​ Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gắn camera để phòng “dàn cảnh” tai nạn

(PLO) - Sau nhiều nghi ngại xung quanh “vụ rơi thép” hôm 4/5 đoạn qua phố Hoàng Cầu (Hà Nội), Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án (PMU) đường sắt yêu cầu Tổng thầu gắn camera giám sát tại 12 nhà ga đang thi công để đề phòng kẻ xấu trà trộn vào công trường gây tai nạn.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “uốn lượn” giữa thủ đô
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “uốn lượn” giữa thủ đô

Mặt bằng cản tiến độ 4 ga

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa có chuyến thị sát công trường sau khi báo chí loan tin ngày 4/5 vừa qua, tại Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông lại xảy ra sự cố khi một thanh sắt dài khoảng 40cm từ công trình thi công nhà ga trên phố Hoàng Cầu rơi trúng người đi xe máy đang lưu thông trên đường. Mục đích của chuyến thực địa này là nhằm kiểm tra tiến độ và chấn chỉnh nguy cơ mất an toàn lao động nếu có tại đây.

Được biết, tính đến thời điểm này, 8/12 nhà ga của dự án đã hoàn thành các hạng mục kết cấu chính, và đang chuẩn bị công tác xây tường bao, lợp mái vòm thép và thi công hoàn thiện. Các nhà ga Cát Linh, Văn Khê, Láng, Vành đai 3 tiến độ chậm do vướng hoặc thiếu mặt bằng.

Công tác triển khai các hạng mục sắp tới của các nhà ga đã hoàn thành kết cấu chính (8 nhà ga) và ga mẫu La Khê sẽ không vướng mắc nếu phía Tổng thầu đáp ứng tiến độ giải ngân và công tác cung ứng vật tư thiết bị đầy đủ, thì các nhà thầu phụ sẽ cam kết đáp ứng tiến độ được giao.

Riêng đối với 8/12 ga đã hoàn thành kết cấu chính, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông yêu cầu PMU Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC khẩn trương thu dọn mặt bằng sàn tầng 1 để thi công các hạng mục tiếp theo; đồng thời hoàn trả lại mặt đường đối với những vị trí không ảnh hưởng cho người và phương tiện tham gia giao thông đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Để dự án không xấu trong mắt người dân Thủ đô

“Sau những phản ánh về vụ rơi thép, tuần trước tôi lại nhận được tin nói rằng có đá từ công trường rơi xuống đường ở Dự án Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, những thôn tin này có gì đó không hợp lý, bởi sắt rơi xuống thì lấy thanh sắt đó so với sắt nhập vào phục vụ thi công xem nó có cùng chủng loại hay không là biết liền, nhưng sau đó chúng tôi không thể liên lạc được với người nói bị sắt rơi trúng vì bên kia không nghe máy. Đối với đá cũng vậy, ở đây chỉ có đá trong bê tông để đổ vào các khuôn đúc chứ làm gì có đá rời mà rơi ra?” - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Triệu Khắc Dũng nói về những nghi vấn sau khi nhận được tin báo cho rằng, dự án này vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Nhằm kiểm soát tốt chất lượng cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công, an toàn lao động trong quá trình triển khai phần còn lại của dự án, Cục này và sau đó Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã rốt ráo chỉ đạo PMU Đường sắt  yêu cầu Tổng thầu tăng cường công tác bảo vệ, đặc biệt phải  lắp đặt  camera giám sát tại 12 nhà ga trên tuyến. “Yêu cầu Tổng thầu triển khai chậm nhất trước ngày 18/5/2016 để kiểm soát nhân sự cũng như vật tư, máy móc thiết bị trong quá trình thi công tránh tình trạng kẻ xấu trà trộn vào công trường gây ra tai nạn lao động, nhằm làm xấu hình ảnh dự án trong mắt người dân thủ đô.” Bộ GTVT lưu ý.

Rõ ràng, những giải pháp trên là rất cần thiết để quá đó chủ động đối phó với những vụ tai nạn “bất thường”, bảo vệ uy tín ngành Giao thông; vì thế, nó cần được triển khai ngay, đúng yêu cầu về mặt thời gian của Bộ GTVT. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN về tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát ngày 20/5, ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc PMU Đường sắt  khá dửng dưng: “Đó là một chỉ đạo trong sản xuất, với lại tôi đang đi công tác thì làm sao mà biết là đã lắp đặt xong hay chưa.”?

Vũ Lanh

Thông báo tiến độ qua đường ngoại giao

“Trước tình trạng dự án bị trượt tiến độ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông từng kiến nghị Bộ GTVT giao Vụ Hợp tác quốc tế bộ này tham mưu văn bản gửi Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc thông báo tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, nói rõ các khó khăn vướng mắc, tiến độ, chất lượng của dự án. Đồng thời có kế hoạch làm việc với Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để thông báo tình hình thực hiện của dự án.”

Đọc thêm