Đừng vô tình khi viết về doanh nghiệp...

(PLVN) -Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nghiệp đang bị “thấm đòn” COVID-19 nên hơn lúc nào hết, DN cần sự đồng hành, đồng cảm của báo chí để vượt qua khủng hoảng...
Nhiều DN tham dự diễn đàn.
Nhiều DN tham dự diễn đàn.

Đồng hành vượt khó...

Tại Diễn đàn doanh nghiêp (DN) và báo chí (BC) 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ "khủng hoảng COVID-19" do Tạp chí Diễn đàn DN tổ chức tuần qua, LS. Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam - cho rằng, đối với DN, bên cạnh những cái khó cũ muôn đời về vốn, đất đai, hạ tầng, nhân lực, hành chính, thanh kiểm tra, điều kiện môi trường kinh doanh, trong bối cảnh hậu COVID-19, DN lại đang đối mặt với những cái khó mới khi cả thị trường tiêu thụ và thị trường nguyên liệu đều bị thu hẹp. “Bản thân DN cũng đang phải chịu rất nhiều chi phí để duy trì và tồn tại. Đây chính là mảnh đất để các nhà báo khai thác đề tài, đồng hành, cộng khổ với với DN..” - LS. Huỳnh nhấn mạnh...

Theo ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Hưng Yên, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát dịch COVID-19, BC cần định hướng thông tin đúng đắn, đừng để DN nào bị chết oan. “Nếu DN sống mới có thể giúp kinh tế nhanh chóng phục hồi...” - ông Dương quả quyết.

Đại diện Hiệp hội DN tỉnh Hải Dương cho biết, nhiều DN dự báo từ quý 4/2020 đến hết tháng 4 sang năm không có việc làm bởi không xuất khẩu được. Vì vậy DN trong lúc này phải đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. “Quy luật kinh tế thị trường là phải rẻ, tốt, đúng. Muốn giúp DN làm được điều đó, chúng tôi cho rằng cần giảm các mức đóng BHXH, kinh phí công đoàn - hiện chiếm 34% tổng chi phí của DN...” - ông Dương đề xuất và cho rằng BC giúp DN làm sao có thể vượt qua khó khăn từ góc độ cơ chế chính sách, hay lãi vay ngân hàng. 

"BC nên cùng hỗ trợ DN. Về phía DN, chúng tôi rất sẵn sàng cung cấp tiếng nói của DN và mong muốn tiếng nói chúng tôi đến nhanh với cơ quan công quyền để làm sao giúp đỡ DN phát triển" - ông nhấn mạnh.

Khẳng định sự đồng hành giữa BC và DN, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương - cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19, BC còn đóng vai trò là diễn giả, đề xuất với Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng để tháo gỡ những khó khăn cho DN.

Ông cho rằng nếu BC nhìn nhận, đánh giá, kiến giải và tìm ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề DN đang cần thì chắc chắn sẽ thúc đẩy DN phát triển. “Nếu chúng ta nghiên cứu chưa sâu sắc ở 1 bài báo hay ý kiến nào đó thì DN sẽ gặp khó khăn khi đưa thông tin ra thị trường...” - ông Hùng bày tỏ quan điểm.

Đồng cảm để xã hội tốt hơn...

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam - kể lại trưởng hợp một DN trong ngành xây dựng là Coteccons. Năm ngoái giá cổ phiếu CTD ở mức 250.000/cổ phiếu nằm trong top 40 DN thị phần lớn nhất. Nhưng chỉ trong vài tháng, ngoài mâu thuẫn nội bộ, tác động của BC đã khiến giá cổ phiếu CTD giảm 75% xuống còn 65.000 đồng/cổ phiếu và rơi khỏi Top 40. 

Ông Hiệp cũng chia sẻ, hồi năm 2012, khi làm chủ đầu tư dự án Nam Đô, DN có sơ suất thi công bể nước bị 83 báo phản ánh khiến dự án lao đao. Mặc dù cuối cùng DN được minh doanh nhưng khi các cơ quan quản lý vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm mất thời cơ của DN, gây tổn thất lớn cho DN...

