EU chuẩn bị đánh thuế lên hàng hóa Mỹ

(PLO) - Liên minh Châu Âu sẽ bắt đầu đánh thuế nhập khẩu 25% lên một loạt các sản phẩm của Mỹ nhằm trả đũa việc Mỹ đánh thuế đối với mặt hàng thép và nhôm của khối này hồi đầu tháng.
Bà Cecilia Malmstrom, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu. Ảnh: EPA/TTXVN.
Bà Cecilia Malmstrom, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu. Ảnh: EPA/TTXVN.

Theo DPA, thông tin trên được Ủy ban Châu Âu (EC) công bố. Theo đó, EC đã chính thức thông qua luật đánh thuế đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có giá trị hơn 3,2 tỉ USD, bao gồm thép và nhôm, các nông sản như bắp ngọt và đậu phộng, rượu, quần jean và xe máy. 

“Chúng tôi không muốn bị đặt vào tình thế này nhưng quyết định đơn phương và không công bằng của Mỹ khi đánh thuế vào mặt hàng thép và nhôm của EU khiến chúng tôi không có lựa chọn nào khác”, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom nói.

Bà Malmstrom gọi là phản ứng của EU là tương xứng và tuân thủ các qui định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Bà cũng tuyên bố việc áp thuế sẽ được hủy bỏ nếu Washington loại bỏ thuế thép và nhôm xuất khẩu của EU. Việc áp thuế sẽ có hiệu lực từ ngày hôm nay (22/6).

Động thái của EC diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm đầu tháng đã quyết định chấm dứt các điều khoản miễn trừ được đưa ra kể từ tháng 3, áp mức thuế 25% lên mặt hàng thép và 10% lên nhôm của EU, Canada và Mexico vào đầu tháng 6.

Trước đó, Canada cũng đã thông báo sẽ áp thuế quan trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Mỹ trị giá 12,5 tỉ USD từ ngày 1/7. Mexico đã áp thuế lên các sản phẩm của Mỹ từ thép cho tới thịt heo và rượu bourbon từ 2 tuần trước. 

Đọc thêm