EU và 10 thành viên khác tạm ngừng đàm phán về tín dụng xuất khẩu

(PLVN) - Bộ Công Thương vừa cho biết, Liên minh châu Âu (EU) và 10 thành viên khác đã tạm ngừng đàm phán về tín dụng xuất khẩu.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 19/11 vừa qua, Liên minh châu Âu cùng với Australia, Brazil, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kì, và Mỹ đã tạm đình chỉ việc tham gia các cuộc đàm phán kĩ thuật trong Nhóm Công tác Quốc tế (IWG) về Tín dụng Xuất khẩu.

Hỗ trợ tín dụng xuất khẩu của Chính phủ (chẳng hạn bao gồm các khoản vay, bảo lãnh hoặc bảo hiểm) nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu tại các thị trường truyền thống và mở ra các thị trường mới.

Mặc dù các khoản tín dụng xuất khẩu của chính phủ được WTO cho phép với những điều kiện nghiêm ngặt, nhưng việc lạm dụng chúng có thể làm suy yếu một sân chơi bình đẳng giữa các nhà xuất khẩu.

Kể từ năm 2012, IWG bắt đầu đàm phán một bộ qui tắc về hỗ trợ tín dụng xuất khẩu của chính phủ (ví dụ: lãi suất tối thiểu, phí bảo hiểm tối thiểu hoặc điều khoản trả nợ tối đa của khoản vay).

IWG bao gồm tất cả các quốc gia đã tham gia Thỏa thuận về các khoản tín dụng xuất khẩu được hỗ trợ chính thức dưới sự bảo trợ của OECD cũng như một số nhà cung cấp tài chính xuất khẩu lớn khác như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, và Nam Phi.

Đọc thêm