 ngày, Singapo- Maylaysia còn 12,9 triệu đồng/7 ngày…

Để thực hiện đề án chuyển hướng du lịch, Bộ VH-TT-DL đã tính đến việc đề nghị Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch mau chóng cải cách các thủ tục hành chính, tăng đầu tư cho du lịch đặc biệt là cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ. Số tiền dự kiến dùng để tổ chức sự kiện thu hút khách Trung Quốc sẽ được đầu tư vào việc kêu gọi, quảng bá hình ảnh Việt Nam, thực hiện chương trình khuyến mại đối với các thị trường khác như: Nga, Châu Âu, Mỹ La Tinh…

Đọc thêm