"BC là “cô gái đẹp”, nhưng làm sao để DN có thể tiếp cận thoải mái hơn? Trong công việc không thể tránh khỏi những sơ suất nên chúng tôi mong muốn BC công tâm, khách quan tìm hiểu, nghe thông tin từ nhiều chiều xem DN làm sai hay do sơ suất. Nếu sơ suất, BC hãy góp ý cho DN khắc phục. Đó là mặt rất tích cực của BC" - ông nói. Ông Hiệp đề nghị: "Chúng tôi mong muốn giữa BC và DN đồng cảm. Các DN, nhất là DN bất động sản liên quan nhiều đến chính sách, pháp luật, nên không tránh khỏi những sơ suất. Do đó, chúng tôi mong BC đồng hành, đồng cảm, có như vậy BC và DN sẽ cùng làm cho xã hội tốt hơn..”.

Theo Chủ tịch VCCI, trong thời gian khủng hoảng và nhạy cảm hiện nay thì số phận của nhiều DN đang rất mong manh, rất cần sự bao dung chia sẻ của dư luận, sự thấu hiểu, công tâm của các nhà báo chân chính.

Cùng với đó, Việt Nam đang trong bối cảnh hội nhập, DN không  chỉ tuân thủ cam kết mà phải biết vận dụng những không gian thích hợp. Do đó, khi đưa tin về những vụ việc của DN liên quan thị trường quốc tế, cần lưu ý bảo vệ DN làm ăn chân chính, bảo vệ DN là bảo vệ đất nước vì DN là tài sản quốc gia.

“Đừng vô tình khi viết về DN dù chỉ là DN nhỏ, vì sau đó là công ăn việc làm của người lao động, là sinh kế của các gia đình, là nguồn thu ngân sách và là chủ quyền kinh tế quốc gia” - TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI cũng thẳng thắn cho rằng, trong cộng đồng DN cũng có những “con sâu làm rầu nồi canh”, cần phê phán nhưng khi phê phán cũng cần có chữ tình, đừng “đánh” hội đồng, đừng chuộc lợi...

Trong quá trình phát triển có DN gặp khó khăn, có DN chưa đi đúng pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh. "Nếu BC nâng đỡ chia sẻ, chỉ ra sai sót với tấm lòng chân thành, xây dựng, góp ý thì chắc chắn DN sẽ trưởng thành và khắc phục, hạn chế những sai sót. Nếu thấy những sai sót và chỉ định không thẳng thắn, không chia sẻ thì DN sẽ đổ vỡ, dẫn theo nhiều hệ lụy.,,”- Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng lưu ý.

Phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân-doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức đã phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm BC viết về doanh nhân-DN và môi trường kinh doanh lần thứ VIII.

Chương trình nhằm động viên, khích lệ các DN, doanh nhân có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cộng đồng; đồng thời, tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng DN - doanh nhân.

Các tác phẩm BC dự thi đã được sử dụng từ ngày 13/10/2019 đến 15/9/2020 trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Bài viết phải phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của DN, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, DN. Khuyến khích các tác phẩm BC về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những DN doanh nhân vượt khó thành công, những kinh nghiệm thất bại không nản…. Không xét tác phẩm có yếu tố hư cấu.

Các thể loại bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo  chí... Mỗi tác phẩm là một bài (không quá 05 kỳ) hoặc một loạt bài (không quá 05 bài) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm tham dự Giải phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu. Thời gian nhận tác phẩm: Từ 15/7/2020 đến hết ngày 15/9/2020  (tính theo dấu Bưu điện).

Giải thưởng: 01 giải A: 15 triệu đồng + hiện vật/ 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật/ 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Tạp chí Diễn đàn DN: Tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Người nhận: Nhà báo Ngọc Hương - ĐT: 0904300337 – Email: nguyenhuong@dddn.com.vn. 

Tạp chí Diễn đàn DN VP đại diện phía Nam - Tòa nhà VCCI, 171 Võ Thị Sáu - Người nhận: Nhà báo Mỹ Ý – 0904334483 – email: myy2005@gmail.com.  (Ngoài bì ghi rõ: Dự chương trình bình xét các tác phẩm BC viết về DN, doanh nhân).

Đọc thêm