E ngại với hóa đơn điện tử: Giải quyết được không?

(PLO) - Việc sử dụng hợp lý hóa đơn điện tử có thể đem lại lợi ích thực tế cho doanh nghiệp (DN) sử dụng lớn hơn nhiều so với lợi ích đem lại cho cơ quan quản lý, giúp DN tiết kiệm cả chi phí lẫn thời gian công sức quản lý hóa đơn. 
So với chi phí từ 2.550 - 2.800 VND cho việc phát hành 01 hóa đơn giấy, khi sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử của VNPT, DN chỉ phải mất chi phí từ 300-500 VND cho việc khởi tạo và phát hành 01 hóa đơn điện tử
So với chi phí từ 2.550 - 2.800 VND cho việc phát hành 01 hóa đơn giấy, khi sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử của VNPT, DN chỉ phải mất chi phí từ 300-500 VND cho việc khởi tạo và phát hành 01 hóa đơn điện tử

Năm 2020, 80% DN phải sử dụng hóa đơn điện tử 

Tính tới hết quý I/2017,  cả nước mới chỉ có 656 DN sử dụng hóa đơn điện tử trong sản xuất kinh doanh, tương ứng 1,1 % tổng số DN đang hoạt động. Con số này quá khiêm tốn sau hơn 7 năm loại hình hóa đơn này được cơ quan tài chính, thuế khuyến khích DN sử dụng. 

Với khả năng giúp giảm thiểu tình trạng mua bán hóa đơn trôi nổi, hóa đơn giả trên thị trường, Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Theo đó, thay vì khuyến khích, cơ quan thuế sẽ bắt buộc các DN sử dụng hóa đơn điện tử. Lộ trình từ nay tới năm 2020, 80% DN đang hoạt động sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy.  Các hộ kinh doanh có doanh thu/năm từ 3 tỷ đồng trở lên cũng phải bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử từ thời điểm trên. 

Thực tế thì lợi ích hóa đơn điện tử đem lại cho DN sử dụng còn lớn hơn nhiều so với lợi ích đem lại cho cơ quan quản lý, giúp DN tiết kiệm cả chi phí lẫn thời gian công sức quản lý hóa đơn. Chính  vì vậy, nhiều DN lớn với số lượng hóa đơn sử dụng hàng tháng nhiều đều đã đưa vào áp dụng từ sớm.  Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp giảm tới 70% các bước phát hành, điều chỉnh hóa đơn, giảm tới 90% các tranh chấp liên quan, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm tới 80% chi phí cho mỗi hóa đơn, đồng thời an toàn 100%, không lo cháy nổ, thời gian lưu trữ vĩnh viễn.

Các DN vừa và nhỏ chưa quan tâm tới loại hình hóa đơn này, có lẽ do còn e ngại việc phải đầu tư hệ thống, làm quen với cách thức mới. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng hóa đơn điện tử đã trở nên cực kỳ đơn giản và nhanh chóng, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý và các DN cung cấp dịch vụ.

Ứng dụng dịch vụ tích hợp đem lại chi phí hợp lý nhất

Là một trong những DN cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử lớn tại Việt Nam, VNPT đã không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp hóa đơn điện tử theo hướng tối ưu, dễ sử dụng nhất cho các DN. Đồng thời, tăng cường đội ngũ nhân viên bán hàng, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ cùng tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo giúp khách hàng triển khai nhanh chóng, đáp ứng mọi yêu cầu đặc trưng của từng DN. 

Ngay sau khi ngành Thuế triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, VNPT đã nhanh chóng xây dựng giải pháp và cung cấp dịch vụ, trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai dịch vụ này tại Việt Nam. Năm 2009, VNPT bắt đầu triển khai thử nghiệm tại một số VNPT tỉnh, thành phố cung cấp hóa đơn dịch vụ viễn thông cho khách hàng. Tới năm 2010 bắt đầu triển khai cho khách hàng ngoài đầu tiên - Trung tâm Tín dụng Ngân hàng Nhà nước. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT đã phát hành hóa đơn điện tử cho các khách hàng tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, có rất nhiều DN lớn, điển hình như: Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Tập đoàn VinGroup, các công ty nước sạch, Công ty Vietnamwork, Công ty Sữa cô gái Hà Lan... 

VNPT hiểu rằng để triển khai những chương trình mới mẻ như các giải pháp công nghệ đến với đa số người dùng là tương đối khó khăn. Vì vậy, với các khách hàng đăng ký sớm dịch vụ, VNPT hoàn toàn miễn phí tích hợp dịch vụ cho khách hàng, sẵn sàng hỗ trợ tối đa các khách hàng sử dụng Hóa đơn điện tử từ khâu cài đặt đến vận hành hóa đơn điện tử. Thêm vào đó, VNPT cũng là nhà cung cấp nhiều dịch vụ khác như internet, chữ ký số… đảm bảo cung cấp cho DN một gói dịch vụ tích hợp với chi phí hợp lý nhất.

Ngoài những ưu điểm của dịch vụ, VNPT còn có nhiều thế mạnh mà DN cung cấp dịch vụ khác không có như hạ tầng mạng lưới truyền dẫn, hạ tầng trung tâm dữ liệu hiện đại hàng đầu Việt Nam, đội ngũ bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật phủ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chính vì vậy, trong thời gian qua, VNPT đã được Tổng cục Thuế tin tưởng, lựa chọn là một trong số ít các DN thực hiện tập huấn triển khai hóa đơn điện tử cho hàng chục nghìn DN tại Hà Nội và TP HCM. 

Đọc thêm