EVN “bàn tròn” với 4 tỉnh về dự án tải điện xuyên miền Trung, Tây Nguyên

(PLO) - Tuần tới, đích thân Chủ tịch EVN Dương Quang Thành sẽ đi khảo sát, làm việc với 4 tỉnh, thành phố miền Trung - nơi dự kiến sẽ có đường dây 500 kV mạch 3 đi qua để hoàn thiện các thủ tục cần thiết, chuẩn bị khởi công công trình quan trọng này trong quý IV/2017.
Đường dây 500 kV mạch 3 dài gần 1.000 km, đi qua 9 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên
Đường dây 500 kV mạch 3 dài gần 1.000 km, đi qua 9 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên

Công trình trên có tổng mức đầu tư khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, được người trong ngành ví  là “cứu tinh” đối với các phụ tải điện miền Nam, nhất là trong bối cảnh nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực này đang ngày một tăng cao.

70% giá trị dự án là vốn tự có

Như PLVN đã đưa tin, Dự án đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 (đường dây 500kV mạch 3) sẽ gồm 3 đoạn, điểm đầu là Hà Tĩnh và điểm cuối là Gia Lai. 

Với một chiều dài khá lớn, diện tích phải giải phóng mặt bằng khá rộng nên EVN và chủ đầu tư - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xác định sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của các địa phương sẽ có tác động trực tiếp, tích cực  đối với tiến độ chung của toàn dự án.

“Dịp này, lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị liên quan sẽ trực tiếp làm việc với lãnh đạo các địa phương Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng để thảo luận về dự án này. Tập đoàn đang rất nỗ lực để có thể khởi công công trình quan trọng này vào thời điểm cuối năm nay”, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành nói.

Được biết, việc đầu tư, xây dựng đường dây 500kV mạch 3 sẽ góp phần tăng thêm khả năng truyền tải điện năng từ miền Bắc vào miền Trung, với con số dự tính khoảng 5 tỷ kWh/năm, qua đó giảm thiểu tình trạng căng thẳng điện tại khu vực miền Nam, đồng thời giảm được sản lượng phải huy động từ các nhiệt điện chạy dầu.

“Với yêu cầu  cấp thiết đó, EVNNPT đã quyết định bố trí 70% nguồn vốn tự có của mình để đầu tư; số còn lại sẽ vay vốn ngân hàng. Hiện tại, khoảng 30% vốn vay cũng đã có phương án cụ thể khi chúng tôi đã có cam kết tài trợ vốn từ một số tổ chức tín dụng”, Trưởng Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) Nguyễn Đức Tuyển thông báo.

Chủ tịch EVN Dương Quang Thành (hàng đầu, trái) kiểm tra công trình điện ở Đà Nẵng
Chủ tịch EVN Dương Quang Thành (hàng đầu, trái) kiểm tra công trình điện ở Đà Nẵng

Cần sự phối hợp, hỗ trợ của 9 tỉnh, thành

Thông tin mới cập nhật cho biết thêm, trong tháng 3 tới, Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này sẽ được trình lên Bộ Công thương; tháng 7/2017, sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán; tháng 10/2017 sẽ khởi công...

Theo kế hoạch, thì việc khởi công và đóng điện dự án trên sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng. Có thể nói, quỹ thời gian này thực sự là một áp lực với chủ đầu tư, bởi  CPMB xác định trong quá trình triển khai, dự án sẽ phải đối mặt với một số khó có thể gặp phải như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - do địa bàn của dự án trải dài qua 9 tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên (khoảng hơn 700 km), kèm theo đó là nhiều thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp... khá phức tạp phải giải quyết để thi công. 

Ngoài ra, thời tiết miền Trung, những năm gần đây diễn biến bất thường, với mùa mưa kéo dài, kèm theo lũ lụt...  cũng sẽ tạo ra những tác động không nhỏ đối với dự án.  Vì thế, EVN đặc biệt mong muốn các địa phương có dự án đi qua cùng “xắn tay áo” và hỗ trợ chủ đầu tư để đến năm 2019 có thể đóng điện cho đường dây 500kV mạch 3.

“Chuyến công tác sắp tới của người đứng đầu ngành Điện tại các tỉnh miền Trung dự kiến sẽ có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc thông báo chính thức kế hoạch triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3 và đề nghị sự phối hợp, hỗ trợ thực hiện dự án từ phía các địa phương”, Giám đốc CPMB nói.

Về phía chủ đầu tư, CPMB khẳng định sẽ chủ động tăng cường mối quan hệ với chính quyền các địa phương, chủ động phối hợp với các ban ngành, thông qua Hội đồng bồi thường để vận động các hộ, các tổ chức bị ảnh hưởng trên tuyến ủng hộ dự án.  Ngoài ra, đại diện chủ đầu tư còn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, Trung tâm Phát triển quỹ đất các quận, huyện để thực hiện các hạng mục công trình đúng chủ trương và tiến độ.

Rút ngắn tiến độ 5 năm

Ngày 16/1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 47/TTg-CN đồng ý điều chỉnh bổ sung Quy hoạch điện VII, trong đó điều chỉnh tiến độ và bổ sung một số hạng mục của đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 từ giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030  lên 2016 - 2020 đối với đường dây 500kV mạch kép Quảng Trạch - Vũng Áng, đường dây 500kV mạch đơn Dốc Sỏi - Pleiku bằng Đường dây 500kV mạch kép Dốc Sỏi - Pleiku 2, đồng thời bổ sung đường dây 500kV mạch kép Quảng Trạch - Dốc Sỏi cùng với sân phân phối 500kV Quảng Trạch.

Đọc thêm