Gần 12.000 tỷ đồng đầu tư đường dây 500 kV từ Hà Tĩnh đến Gia Lai

(PLO) - Ngày 18/12, tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ khởi công các dự án đường dây 500kV nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch, Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku 2.
Lễ khởi công các dự án điện đi qua miền Trung
Lễ khởi công các dự án điện đi qua miền Trung

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan cùng lãnh đạo 9 tỉnh thành dự án đi qua đã tham dự.

Đây là các công trình điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia với mục tiêu truyền tải điện từ Trung tâm điện lực Quảng Trạch lên hệ thống điện quốc gia; đồng thời tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới.

Quy mô tổng thể của 3 dự án bao gồm xây dựng mới gần 742km đường dây 500 kV mạch kép đi qua 9 tỉnh, thành phố là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai; xây dựng mới 8 ngăn lộ 500kV tại sân phân phối Trung tâm điện lực Quảng Trạch; mở rộng một số ngăn lộ 500kV tại các trạm biến áp 500kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; xây dựng mới 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án là hơn 11.949 tỷ đồng, dự kiến thời gian thi công của tất cả các dự án nêu trên khoảng 20 tháng và phấn đấu hoàn thành, đưa vào vận hành vào giữa năm 2020.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện khu vực miền Nam tiêu thụ 90 tỷ kw/h điện (chiếm 47% tổng điện năng tiêu thụ) nhưng nguồn cung trong khu vực chỉ đạt dưới 35%. Trong khi khu vực miền Trung và miền Bắc tiêu thụ 53% sản lượng điện, nhưng nguồn cung chiếm hơn 60% điện năng. Chính vì vậy việc truyền tải điện từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam là cấp thiết. Khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần vào việc truyền tải điện; đảm bảo nguồn điện cho các công trình khu vực cả nước, đặc biệt khu vực phía Nam. Góp phần đảm bảo an ninh an toàn nguồn điện quốc gia, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa.

“Việc đầu tư thêm đường dây truyền tải điện 500 kV mạch 3 từ Vũng Áng đến Pleiku 2 là hết sức cấp bách. Công trình này khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực truyền tải, góp phần điều hòa, đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân các vùng miền. Vì vậy, việc truyền tải điện từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam là cấp thiết.

Thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ ngành liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung hoàn thiện các khâu trong công tác chuẩn bị dự án, trong đó có vai trò tham gia tích cực của chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan đã hết sức tích cực để thực hiện dự án này nhằm đảm bảo tính cấp bách của dự án. Đường dây hoàn thành sẽ góp phần truyền tải điện từ các nhà máy lớn lên đường dây quốc gia hiệu quả và nhanh chóng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm