EVN lo sốt vó vì Nhiệt điện Quảng Trạch “vỡ” tiến độ ​

(PLO) - Đang thiếu một “chữ ký” để hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch triển khai dự án, nhưng địa phương vẫn im lặng? Trong khi thời điểm đưa các nhà máy vào vận hành đã  “trượt” tới 2 năm so với kế hoạch đã định.
Lãnh đạo Bộ Công thương, tỉnh Quảng Bình và EVN kiểm tra thực địa Dự  án Nhiệt điện Quảng Trạch 1
Lãnh đạo Bộ Công thương, tỉnh Quảng Bình và EVN kiểm tra thực địa Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Công trường “án binh bất động”

Ngay sau khi nhận chuyển giao Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch từ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, EVN đã tiến hành các bước khảo sát, tìm hiểu nguyện vọng của bà sống trong vùng dự án; đồng thời sớm huy động nguồn vốn để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Đặc biệt, theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Bình, EVN đã tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, với chủ trương mở rộng trung tâm này phù hợp với quy hoạch Khu Kinh tế Hòn La đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc điều chỉnh này cũng chính là cơ sở quan trọng để giải quyết nguyện vọng muốn được di dời của hàng trăm hộ dân chòm 1,2,3 thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông.

Tuy nhiên, theo EVN, việc triển khai Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 cũng như triển khai các hạng mục khác của Dự án cơ sở hạ tầng và công tác điều tra, khảo sát phục vụ lập Báo cáo tiền khả thi Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2 đang đình trệ, không thể triển khai được do vấp phải sự phản đối của người dân thôn Vĩnh Sơn.

EVN và đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2 đã nhiều lần có văn bản báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Quảng Trạch…  hỗ trợ, tháo gỡ. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã chủ trì họp nhiều lần để xem xét giải quyết, nhưng đến nay vẫn vướng mắc nên EVN  vẫn phải  “án binh bất động” trên công trường.

“Điều này có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Nếu không thi công san gạt mặt bằng để kịp bàn giao cho nhà thầu thi công Dự án Quảng Trạch 1 thì mục tiêu khởi công xây dựng dự án đúng tiến độ là khó khả thi. Trong khi đến nay, thời điểm đưa các nhà máy tại đây vào vận hành đã chậm khoảng 2 năm so với tiến độ trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt”, Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri lo lắng .

Khi đang đứng ngồi không yên vì đã điều cả bộ máy nhân sự, thậm chí đầu tư cả nguồn lực cho dự án để chuẩn bị các thu tục pháp lý phục vụ ngày khởi công, thì mới đây EVN nhận được văn bản số 76/TB-VPUBND của UBND tỉnh Quảng Bình, nội dung yêu cầu EVN và Ban quản lý dự án Nhiệt điện 2 dừng tất cả các hoạt động thi công các hạng mục tại mặt bằng Trung tâm điện lực Quảng Trạch để tập trung các giải pháp nhằm ổn định tình hình tư tưởng, an ninh trật tự ở thôn Vĩnh Sơn; đồng thời đề nghị EVN sớm có chủ trương di dời các hộ dân chòm 1,2,3 thôn Vĩnh Sơn.

Vietcombank cam kết tài trợ khoản tín dụng thương mại trị giá gần 30.000 tỷ đồng để EVN triển khai Nhiệt điện Quảng Trạch
Vietcombank cam kết tài trợ khoản tín dụng thương mại trị giá gần 30.000 tỷ đồng để EVN triển khai Nhiệt điện Quảng Trạch

Chờ một “chữ ký”

EVN đã thực hiện việc điều chỉnh Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với quan điểm hướng tới việc chú trọng áp dụng công nghệ nhiệt điện than tiên tiến, hiện đại. Hồ sơ điều chỉnh dự án đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt tháng 9/2017.

Hiện nhiều gói thầu cho các hạng mục công trình của dự án đang được triển khai, trong đó hạng mục san gạt mặt bằng đã ký Hợp đồng thi công xây dựng và đủ điều kiện để thi công. Ngoài ra, EVN cũng đang trong quá trình sơ tuyển nhà thầu cho gói thầu EPC Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1. Đối với dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2, EVN tổ chức thực hiện lập Báo cáo tiền khả thi cho dự án, với định hướng sử dụng công nghệ nhiệt điện than thông số hơi siêu siêu tới hạn -  loại công nghệ nhiệt điện sạch, tiên tiến.

Đại diện Tập đoàn này cho hay, khoảng đầu tháng 8/2018, EVN đã trình Bộ Công Thương xem xét Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, đồng thời cũng đã gửi UBND tỉnh Quảng Bình văn bản xin ý kiến tại Công văn số 3809/EVN-ĐT. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cũng đã họp thẩm định Hồ sơ điều Quy hoạch địa điểm xây dựng trung tâm này, và yêu cầu EVN sớm bổ sung ý kiến của UBND tỉnh Quảng Bình để tiến hành phê duyệt. Nhưng tới nay, UBND tỉnh này vẫn chưa có bất cứ ý kiến nào để có cơ sở hoàn thiện Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch như đã nêu?  

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri, trước tình hình này, mới đây, EVN đã có văn bản số 4748/EVN-ĐT gửi Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị giải quyết những tồn tại vùa nêu.

 “Để có thể tháo gỡ khó khăn vướng mắc, không làm kéo dài thêm tiến độ triển khai các dự án, EVN đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Bình sớm có ý kiến về hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, để EVN bổ sung và hoàn thiện hồ sơ báo cáo lên Bộ Công Thương xem xét phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo”, Phó “Tổng” EVN nói. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa có phản hồi xung quanh những kiến nghị này.  

Nghệ An “thúc” TKV sớm triển khai Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1

Trái ngược với Quảng Bình, ở Nghệ An, Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khởi công từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn “bóng chim tăm cá”. Sợ mất cơ hội đầu tư, tỉnh Nghệ An đã nhiều lần  “thúc” TKV khởi công, nếu không bàn giao lại dự án để tỉnh này xúc tiến tìm kiếm nhà đầu tư khác, nhưng TKV vẫn quyết “ôm”. 

Trong khi tại Nhiệt điên Quảng Trạch 1, EVN đã thu xếp xong khoản tín dụng gần 30.000 tỷ đồng để khởi công thì đến nay, lại phải “nằm” chờ.

Đọc thêm