EVN lý giải 2 nguyên nhân khiến tiền điện tháng 3/2020 của khách hàng tăng cao

(PLVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết có hai yếu tố khiến tiền điện sinh hoạt tăng cao so với thông thường.
Ngành điện sẽ phúc tra chỉ số công tơ với hóa đơn tăng 30%. (Ảnh minh họa)
Ngành điện sẽ phúc tra chỉ số công tơ với hóa đơn tăng 30%. (Ảnh minh họa)

Nhiều khách hàng phản ánh kỳ hóa đơn tiền điện của tháng 3/2020 tăng cao khoảng 20% - 30% so với mức sử dụng bình thường. Liên quan đến việc này, EVN đã phản hồi và chỉ ra hai yếu tố làm cho hóa đơn tiền điện tăng cao. 

Yếu tố thứ nhất có tính quy luật thời tiết hằng năm. Ở nhiều khu vực, nhất là ở phía Nam, tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng, khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng cũng khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện hơn, do chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng. Vì vậy, khách tiêu thụ nhiều điện hơn.

Yếu tố thứ hai là năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn bình quân hằng năm.

Thống kê của ngành điện, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3/2020 tăng 8,55% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, TP Hà Nội tăng 17% và TP HCM tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo EVN, dự báo trước tình hình hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao nên các tổng công ty điện lực đã chủ động thông tin lưu ý khách hàng để khách hàng kiểm tra việc sử dụng điện của mình; tăng cường tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng… 

EVN cũng cho biết, trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện, nhân viên điện lực sẽ phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Đặc biệt, với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các tổng công ty điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ trước khi phát hành tới khách hàng. Việc phúc tra sẽ do bộ phận độc lập thực hiện.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020, trong đó giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Do đến nay chưa có quyết định và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền nên ngành điện phát hành hóa đơn tiền điện theo các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, EVN cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan chức năng, nhằm kịp thời giảm thiểu phần nào khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đọc thêm