Ethiopia ấn tượng 100% người dân Việt Nam có điện trong vòng 2 thập kỷ

(PLO) - Từ một hệ thống điện cũ nát, cung cấp thiếu hụt cho 87% hộ dân nhưng đến năm 2013, 9.002/9.086 số xã đã có điện. Đến nay, 100% các xã ở Việt Nam đều đã có điện lưới quốc gia.
Phía Ethiopia mong muốn học tập kinh nghiệm điện khí hóa nông thôn của Việt Nam
Phía Ethiopia mong muốn học tập kinh nghiệm điện khí hóa nông thôn của Việt Nam

Những con số đầy nỗ lực nói trên đã được chia sẻ với Đoàn đại biểu Bộ Nước - Thủy lợi - Điện năng Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia do ông Frehiwot Woldehanna - Bộ trưởng Bộ này dẫn đầu khi đến thăm và học tập kinh nghiệm điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam, mới diễn ra tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Tại đây, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNNPC Thiều Kim Quỳnh cho hay, chỉ sau 15 năm triển khai (1998 - 2013), chương trình điện khí hóa nông thôn đã làm thay đổi bộ mặt của nông thôn Việt Nam. 

“Từ một hệ thống điện cũ nát, cung cấp điện thiếu hụt cho 87% số hộ dân, tới năm 2013, có 9.002/9.086 xã có điện lưới (chiếm tỷ lệ 99,1%) và 16,225/16,620 triệu hộ dân nông thôn có điện lưới - đạt khoảng 97%. Đến nay, 100% các xã ở Việt Nam đều đã có điện”, ông Quỳnh chia sẻ những thành tựu của Việt Nam với Đoàn bạn.

Có được kết quả ấn tượng này là nhờ có sự chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ, sự hỗ trợ quý báu của các nhà tài trợ vốn trong nước và quốc tế, sự nỗ lực của cán bộ công nhân toàn ngành Điện và đặc biệt là sự hỗ trợ về nguồn lực vô cùng to lớn của Ngân hàng thế giới (WB). 

Theo đó, với sự hỗ trợ về kỹ thuật cùng với những khoản vay ưu đãi của WB đã góp phần giúp quá trình điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam có được những thành công như ngày hôm nay. 

EVNNPC khởi công dự án đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn tại các huyện của tỉnh Thái Nguyên
EVNNPC khởi công dự án đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn tại các huyện của tỉnh Thái Nguyên

EVNNPC cho biết, tại buổi làm việc nói trên, ông Frehiwot Woldehanna - Bộ trưởng Bộ Thủy lợi, Nước và Điện lực Ethiopia tỏ ra ấn tượng trước những thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt chỉ trong vòng hai thập kỷ qua, gần 100% dân số Việt Nam đã được sử dụng điện. 

Đại diện Đoàn Ethiopia chia sẻ, hiện quốc gia này có 100 triệu dân nhưng chỉ có 25% dân số được sử dụng điện. Với chương trình điện khí hóa toàn quốc, Ethiopia mong muốn trong vòng 7 - 8 năm nữa, 100% người dân nước này sẽ được sử dụng điện giống như người dân Việt Nam. 

Là đơn vị làm nhiệm vụ quản lý, phân phối điện ở gần 30 tỉnh thành, trong đó có nhiều tỉnh nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, EVNNPC trong những năm qua thông qua việc cấp điện đã góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều địa phương như Sơn La, Thái Nguyên, Quảng Ninh...  

Theo thống kê, đến thời điểm này, điện lưới quốc gia đã được đưa tới 100% số huyện, 100% số xã và 98,3 số hộ dân nông thôn trên địa bàn miền Bắc và Bắc miền Trung do EVNNPC phụ trách.

Đọc thêm