Giá ô tô cũ ở Mỹ tăng kỉ lục do COVID-19

(PLVN) - Giá ô tô đã qua sử dụng ở Mỹ đã tăng cao nhất trong hơn 51 năm qua do người Mỹ tránh phương tiện giao thông công cộng do lo ngại COVID-19.
Ảnh minh họa: Reuters/Mike Blake.
Ảnh minh họa: Reuters/Mike Blake.

Kathy Bostjancic - nhà kinh tế tài chính Hoa Kỳ tại Oxford Economics ở New York - cho biết: “Giá tiêu dùng đang tăng trở lại sau cú sốc đại dịch, nhưng khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung được giải quyết, mức tăng giá tăng sẽ ở mức vừa phải”. 

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,4% trong tháng trước, cũng do chi phí xăng dầu, đồ dùng giải trí, đồ đạc gia đình và hoạt động tăng. Chỉ số CPI tăng 0,6% trong cả tháng Sáu và tháng Bảy sau khi giảm trong ba tháng trước đó khi hoạt động kinh doanh ngừng trệ do dịch COVID-19.

So với cùng kì năm trước, trong tháng 8, chỉ số CPI tăng 1,3%, sau khi tăng 1,0% trong tháng 7. Nếu loại trừ năng lượng và thực phẩm, CPI tháng trước đã tăng 0,4% sau khi tăng 0,6% trong tháng 7 - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/1991. 

Giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng tăng 5,4% - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/1969, chiếm hơn 40% mức tăng CPI cốt lõi vào tháng trước. Trong khi đó, giá xe mới không thay đổi.

Lạm phát nhà ở hạ nhiệt hơn nữa trong bối cảnh lệnh cấm nhập cảnh và trục xuất công dân khiến việc cho thuê nhà trở nên khó khăn hơn. Chi phí giải trí tăng trở lại 0,7% sau khi giảm trong tháng 6 và tháng 7. Giá đồ đạc và đồ dùng gia đình tăng 0,9% - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/1991, có thể do nhiều người làm việc tại nhà hơn. Giá quần áo tăng 0,6%, tăng tháng thứ ba liên tiếp. Chi phí bảo hiểm xe cơ giới tăng 0,5% và giá vé máy bay tăng 1,2%.

Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng 0,1% sau khi tăng 0,4% trong tháng Bảy, nhưng giá thuốc kê đơn giảm 0,2%. Chi phí giáo dục giảm 0,3% - mức giảm đầu tiên kể từ năm 1993, do nhiều trường học và đại học đã chuyển sang các lớp học trực tuyến vì đại dịch.

Đọc thêm