Gần ngàn người lo ngày bay hiệu chuẩn Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất

(PLVN) - Thời gian đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất sau cải tạo được ấn định đầu năm 2021. Vì thế, ở thời điểm này, trên công trường luôn có 700 công nhân và kỹ thuật viên tham gia dự án, để đảm bảo bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 1/2021.

ATTECH dự kiến, ngày 29 - 30/1/2021 sẽ tiến hành bay hiệu chuẩn đợt 1 đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất.

ATTECH dự kiến, ngày 29 - 30/1/2021 sẽ tiến hành bay hiệu chuẩn đợt 1 đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nói rằng, Bộ và các đại diện chủ đầu tư ý thức rất rõ giá trị của mỗi ngày, mỗi giờ rút ngắn được tiến độ thi công trên công trường đối với dự án cải tạo đường băng tại 2 sân bay quốc tế lớn nhất nước.

“Đã chọn được thời điểm “vàng” để triển khai dự án cải tạo, thì cần phải tận dụng từng ngày, từng giờ… để cán đích, sớm phục vụ nhu cầu vận tải hàng không” - Thứ trưởng Tuấn nói.

Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh 25R Tân Sơn Nhất sẽ xong phần bê tông xi măng ngày 20/10/2020; bê tông nhựa, dải lề xong trước ngày 30/10/2020; đường lăn sẽ hoàn thành trước 15/11/2020…

Thống kê mới nhất về khôi lượng, sản lượng thực hiện trên công trường cho thấy, nhà thầu Tổng công ty Công trình hàng không (ACC) đang là đơn vị dẫn đầu trong liên danh thi công, khi đạt được 67% công việc, với giá trị thưc hiện hơn 113 tỷ đồng, góp phần cùng các nhà thầu khác giúp dự án giải ngân được 272/372 tỷ đồng.

Vẫn với đà triển khai dự án như thế, Bộ GTVT sẽ xem xét bố trí bổ sung thêm vốn khoảng 320 tỷ đồng cho dự án vào tháng 10/2020.

Đại diện chủ đầu tư - Tổng công ty Cửu Long thông tin, đến thời điểm này, việc thi công cải tạo đường cất hạ cánh ở Tân Sơn Nhất đang nhanh hơn so với tiến độ yêu cầu khoảng 28%. Nếu không có gì thay đổi, công trình trên sẽ được nghiệm thu hoàn thành trong khoảng từ 15/11/2020 - 31/12/2020.

Lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư kiểm tra dự án cải tạo đường cất hạ cánh 25R ở Tân Sơn Nhất.

Để chủ động hơn các mốc thời gian, đồng thời tiếp tục rút ngắn hơn nữa về tiến độ, đại diện chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT chấp thuận thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công song song với quá trình triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ và điều chỉnh thiết kế cơ sở đối với hạng mục đường lăn W4A.

Đặc biệt, đối với khâu thẩm định hồ sơ bước 2, Tổng công ty Cửu Long muốn hạn chế cách lấy ý kiến các đơn vị bằng văn bản, vì sẽ mất nhiều thời gian phản hồi. “Việc này kiến nghị Bộ GTVT mời các đơn vị liên quan đến Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông để cùng trao đổi”, đại diện chủ đầu tư đề xuất  biện pháp để đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian.

Được biết, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc nhập vật tư, thiết bị khá khó khăn nên ở đây sẽ có tận dụng một số thiết bị cũ để tiếp tục khai thác. Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam cần sớm có văn bản hướng dẫn phương án sử dụng lại thiết bị cũ. Việc đánh giá khả năng tận dụng các thiết bị cũ cũng cần có sự phối hợp giữa Cục Hàng không với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị Tư vấn thiết kế...

“Theo đó, công tác bay hiệu chuẩn và lập phương thức bay, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), dự kiến sẽ có hai đợt vào thời điểm 29 - 30/1/2021 và đợt hai vào tháng 5&6/2021”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm