EVN xin lỗi khách hàng vì sét đánh đường dây, gây mất điện 20 phút

(PLO) -19h41 ngày 30/5/2016 mưa to kèm theo sét đã làm bật 2 đường dây 500kV Hà Tĩnh - Đà Nẵng và Vũng Áng - Đà Nẵng, gây mất liên kết hệ thống điện.
Sét đánh và vi phạm hành lang tuyến là những nguyên nhân gây sự cố đường dây truyền tải điện.
Sét đánh và vi phạm hành lang tuyến là những nguyên nhân gây sự cố đường dây truyền tải điện.

Sự cố nói trên đã làm ảnh hưởng đến cung cấp điện cho một số khách hàng ở khu vực miền Trung và miền Nam trong khoảng thời gian từ 20 phút đến 50 phút.

Ngay sau sự cố Tập đoàn điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra và khắc phục sự cố, khôi phục lại cung cấp điện nhanh nhất cho khách hàng.

Được biết, đến 23h38 cùng ngày đã khôi phục lại liên kết hệ thống sau khi kiểm tra không có hư hỏng gì đối với đường dây 500kV. 

Sáng ngày 31/5, đại diện truyền thông của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xác nhận nguyên nhân của sự cố trên là có phóng điện do sét tại cột số 1903 khu vực Thừa Thiên Huế.

Ngay sau đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát đi lời xin lỗi đối với khách hàng sử dụng điện ở những khu vực này do sự cố nói trên, đồng thời mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của quý khách hàng.

Theo thống kê của EVNNPT, thời gian gần đây, số sự cố lưới điện 500kV đã giảm đáng kể, đặc biệt trong năm 2015 đã không xảy ra sự cố gây gián đoạn cung cấp điện hoặc mất điện trên diện rộng. Tuy nhiên, đối với đường dây, sét đánh dẫn tới sự cố trong thời qua vẫn chiếm tỷ lệ khá cao, tiếp đó là các nguyên nhân như vi phạm hành lang tuyến.

Theo đó, để chủ động đối phó với các sự cố, trong các năm vừa qua, EVNNPT đã chỉ đạo tập trung thực hiện nhiều biện pháp như: giảm giá trị điện trở suất đất ở khu vực đồi núi cao bằng cách dùng các hóa chất, bổ sung than hoạt tính, đất mùn, tăng cường kiểm tra, sửa chữa, cải thiện hệ thống tiếp địa, tăng thêm bát sứ trong một chuỗi cách điện, điều chỉnh lại khoảng cách các mỏ phóng sét cho các đường dây có mật độ sét và cường độ sét cao, giảm góc bảo vệ của dây chống sét, thay cách điện sứ gốm, thủy tinh tại các khu vực nhiễm bẩn cao bằng cách điện com-pô-sít kết hợp kéo dài dòng rò, vệ sinh sứ cách điện định kỳ và tăng cường đối với những vùng có độ nhiễm bẩn cao vào các mùa, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh tiếp xúc từ dây chống sét vào cột và tiếp xúc của hệ thống tiếp địa với cột trong kế hoạch kiểm tra định kỳ và trong kiểm tra sự cố, lắp đặt chống sét van.

Đọc thêm