Giá cả thị trường ngày Tết: Không có biến động bất thường

(PLO) - Báo cáo nhanh của Bộ Tài chính cho biết, mặc dù nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết tăng cao nhưng do được dàn trải ra nhiều ngày, chủ yếu từ ngày 23 tháng Chạp (Tết Ông Công ông Táo) và kéo dài đến 30 Tết, nên không có biến động lớn về giá cả... 
Tại các TP lớn, người dân chủ yếu vào siêu thị sắm Tết
Tại các TP lớn, người dân chủ yếu vào siêu thị sắm Tết

Ngày 30 Tết, tại các TP lớn, hầu như người dân đều đã về quê để đón Tết, nhưng nhìn chung sức mua vẫn tăng mạnh so với ngày 29 Tết và lượt khách đến chợ tập trung vào buổi sáng. Tại Hà Nội, TP HCM và các TP  lớn  hoạt động mua sắm số động chủ yếu là hoa cảnh (đào, quất), cây cảnh, rau củ quả, thực phẩm tươi sống; tập trung ở Siêu thị và chợ truyền thống. 

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn lượng hàng hoá dồi dào, sức mua tăng 30-35% so ngày thường nhưng giá cả ổn định. 

Trên phạm vi cả nước, về cơ bản, giá hàng hóa ổn định so với ngày 28 Tết. Hàng công nghệ phẩm chế biến: giá ổn định do nguồn cung lớn, mẫu mã bao bì chất lượng hàng Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt trội so với Tết Đinh Dậu 2017 và các năm trước, chiếm được thị phần lớn, cạnh tranh được với hàng tương tự, ngoại nhập; Hàng thực phẩm tươi sống: giá ổn định do nguồn cung dồi dào. Giá thịt bò, gia cầm, hải sản có nhích nhẹ so với ngày thường, phản ánh xu thế chung sức mua tăng trong dịp Tết; Hàng rau củ quả, hoa, cây cảnh: mặt hàng rau xanh tăng nhẹ do thời tiết rét đậm kéo dài, nhưng nguồn cung dồi dào; Giá trông giữ xe máy, ô tô ngày 29: giảm nhẹ so với những ngày trước Tết do nhu cầu trông giữ giảm (người có xe về quê). Giá loại hình dịch vụ này đã được chính quyền các tỉnh thành phố quan tâm chỉ đạo, giám sát sít sao hơn trong dịp Tết năm nay; Giá hoa, cây cảnh tương đương hoặc tăng 5-10% so Tết năm trước. 

Cụ thể, tại Hà Nội, sức mua ngày 30 Tết (15/2) tăng so với ngày 29 Tết. Tại chợ dân sinh mặt hàng được mua bán nhiều hơn là rau xanh hoa quả bày bàn thờ và gà ta còn sống (dao động trong khoảng 135.000-150.000 đồng/kg.Tại siêu thị Big C Lê Trọng Tấn, hàng hóa được mua nhiều là các loại bánh mứt kẹo, bánh chưng (60000 đồng/chiếc) giò lụa 160000/chiếc, cà chua 20000 đồng/kg…

Tại TP HCM, sức mua ngày 29 Tết (14/2) trên thị trường tăng 20%-30% so với ngày thường, tập trung tại các chợ lẻ, buổi sáng. Tại các chợ đầu mối giá bán các mặt hàng đa số ổn định, riêng mặt hàng thịt gia súc và gia cầm biến động không đáng kể. Tại các chợ lẻ giá mặt hàng thịt gia súc giảm nhẹ sau khi đã tăng trong các ngày trước; các mặt hàng phục vụ nhu cầu cúng và tiêu dùng trong dịp Tết như rau củ quả, thủy hải sản, hoa chưng Tết tăng nhẹ. 

Bộ Tài chính nhận định, mặc dù, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân nhưng giá cả vẫn có xu hướng tăng so với ngày thường và tăng nhẹ so với ngày 29 Tết nhưng không có biến động bất thường.

Theo quan sát của PV, ngày Mùng 2 Tết (17/2), một số siêu thị và chợ dân sinh đã bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng người dân chủ yếu đi thăm hỏi chúc Tết và đi lễ chùa đầu năm, sức mua còn thấp, giá cả các mặt hàng từ rau củ quả đến các mặt hàng tươi sống tại các siêu thị vẫn giữ ổn định như thời điểm trước Tết, giá cả các mặc hàng chợ dân sinh cũng ít biến động so với trong năm... 

Thông tin từ Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết, dịp Tết năm nay, nhiều cửa hàng trên địa bàn phục vụ không nghỉ. Hà Nội có 104 địa điểm đăng ký mở cửa bán hàng ngày mùng 1 Tết. Từ mùng 2 và mùng 3 có thêm 79 địa điểm nữa mở cửa. Từ mùng 4 Tết, tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, xăng dầu sẽ hoạt động bình thường. .

Báo cáo của Sở Tài chính Cần Thơ cho biết, những ngày giáp Tết, giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô khách chất lượng cao ổn định với mức giá dao động: Bến xe Cần Thơ – Bến xe Miền Tây (và ngược lại) giá từ  110.000 đồng/vé đến 170.000 đồng/vé; Bến xe Cần Thơ – Bến xe Bình Dương (và ngược lại) giá  từ 120.000 đến 150.000 đồng/vé; Bến xe Cần Thơ – Bến xe Cà Mau (và ngược lại) giá từ 120.000 đến 170.000 đồng/vé.

Liên quan đến tình hình phụ thu bù rỗng 01 chiều phục vụ công tác giải tỏa hành khách tại bến xe, Cần Thơ có 06 đơn vị kê khai phụ thu bình quân ở mức 40% (trong đó: Công ty TNHH Vận tải Văn Lang – Chi nhánh Thốt Nốt dao động từ 36,36% đến 60%, CTCP  xe khách Phương Trang FUTABUSLINES – Chi nhánh Cần Thơ là 31,8%, HTX Vận tải đường bộ TP Cần Thơ có mức phụ thụ dao động từ 33.33% - 40%). Thời gian áp dụng trước và sau Tết nguyên đán (Mậu Tuất) từ ngày 05/02/2018 đến hết ngày 25/02/2018.

Đọc thêm